Salamat [OS]

105 4 0
                                    

Salamat [OS]

S.|OS

xx Alexia's xx

Tch. Ang pangit.

Ang pangit nang drawing ko.

"May papel ka pa ba? Ito 'oh." Nica said

"May sinabi akong kailangan ko?" Mapait na tanong ko.

Pakielam nya? Ang kapal. Akala mo magkaibigan kami.

"Hindi." Sabi nya tapos yumuko at umiling.

"Eh hindi naman pala eh! So? Pakielam mo naman sa akin? Kung maka-sunod ka sakin akala mo gusto ko. Well, I'm telling you this Nica." Tumigil ako pero nagsalita ulit.

"Iwan mo na ako! Kasi ayoko sayo. Alam mo ba yun? AYOKO SAYO KAYA LUBAYAN MO NA AKO!" I said then inayos ko na yung gamit ko.

"Alexia. Gusto lang naman kitang maging kaibigan eh." Nica said nang naka yuko at hindi tumitingin sa akin.

"KAIBIGAN? I DON'T NEED A FRIEND NICA! Hindi ko kailangan nang ganun." I said tapos lalabas na ako sa classroom namin.

Nakaka-irita talaga yung Nica na yun. Hindi ko talaga gusto maging kaibigan yun. At kahit sino pa.

Yang mga yan, uutohin ka lang nan.

"Hoy Alexia! Bakit mo pinunit ang mga notes ko ha?!" Stephanie shouted.

"Sumagot ka! Ganyan na ba ka-walang kwenta yang buhay mo? HA? At wala kang magawa dahil patapon ka na? ANO! SAGOT!"

Sa sobrang galit ko hindi na 'ko nagpapigil pa.

At binato ko sa kanya yung pangit nyang 'Church Miniature'.

"A-anong.. ANONG GINAWA MO?!" Sigaw nung brat

"ANONG GINAWA KO? TANGA KA BA? WALANG MATA? HA!" Sigaw ko sa kanya at pinandilatan ko pa sya nang mata.

Oh ano, sindak ka? Ako ang kinalaban mong bwisit ka. Hindi kita palalampasin.

"At anong sabi mo? Patapon na buhay ko? Eh pakielam mo? PAKIELAM MO?!"

"You know what? Hindi ako ang nag-punit nang notes mo! Ang kapal nang mukha mo. HINDI KO PAGSASAYANGAN NANG ORAS YAN! At ito?' Tinuro ko yung nasira nang miniature nya.

"Itapon mo na. Sayang glue stick mo, hoy! Tignan mo nga to! Mukhang simbahan na binagyo! At simbahan ganito ang kulay? Baliw ka ba?" I said then lumabas na ako nang room.

Kinabukasan pinatawag ako nung teacher namin sa Religion and Good moral.

"Ikaw ba Ms. Delaniente ang sumira nang Church mimiature na dapat ay ipapasa sa akin ni Ms. Cruz?"

"Oo. Bakit nagsumbong ba yun? Nakita ko nang pangit nang gawa nya eh. Ipapaulit mo lang rin naman kung pangit di'ba?" Tanong at sagot ko sa teacher na yun.

"Ikaw talaga Delaniente. Hindi ko masikmura yang ugali mo."

"Ugali ko? Hindi ba't mabait bait pa naman ako dati? At dati pang nirerespeto kita eh halatang dinadaya mo ang score ko?" Tanong ko nang buong loob sa teacher na'to.

SalamatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon