III

5.4K 95 0
                                    

Maria Ligaya June's POV

Andito kami ngayon ni Daryl sa Starbucks, loob ng SM.

Hindi ko masabi na gusto kung makipag hiwalay sa kanya.

"Ano ba talaga ang pinunta natin dito Maria? Hindi mo naman ako nililibre." ani ni Daryl sa akin. Ang kapal ng mukha nito.

"A-ano kasi eh, m-makipag----" di ko pa natapos ang sasabihin ko ay nag salita na siya.

"Makikipag hiwalay ka? Haha, cge hindi ka naman kawalan eh. Laruan ka lang." ani ni Daryl sa akin.

hindi ka naman kawalan eh. Laruan ka lang.

hindi ka naman kawalan eh. Laruan ka lang.

hindi ka naman kawalan eh. Laruan ka lang.

hindi ka naman kawalan eh. Laruan ka lang.

Paulit-ulit na nag r-replay sa utak ko ang sinabi ni Daryl sa akin.

Kahit di naman kami gaano ka tagal, pero nagkaroon din ako ng paghanga sa kanya dahil sa may kagwapohan din ito. Masakit isipin na nilaruan lang niya ako.

Tumayo si Daryl at lumabas sa Starbucks.

Naiwan akong naka tulala sa kina-uupuan ko. Hindi ko na inisip ang mga sinasabi ni Daryl sa akin at tinignan na ang BIO-DATA/RESUME na dala ko.

Hooh! Sana pumasa ako sa interview.

Lumabas na ako sa SM Starbucks at pumara na ng taxi. Hinatid naman agad ako ng taxi driver sa hotel known as YAN BLU Hotel.

Bumaba ako sa taxi at binigyan ng tip ang driver. Hoh! Buti nalang 150 lang ang bayaran ko sa taxi.

Pumunta ako sa Information Area at nag tanong kung saan ang Yan Blu Restau sa loob ng hotel. Tinuro naman ng babae kung saan, at sinundan ko ito.

Nang makarating na ako nito, kumatok ako ng pang apat na beses at nag bukas din..

"Hi, good day maam. Ahm, can i apply here as a chef or assistant chef?" bati ko nito sa Senior Chef nila.

"Oh yes dear, come inside. Did you graduated from college?" tanong ng mala insik na matandang babae sa akin.

"Ah yes, i am. I'd took a Hotel and Restaurant Management Course. And i was graduated last year." magalang kong sagot sa matandang babae.

"Okay, so can you start now? We really badly need another chef here, andami kasing costumers eh. May alam ka bang Filipino and Spanish Dishes?" ngumiti ang matandang babae sa akin.

Spanish Dish? Super dooper!!!! Yan nga ang palaging mga niluluto pag may projects ako noon sa college e.

"Opo! Alam na alam!"

"Ok, now you're hired as Chef."

Pinapasok na ako ng babae at sinuotan ng Hair Net.

Wala pa daw akong uniform dahil newly hired lang daw ako.

Sinimulan ko na agad magluto ng iba't ibang recipes.

May kumowit sa akin at nilingon ko naman agad.

"Maam? Ay Mali, bago kaba dito?" tanong ng lalaking napagkamalan ako.

"Ahh oo po, ako nga pala si Maria Ligaya June. Ligaya nalang for short. Ikaw?" ani ko sa lalaki.

"Ah, ako si Juanito Carlo Briones. Professional Chef ako dito." ani ni Carlo. Hinubad ko ang Plastic gloves ko at nakipag kamay sa kanya.

"Nice to meet you."

"Nice to meet you."

We both said that in chorus.

"Hahaha. Oh siya, trabaho muna tayo. Baka masunog itong niluto ko."

Ngumiti nalang siya sa sinabi ko at bumalik na siya sa kinaroroonan niya.

"Ms.June, is the Especiola De Humba already cooked?" tanong ng matandang babae sa akin esti Head Chef na pala.

"Ah yes chef. Wait, i'll serve it." sagot ko nito, at dali-daling kinuha ang kaldero para tumakos na ng Especiola De Humba.

Tinignan ko ang listahan kung magkanong grams ang ise-serve kada plate. Pagkatapos kung e served ay bumalik agad ako sa pwesto ko at nag luto na ng Fish O'Pry.

Hindi ko alam kung anong oras na pero narinig ko nalang na sumigaw si Head Chef.

"Okay, good job everyone! Another Succesful Day!!! We can now go to our houses, but first lets have dinner because we have a new chef. Kanina ko lang siya pinapasok at masarap ang luto niya. Our VIP Costumer called me earlier at she asked me kung ako ba daw ang nag luto. I said no, because Ms.June cooked the Especialo De Humba and our VIP Costumer really loved it." ani ng Head Chef namin.

I'm really thankful na nagustuhan nila ang luto ko. Haha, hindi ko kasi dinamihan ng mantika ang humba.

Ngayon nandito kami sa Dinner Table ng Restau and right now kumakain kami.

"Ms.June, will you please stand up and introduce yourself to us." ani ni Head Chef.

Hininto ko ang pagkain ko at tumayo, nginitian ko silang lahat atsaka nag salita.

"Good Evening everyone, I'm Maria Ligaya June and graduated from HRM Course in PennyLand University. 23 years old and single. Hoping we can be friends." masayang bati ko sa kanilang lahat.

Nag palakpakan naman silang lahat. Pina-upo na nila ako at kumain na ulit.

Nang matapos ang celebration namin ay umuwi na kami.

------------------------------

All Rights Reserved © 2016

Original story by watheaven

My Boss, My Love.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon