Ang hirap pala mag take ng risk, yung tipong dapat ihanda mo ang lahat lalo na yung sarili mo. Ihandang masaktan para sa kahit anong desisyon.
Pinakamahirap ang maghintay, lalo na para sa aming mga lalaki na hintayin yung mga babaeng gusto namin. It's either ayaw pa nila at hinihintay nila ang tamang panahon, o mayroon pa silang taong hindi makalimutan at ayaw ulit pumasok sa isang relasyon. Sobrang hirap, mahirap na mahirap.
Kumbaga, sa isang fairytale ay ikaw yung Dyosa, ako naman yung dukha na naghihintay na mapansin mo lalo na ang mga efforts ko. Sabi nga sa kanta eh "Mabuti pa sa lotto, may pag-asa na manalo. Hindi tulad sayo, Imposible" Oo, sobrang imposible. Hindi dahil sa masungit ka, pero ayaw mo yung usapang lablayp. HAHAHA
Ang sarap matulog, matulog habang buhay. Yung tipong pag gising ko ay makalimutan ko na ang lahat. O kaya naman ay matulog na at hindi na gumising pa, makalimutan ang nakaraan at harapin ang kinabukasan. Pinangako ko sa sarili ko na hihintayin kita. The biggest risk that I ever made in my life, years of waiting on you.
Nakilala kita dahil nga kaklase kita, We're from different school. At first, hindi kita pinapansin kasi nga sa sobrang daming babae sa room ay hindi ko alam kung sino yung una kong papansinin. That time, you're so silent. Nakakapanibago nga naman kasi lalo na't iba't - ibang tao ang nagsama na nanggaling sa mental.
" Totoy Braces " ang bansag sa akin, leche kasing braces to. Hassle sa magandang ngiti ko. (HAHAHA) Kahit walang may pake, yun talaga ang tawag sa akin. Lalo na yung naging ka close ko na higher year noon.
It takes a month bago tayong lahat maging komportable sa isa't - isa. Happiest moment in my life dahil na din sa mga bagong kaibigan. Mataba, mapayat, abnormal at Galing mental. At mga terror teacher na grabehan kung mag pa assignment na arawan pa.
Hindi ka ganun kadaldal, its either hindi lang tayo close o sadyang tahimik ka lang. Our classmates already made a Facebook group and a groupchat for us to communicate. Syempre time to add friends na, at isa ka doon sa mga in-add ko.
When I added you. After an hour, you accepted my request. I started to chat since I'm a chit-chatter kahit Friendster days pa. That time ay medyo nakilala kita. Hindi ka ganoon kasungit, at medyo baliw ka. Hindi ko napagtanto sa sarili ko na magugustuhan kita, dahil hindi ganoong tipo ng babae ang gusto ko. (HAHAHA)
After a couple of days na nakikipag chat ako sayo. I started to discover some applications sa android, I just think to have a Skype on my phone. So I asked you if you have a Skype account, you just said yes and you gave your Skype ID. At first, Im too shy to ask you for a video call. But when I ask you, you answered "Ok" and you let me to call you. For the first time, I talked to you for an hour. I laughed so hard, because of you, and those people with you on your house.
Sa Skype, wala tayong ginawa kung hindi tumawa. Akala mo walang problema sa buhay kahit wala naman. That time ay wala pa naman akong gusto sayo so its ok na pag usapan ang mga bagay bagay.
Aaminin ko, nagagandahan talaga ako sayo dati. Sobrang cute mo, long and straight hair with killer smile (Buuuurn). Pero mas nagustuhan ko yung bestfriend ko na babae, pero hindi ko binalak na ligawan siya dahil ayokong may masira na pagkakaibigan.
A year comes and we're still close. Grade level changed into 8th Grader.
A normal first day to be a second year high school student, since we already knew each other but some classmates left. Araw na lagi tayong nag uusap, paminsan minsang kulitan ngunit hindi na palagian dahil may mga kaibigan ka nang turing, mas malalapit sa iyo dahil babae din sila.
BINABASA MO ANG
Should I wait?
Short StoryAng hirap mag take ng risk. Yung tipong buong sarili mo ang ihahanda mo para lang dito. Lalo na sa pagmamahal ng tao at paghihintay kahit walang kasiguraduhan. Lagi nalang ba? Lagi nalang ba kaming mga lalaki ang mag take ng risk para sa mga babae...