Chapter 18

336 17 2
                                    

Nag - eempake ako ng gamit namin ni Vincent ng tumunog ang cell phone nya. Naliligo pa kasi sya kaya naman ako na mismo ang sumagot nito.

Number lang.

"Dave Vincent ano 'tong nalaman ko na kasama mo ang asawa mo papunta dito?" The girly voice boomed out as I answered the phone. I didn't expect na babae ang sasagot at mas lalong hindi ko inaasahan na ganito ang sasabihin nya.

"Excuse me miss but I am Mrs. Coleen Isabelle Roxas, Vincent's wife. May I happen to know who am I talking with?" I tried to calm down my voice pero binigyan ko ng diin ang bawat salita na binitawan ko.

"Belle! Ikaw pala. Himala yata at nahawakan mo ang cell phone ng asawa mo. By the way hindi mo ba ko nabo - bosesan?" Mapang - asar ang tono nya kahit ba parang nagulat sya na ako ang sumagot ng tawag. Lalo naman akong nainis.

"Sino ka ba talaga at ano ang kailangan mo sa asawa ko?!"

"Chill girl. Ako lang 'to. I'm-"

"Belle!"

Nagising ako sa sigaw ni Vincent. Nag - aalala naman syang nakatingin sakin.

"Kanina pa kita ginigising but you were fighting me. Ano bang napapanaginipan mo?" Panaginip. Panaginip lang yon pero parang totoong totoo.

"Bat mo kasi ako ginising?! I almost knew your woman's name on your phone!" I shouted at him.

"Babae? Ano bang sinasabi mo? Wala akong babae. Pwede ba. Nagpapadala ka na naman sa mga naiisip mo. Kung ano ano na naman yang conclusion mo kaya ka nananaginip ng ganyan." He sound irritated pero lalo lang ako nabwisit. Tumahimik na lang ako dahil naiinis pa rin ako. "Look Belle, I'm sorry if I raised my voice. Naiinis lang ako kasi kung ano - ano na naman ang iniisip mo." I shrugged his hand out of my face saka ako tumayo sa kama.

"Magbihis ka na. Baka ma late pa tayo sa flight." With that I left our room at hinayaan syang magbihis.

Di ko maintindihan. Totoo bang iniisip ko lang ang lahat kaya lagi akong nananaginip ng kung ano - ano? Pero bakit madalas itong mangyari?

Nanood na lang ako ng tv para libangin ang sarili ko habang naghihintay. Makalipas ang ilang minuto ay bumaba na rin si Vincent hawak ang dalawang maleta namin.

"Let's go." He said as he allowed me to walk first. Kasama pa rin namin si Jake at Ethan at sa pagkakaalam ko ay nandun din ang ilang myembro ng Fine Sanguinosa. Hindi ko lang sigurado kung para ito sa misyon nila o para sa dagdag seguridad naming dalawa.

I texted my family na paalis na kami. Isang buwan din kaming mawawala to handle our expanding business in Italy. Simula ng magpakasal kami Vincent, malaya na ulit na makapagpatayo si daddy ng business kahit saang lugar nya pa gustuhin. Walang kumakalaban sa kanya dahil na din sa mga nakapaligid sa kanya na gangsters at assassins. Sino mang magtangka na humakbang laban sa kanya ay siguradong may kalalagyan.

Matapos ang ilang oras mula ng lumipad ang eroplano, napansin ko na ang daming ginagawa ni Vincent sa laptop nya. Para itong mga codes at wala akong maintindihan. "Para saan yan?" he looked at me but he didn't answer. Binalik nya yung tingin sa laptop nya kaya naman tumingin ako don at nag - open sya ng Microsoft Word at nagsimulang mag type.


"Codes para sa underground society. Ito yung mga transaction nila na kami lang ang nakakaintindi para safe. This is illegal and this is what are we trying to chase." He typed then opened another window na may nakalagay na symbols tapos binalik nya ulit sa word. "Ito naman ang conversation ng Fine Sanguinosa. This is were we transfer our codes para sa mga plano during these situations na hindi kami makakapag meeting. And if ever you are wondering why can't I talk about this here, someone might be around us listening. I just want to have a safety precaution." I was amazed on what he showed and told me. I never knew that he will came this far. Maybe our situation is really complicated. Before? Deretsong usap lang sila pero ngayon? They have to detect and create secret codes in order to transact and talk with each other ng hindi nalalaman ng ibang tao.


I slept silently and allowed him to do his work. Nagising na lang ako ng sabihin ng kapitan ng eroplano na malapit na kaming mag - landing.


We immediately go to our car without getting our luggage. Ang mga tauhan na ni daddy ang bahalang mag - asikaso don. We will be staying at Vincent's family mansion in Orvieto. Ng makarating kami don I did expect that we will live in an old mansion. Parang nasa Renaissance time ang style ng mansion dahil na rin siguro dito nag - originate ang ganitong istilo ng mga bahay. Kahit pa purong gawa sa bricks ang labas nito, moderno pa rin naman ang loob. Kompleto din ang mga pasilidad at malaki ang espasyo.

"We will use this room. The bathroom is located on the right side. Pagdating nila Jake, ipapaayos na lang nila sa mga maids ang gamit natin. Do what you want around this house, love. Aayusin ko lang ang mga transactions." He said as I wander around our big room. Do what I want? Hmm..

"Eh pano yan, hindi ko kayang gawing mag - isa yung gusto ko?" I asked as I held the collar of his long sleeves so he will be closer to me.

"Naughty wife." He said as he kissed my lips then we stumbled down our bed. Wife first before business, indeed.

Written by: dazzledeyez

When a Gangster Becomes a Real One Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon