*JENNY's P.O.V*
Tapos na ang klase namin. Pumunta na kami sa Mall ni Angelo. Treat niya raw dahil mahal niya ako. Anubayan! Di parin ako makaget-Over sa mga pangyayari kanina. Andito kami ngayon sa Mang Inasal para may extra rice.XD
"Order muna ako!" Sabi niya "Aking Mahal" dugtong niya sabay lakad papuntang counter.
Feeling ko namula naman ako dahil sa sinabi niya!Bakit ba ganito si Angelo? Shet! Kinilig naman ako ng sobra.
Dumating na siya pati narin ang mga inorder niya. Binigay sa akin ni Angelo ang sakin at umupo na. Kumain lang kami at nagkwentuhan ng kung ano-ano.
"Jenny, pustiso ka ba?" Biglang sabi niya..
Madali ko ng ibuga ang laman ng bibig ko dahil sa sinabi niya. Pinanglakihan ko siya ng mata. Nag-pout naman siya. "Di naman yan dapat ang gawin mo. Dapat sinabi mong 'bakit?'!" Sabi niya
Ngumiti naman ako. NapakaChildish niya masyado. "Bakit?" Tanong ko.
Ngumiti naman siya ng napakalapad.
"Kasi, I can't smile without you!" sabi niya.
Di ko mapigilang tumawa at the same time kiligin. Di ko alam na ganito pala ka Corny ang Angelo ko.
Tinanong naman niya kong kinilig ako. Sinabi ko lang na hindi ako kinilig dahil sa ka-kornihan niya.
Natapos na kaming kumain. Tinanong niya kung gusto ko ng umuwi pero ayaw ko pa. Gusto ko pang makasama siya. Habang naglalakad kami napansin kong may humahawak na sa kamay ko. Tiningnan ko siya.
"Please?" Sabi niya na parang nagmamakaawa. Tumango nalang ako. Ang sarap pala ng ganito. Parang lahat ng bagay perpekto na.
* * *
*DAMON's P.O.V*
"Dad! Why did we come back here?" Sigaw ko kay Dad.
"Damon its been 5years since you saw your Mom and big brother. Aren't you excited to see them?" Sabi ni Dad.
I just give Dad a bored look. Nagsalpak na ako ng headset sa taenga ko. Ayoko ng patagalin pa ang usapan namin ni Dad. Alam ko na ipagtatanggol lang niya si Mommy. Bakit pa ba niya yun' ipagtatangol? Tsk! I hate my Mom.
Nakarating na kami sa isang bahay. It looks so old. Halatang wala ng tumitira dito. Tinanong ko kay Dad kung kanino tong' bahay na to'. Sinabi niya na ito raw ang tinitirahan namin noon. I see! Kaya hindi ko na matandaan kasi dito kami noon nakatira kasama ang magaling kong ina. May lumabas na matandang babae.
"Jaime!" sabi niya sabay yakap kay Dad. Yumakap rin si Dad at sinabi na sa loob nalang daw sila mag-usap.
Nang makarating na kami sa may Living Room nag-usap si Dad at ang matandang babae na ang pangalan ay Manang Aurora. Nagkwentuhan lang sila na parang wala ako sa harap nila-__-
"Manang! Natatandaan mo pa ba ang bunso kong anak? Si Damon?" Sabi ni Dad. Sa wakas napansin na nila ako.
"Yung hindi nagsasalita?"Tanong niya. Sa rami-raming pweding i-describe sa akin, yan pa! PSH!
Tumawa si Dad at sinabi na ako na ako daw yun. Yinakap ako bigla ni Manang Aurora."Namiss kita. Natatandaan mo pa ba na ako ang nag-aalaga sayo at sa kuya mo."Sabi niya.
I remember now. Siya yung yaya namin ni kuya. Pumunta si Manang sa kusina para bigyan kami ni Dad ng meryenda. It's already 3:35 pm. May linapag na brown envelope si Dad sa lamesa.
"What is this?" Tanong ko.
"Papers! Para sa pagpapa-enroll mo!" What? Akala ko nandito lang kami para sa Nanay ko!
"You're kidding me, right?" sabi ko kay Dad.
"No! I'm serious. Ako nalang pala ang magpapa-enroll sayo! Ako narin ang pipili ng School na papasukan mo!"
THEFUDGE!"You can't do this to me Dad. I have a life in America tas mawawala na lang?"
"Damon, yung buhay mo sa America hindi naman yun mawawala. 1year lang tayo dito anak. Hindi naman tayo dito titira for good. I just wanna see your brother. Ang pagmomodelo mo sa America inasikaso ko na yun. So don't worry!"Sabi ni Dad.
Seriously? 1year? Geez! Lumabas na lang ako ng bahay. Tinawag ako ni Dad pero hindi ko siya pinansin. Bakit niya ba ako pinapakialaman? Kung namimiss niya ang kapatid ko dapat siya nalang mag-isa ang pumunta dito, hindi na dapat niya ako sinama.
I put my cap and shades on. Sikat ako sa America at pati narin dito. Nagsisimula palang ang kasikatan ko kaya dapat ko tong' pangalagaan.
Pumunta ako sa pinakamalapit na Mall. Gusto ko munang kalimutan ang mga nangyari ngayong araw nato'. Habang naglalakad ako, marami ang nakatingin sa akin. Napansin na ba o nakilala na ba nila ako?
"Ang gwapo niya kahit nakaShades!" sabi ng isang babae.
Sigh! Mabuti di nila ako nakilala. Mahirap na, hindi pa naman ako pwedeng tumakbo! Lakad lang ako nang lakad ng may bumangga sa akin na babae.
"Sorry!"Sabi niya at tumakbo. What a clumsy girl. Tsk!
"OMY! DIBA SI DAMON CLINT YAN?" Tanong ng isang babae
"May Gad siya nga! WAAAAH!"
SHET!! Hindi ko namalayan na nahulog ang shades ko dahil sa aksidente kanina. Thanks to that studpid-clumsy girl! Marami-rami na ang tao na pumapalibot sa akin ngayon. WTH! Hindi na ako makahinga kailangan ko ng makatakas dito. Naghanap ako ng pweding madaanan. BINGO! Nakatakas narin ako kaso hinahabol parin nila ako.
Patay corner na ako! Pumasok ako sa isang Comfort Room! Walang tao kaya ni-lock ko.
Finally! Nilinga-linga ko ang ulo ko. Bakit puro cubicle ang nandito?
O___________________O
May babae na lumabas sa isang cubicle. Gulat na Gulat!
"Anong ginagawa mo dito?" tanong na sigaw niya.
I look at her. Nakapocker face lang ako habang tinitingnan siya parang pamilyar ang mukha niya.
Kamukha niya ang babae na nakabangga sa akin kanina! teka? Ka-look-a-like lang nga ba o siya na talaga?
READ|VOTE|COMMENT|SHARE