Chapter 3: National CHEAT DAY

68 1 3
                                    

Chapter 3

I was excited that day kasi akala koy may kaibigan na ako but unfortunately wala pala kasi hindi pumasok si Mark. I feel so alone, but who cares, I'd rather be alone than be with a traitor.

Kumakain ako ng lunch ng may biglang kumuha sa saging na dessert ko

"Hey! Akin yun"
"It's a payment"
"Payment for what? Eh ako panga nanglibre sayo, ubos pera ko, ang takaw takaw mo!"
"Alam mo bang dahil sa pinakain mo sakin hindi ako nakapasok kanina?"
"Bakit nag LBM ka!?"

Natatawa kung sabi, halatang nahiya siya kasi may nakarinig sa sinabi ko.

"Well you shut up!"
"Okey lang, yan ang importante gwapo ka parin"
"So you like me now?! Well gwapo naman ako, mas gwapo sa ex mo, mas maputi, mas matangkad, mas maganda ang katawan, he-hey , I'm.not yet done"

Umalis na ako iniwan ko siya hambog din pala tong taong to.

Papunta na ako sa next class ko at nakahabol nga naman si Mark sakin pero.napatigil ako kasi may narinig akong naguusap sa may hagdanan.

"We don't need her Mika, we have each other"

"But I feel guilty, pati si mama nagtatanong bakit hindi ko na kasama si Tanya."

"So what are you suggesting,?"
"Maghiwalay na muna tayo, for now"
"WHAT! After all those things na ginawa ko nagtiis.ako ng ilang buwan para sa sinabi mo na e court ko si Tanya! I have to sacrifice everything, na tuwing kasama ko siya ikaw ang iniisip ko, tuwing hinahalikan ko siya ikaw ang nasa puso ko, all because of your selfish request!"

"Im sorry AL, I wont suggest that again, Im sorry for my selfish request gusto ko lang kasing ma feel ni Tanya ang mag ka boyfriend, I didn't expect it to end up like this, I didn't thoughy that she would fall for you"

I was so shocked sa narinig ko, gusto kong umiyak, sumigaw, tapunan sila ng hollow blocks, at iba pa parang hindi ako maka galaw sa kinatatayuan ko. Ganyan nalang ba talaga ako ka baba para mag need nag boyfriend. Ang babaw naman ng rason nila kung ganun! Naramdaman ko nalang na niyakap ako ni Mark and he probably heard those things. Napahagulhol ako ng iyak. Sakto namang nakita kami nina AL at Mika.

Ng tingnan ko.sila they look guilty. Pinunasan ko ang mukha ko at tumingin ng deritso sa kanila.

"Sorry ha? If naging sagabal ako sa relasyon niyo, don't worry Mika tatawagan ko si tita sasabihin kung hindi na ako makakapunta sa inyo dahil, sa araw na ito I am officially ending our friendship, ikaw na bahala mag explain, at ikaw AL sorry.din kasi hindi ako si Mika, will atleast kayo na, I jusf hope you both live happily ever after dahil na dispatched niyo na ang witch.sa buhay niyo, excuse me"

Tapos kung sabihin yun ay umalis na agad ako, narinig ko naman ang sinabi ni Adrian,

"It's both your loss and not hers"

"Mark tayo na"

Naglalakad kami at hindi na naman kami pumasok. Nadamay patuloy si Mark. Dinala niya ako sa isang malapit na beach, my car kasi sya. Rich kid nga di ba?.

"Sorry ha? Nadamay ka sa problema ko"

Nakaupo na kami sa tabing dagat at sunset narin naman.

"Naaah, no problem"
"Bakit ba nasasaktan ang tao?"
"Co'z we have a heart?"
"Di ba ang nag control sa emotions natin yung hypothalamus or amygdala ba yun na part sa brain? Ba't naging heart? Heart is just an organ, right?"

Natawa si Mark sa pinagsasabi ko.

"YOu like human Anatomy, don't you?"
"Yes"

Nagtawanan ulit kami. Kumain kami sa isang barbeque restaurant malapit sa beach and unfortunately nakita namin ang girlfriend ni Mark.

Hugot Queen Meets Pabebe BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon