"I love you too Sync.." Unti unti itong lumalapit saakin. Grabe ang kabog ng aking dibdib. Napapikit na ko ng sobra na niyang lapit saakin.. Ito na. Magki-kiss na kami!
"Students wake up!" Bigla akong napamigwas ng bangon. Habol habol ko oa ang hininga kom kainis naman kasi eh! Bat kasi pag nasa dorm ka may ganan pang sisigaw sayo! Bwisit eh!
Pero medyo nakakadiri yung panaginip ko ha?! Si Jil hahalikan ako?! Eeww!
Pero bat hanggang ngayon ang lakas pa din ng tibok ng puso ko.. Para bang totoo yung mga halik niya.
Napatingin ako sa kabilang kama. Mukhang nakaalis na si Jil. Si Jil ay roommate ko. She's a lesbian. Jiliane Mae Erivino ang too niyang name. At ako naman si Sync Kristel Alpo.
Graduating na kami ngayon. Actually this year ko lang naging roommate yang si Jil. Nagpalipat kasi ako ng room gawa nung isa kong kasama eh, laging naghihilik! Hindi ako makatulog eh.
Napatingin ako sa phone ko. 7 am na, mamayang 9 am pa naman ang class ko. I decided na maligo na, gusto kong mag-ikot ikot sa campus.
Nakaka-ilang kuha na ko sa paligid ng picture. Nakatingin ako sa lense ng camera ko, ganun na lang ang gulat ko ng makita kong nakatingin saakin si Jil!
"Ano ka ba naman! Bat ka ba nanggugulat?!" Sigaw ko.
"Oy di ako nanggulat ah. Kuhanan mo nga ako dali." Napataas ang kilay ko.
"Ano ka chixx?" Sabi ko sabay irap dito. Pero sinasabi ko lang yun para pagtakpan 'tong napakabilis kong tibok ng puso.
"Anong sabi mo? Chixx? Sino any chixx huh?" Nagulat ako ng lumalapit ito saakin.
"Ano ba.." Sabi ko na halos madikit na ang katawan namin.
"Ano sino ngayon ang chixx?" Bigla itong nagsmirk.
"Baka halikan kita diyan." Dahil sa sinabi niya eh, bumaling ako sa gilid ko.
"Hahahahaha! Anong akala mo hahalikan talaga kita? Hahahaha!" Sinamaan ko 'to ng tingin. Bwisit! Paasa!
Hindi pa rin 'to tumigil sa kakatawa. Kaya kinuhanan ko 'to.
"Oy! Idelete mo yan!" Sabi nito pero dinilaan ko lang siya.
"Buti nga sayo! I-upload ko'to sa facebook! Tignan natin kung di ka pagtawanan!" Sabi ko. Hahablutinna sana nito ang cameranko buti na lang at nailag ko.
"Bleeeh! Habulin mo ko!" Pang-aasar ko. Tumakbo agad ako. Takbo lang ako ng takbo. Paglingon ko malapit na agad siya saakin. Sht! Nakalimutan ko. Runner nga pala siya!
Sa kakalingon ko sa kanya di ko napansin na may bato pala. Dahilan para madapa ako.
Sht. Pagtingin ko sa tuhod ko dumudugo 'to!
"Ayos ka lang?!" Sabi ni Jil. Umiling ako, ewan ko lang sa sarili ko kung bakit ako umiiyak.
"Shhm tahan na. Dadalhin kita sa clinic." Nabigla ako ng binuhat ako nito. Yung buhat pangkasal. Di ko maiwasang mapatingin sa mukha ni Jil.
Hindi na ito mukhang babae. Para na ngang lalaki si Jil eh.
Sa loob ng 5 months na magkasama kami sa dorm. Ngayon ko lang 'to naramdaman.
Dati naman lagi kaming nagkukulitan pero di bumibilis ang tibok ng puso ko, di gaya ngayon.
Para bang slow mo lang.
Pagkadala niya saakin sa clinic eh, dinala niya ako sa room namin.
"S-salamat.." Nahihiya kong sabi.
"Wala yun. Ikaw kasi. Takbo takbo ka pang nalalaman. Nakalimutan mo bang runner ang hinamon mo?" Hinampas ko 'to.
"Ang hambog mo!"
"Tignan mo. Nadapa ka na't lahat lahat sadista ka pa din."
"Tse! Manahimik ka nga!" Tinawanan lang ako nito.
"Oo nga pala--" magsasalita pa lang sana ako ng makita kong hawak hawak ni Jil ang camera ko. Sht! Tatayo na sana ako kaso masakit oa rin ang tuhod ko. Hindi niya pwedeng makita yon!
Tumingin 'to saakin.
"A-ano 'to?" Napayuko ako. Umupo si Jik sa gulid ng kama ko. Tahimik lang kami. Sa 5 months na yun.. Siguro nga nagkagusto ako sa kanya.
"Wag kang mag-alala. Mawawala din 'tong feelings ko." Masakit mang sabihin yun wala akong magawa.
Tumingin ito saakin, nagulat ako ng hawakan nito ang kamay ko.
"No need. Wag mo ng kalimutan ang feelings mo saakin." Napakunot ang noo ko.
"Huh?"
"I like you too Sync.." Sht! Parang ganito yung sa panaginip ko! Unti unti itong lumapit... Napapikit ako.
*KRIIIIING!
Napamulat kami pareho. Kainis naman eh! Bakit ba kasi lagi na lang di natutuloy?! Nagkatinginan kami ni Jil at nagtawanan. Bigla ako nitong inismack.
Napatigil ako sa kakatawa.
"I love you.." Sabi ko.
"I love you too Sync.."
-----
BINABASA MO ANG
GxG One Shots Compilation
RomanceThis story is GxG, if ayaw niyo sa ganitong theme eh, pwede niya na itong i-remove sa library niyo. One shots compilation po ito, it means. Puro one shot lang laman. Sana magustuhan niyo ito. -gyumybby