PINOY ANIME NATION.

77 1 1
                                    

Nanonood ako ng isang documentary sa Chanell 11 named "i-witness".

Its about "ANIME NATION", pinakita doon ang mga batang mga walang kaya sa buhay, mga batang naghahanap ng kanilang magiging libangan sa buhay nilang mahirap.

Na kung saan, ang tanging puntahan o ang kanila nalamang ginagawa sa oras na sila ay nalulungkot, ay ang pag-drawing. Dahil dun na lamang nila naipapahayag ang kanilang mga damdamin,

Inaanmin ko, isa akong "otaku", ibig-sabihin mahilig din sa mga Anime. At dahil doon, mahilig din akong mag-drawing. Ngunit simula noong pinanood ko ang documentary, ngayon ko lang nalaman na ilan sa mga sikat na anime animation ay made here in Philippines.

Ex. Dragonball Z and Slamdunk.

-still can't believe na tayo ang may gawa nun pero ang alam ng nakakarami mga forreigners ang gumawa. At alam lang ng iba ang mga talented sa pag-drawing/making of animations ay mga foreigners.

Tayo ang taga-drawing ngunit hindi tayo nakikiala,dahil tayo lamang ay binabayaran.

binabayaran ang ating mga kamay upang gumawa lamang ng kanilang naiisip, bawal ang pagbago ng detalye.

Minsan ay na-tempt na nga ang ating mga Pinoy animators na baguhin ang pinagagawa sa kanila, ay dahil meron din silang gustong magawa na malalaman ng iba na pinoy ang gumawa nito.

Sana mapansin din nila ng iba na ang Pinoy ay may tunay na galing sa mga ganitong klase ng larangan.

Ako nga pala si Tabitha. At gusto ko lang ipahayag sa inyo to. Dahil isa din sa pangarap ko ang maging Pinoy Animator.

Salamat. :)

PINOY ANIME NATION.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon