[21]: Criminals Off The Hook

32 5 3
                                    

CHAPTER 21: Criminals Off The Hook



[Yohan's P.O.V.]

"Mayuyy..."-i called her out. Ever since natapos kaming kumain ng agahan, she never speaks again nor she glaced at me.

"Mayuyu----"


"Don't call me Mayuyu because Mayuyu is not my name."-she said coldly at nauna na sa paglalakad.


I hate it, i hate how she treated me right now. May nagawa ba akong mali? I don't remember having one. Ah! Napatigil ako sa paglalakad, maybe, i offended her kanina o nabigla ko sya kanina. Totoo naman lahat ng iyon e, except doon sa huli kong sinabi. Sinabi ko lang naman na hindi ko na sya magugustuhan kahit kailan, pero actually, it's very imposible na....















Hindi ko sya magustuhan.

There are 75 percent chance na magkagusto ako sakanya. Sya na ang lagi kong makakasama kaya.... Aish! Bakit ba ako nagiisip ng ganito? Hinabol ko sya at sinabayan sa paglalakad. Hinawakan ko ang braso nya at pilit syang hinarap saakin. There, i just got a cold glace at her. Not the usual blue eyes full of warmth. Now, it was very cold and it sends shivers in my spine.


"Let me go."-she coldly said at inalis ang kamay ko sa braso nya. Nauna na syang maglakad at wala na akong nagawa kundi sumunod sakanya. Maybe, palalamigin ko muna ang ulo nya bago sya kausapin.


Kumatok sya sa pintuan ng office ng papa nya. Pumasok na kami at naabutan namin doon ang papa nya at may kausap ito. Nakita ko na umupo sya sa isa sa mga couch katabi ni Alice at Natsuki. Yes, nandito din sila. Naupo na ako sa tabi nya at pinagmasdan na lang ang paligid. Naguusap silang tatlo at wala sigurong balak isali ako.


[Mayu's P.O.V.]

"By the way, did you hear about the council?"-tanong ni Natsuki.


"The Magic Council?"-tanong ko at tumango sila. "What about them?"


Alice nodded. 'Apparently, just this morning, the council announce that the criminals Trojan and Paris are now free of any previous charges of crime."-she said and smiled. "Alam kong may kinalaman si Darque doon."-bulong pa nya. Nakwento ko rin kasi sakanila ang tungkol sa ginagawa ni Darque.

My eyes widened and glaced at Yohan who smirked at me. I grinned back na ikinagulat nya. I shouldn't have done that. Ako ang dapat sisihin dahil nagkagusto ako sakanya at hindi sya. Kaya kailangan ko munang ipagsantabi itong nararamdaman ko para magkaayos kami.



"See how awesome i am."


I giggled at Darque at sa kayabangan nya. "Yeah." I whispered. Until i found out how my spirit had convinced the council, i couldn't let anyone find out Darque was involved maliban saaming nakakaalam at involved sa cycle nila. After all, what she had done could be considered a crime.

"About the Council? Does that mean na hindi na sila wanted criminals?"-tanong ni Yohan.


Natsuki smirked. "Hindi naman kasi sila considered as Wanted. Criminals lang. Nagulat nga talaga ako nung pinakilala mo sila saamin e wala naman kaming naging balita na nakatakas sila."-sabi nya. Does this mean...?

'Yeah. They don't know. When I went to talk to the council today, they told me, or rather, they slipped that they haven't told the public about Trojan and Paris's breaking out of prison. Don't say anything, as it is supposed to be confidential information.'


Nanalaki ang mata namin ni Yohan. So ibig sabihin hindi pa rin sila consider as a traitor sa Clan nila since hindi naman daw nila binalita sa public e. Edi pwede la rin silang bumalik doon?

"Yeah."

"Oh..."


Lumabas na iyong kausap ni Papa kaya napaharap na sya saamin. Tumayo na ako at umupo naman sa harap ng table nya. Alice and Natsuki sat infront of me while Yohan sat beside me. I told papa about the whole mission and about the monster boy. After i explain, he signed, "I guess buo na talaga ang desisyon nyo at hindi na kayo papapigil."

Umiling ako at ngumiti sakanya. "No, Sorry Dad."

Papa shooked his head and turmed from the two of us with a grin. "I can tell that you already know about letting a couple of criminals off the hook."

We both stiffed, sana hindi iniisip ni papa na kasabwat kami. Naku po! Baka tuluyan na akong palayasin kapag nagkataon!>< i keep telling myself na wag haharap kay Yohan at baka'y lalong makahalata si papa.

Papa let out a chuckled and i can sense an amusement in it. "I woudn't mind to know the trick you use to let the council to let us off the hook." I opened my mouth to speak but decided to against it when papa spoke again."And i'm really surprise that my daughter have brought them in our Realm, especially a Demon and the former criminals."-then papa grinned.


Literal na nalaglag ang panga ko at muntik na akong mahulog sa upuan ko ng sinabi ni papa iyon. Buti na lang at naalalayan ako ni Yohan. While yung dalawang bruha naman ay nanlaki ang mata na halos lumuwa na sa mga eye socket nito. "P-p-p-p-p-paanong----?"


Naputol ang sasabihin ko ng tumawa si papa. "Dear, did you forget what my magic was?"-papa playful said.


Then it hit me. F*ck! How did i forget about it?! Papa's magic is that he can tell whether someone is hiding something or lying. And guess what? That was only his sub-magic! Meron pa syang iba at marami pa yun! Kaya hindi na ako magtataka kung nalaman na lang nya na nagpapasok ako ng dapat hindi ipasok sa Realm namin!


Nagulat naman ako ng biglang tumayo si Yohan at nag-bow kay Papa pero mas lalong nanlaki ang mata ko ng biglang magsummon si papa ng katana at itutok iyon sa leeg ni Yohan. Huwatdapak! Tumayo ako para pigilan si papa kung ano man ang dapat nyang gawin pero hinawakan ako nina Natsuki at nilayo sakanila. "Dad!"


Papa looked at him coldly, kung ako sinusumpa ko na ang mga katulad ni Yohan na Demons, mas malala naman si papa. Alam ko kung gaano sya kinamumuhian ang mga katulad nya. Kahit pa sa kadulo duluha ng mundo abutin si papa basta mapatay lang lahat sila, alam kong gagawin nya. Pero iba si Yohan sakanila, iba sya. Kaya sana naman... Napapikit na lang ako, "Papa..." Please, huwag kang magpalamon sa galit na nararamdaman mo...



Kahit na alam nyang pwede syang mamatay, kalmado pa rin ang mukha nya at hindi sya natinag at nakipagsukatan ng titigan kay papa. Sh*t! Nagulat ako ng biglang ngumiti si papa at binaba ang hawak nyang katana at nawala na lang iyon. "I bet hindi ka ordinaryong demon, tell me, sino ka ba talaga?"


Yohan smiled, "I'm Yohan Edogawa. A Demon Pure Blood, next leader of our Clan."-sabi nya, calmly. Nung time na pinakilala ko si Yohan as Seigrain, alam kong nahuli na ako ni papa na nagsisinunagling sakanya pero pinalagpas nya lang iyon dahil nakakutob sya na ayaw ko munang pagusapan yun noon.



Umupo si papa at ngumiti dito. "Wala akong pagsasabihan sa nangyaring ito, Mayu, pero ayoko ng mauulit na magsisinungaling ka saakin, nakuha mo ba?"-maotoridad na sabi ni papa kaya napakunok ako at napatango ng mabilis. "Good. Anyway, kailan ang alis nyo?"


"Maybe next week. May hinihintay pa po kasi kami."-sabi ko na hindi tinitingan si papa. Nahihiya ako. Ang ayaw nya kasi sa lahat ay iyong nagsisinungaling kaya goodbye ka na lang kapag ginawa mo yun sa harap nya.


"Okay. Just inform me kapag may kailangan kayo."-nakangiting sabi nya. May gusto sana akong itanong. Ehh. Nahihiya nanaman ako e! Mukhang napansin iyon no papa kaya ngumiti sya saakin. "You can visit her in her room."

Can i?

When Darkness Leds To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon