Chapter 2

69 2 1
                                    

Ang daming tao at puno lahat ng cubicle bago sobrang naiihi na talaga ako tsk! Ano ba naman buhay to oh! Puro ba kashungaan ang mangyayari sakin ngaung first day na to!?

Aun after 10 mins nakapag cr na din ako, nakalimutan ko na tuloy kung anu ung mga gagawin ko o_O

paglabas ko ng banyo saka ko lang naalala ung gagawin ko kasi laking gulat ko ng makita ko na nandun pa din pala xa nagaantay sakin sa labas. Nakasandal xa sa dingding na para bang may hinihintay sya na girlfriend sa cr.

"Ah..?" Sabi na hindi ko maituloy ang sasabihin ko. nakita na nya ko, gusto ko na sanang tumakbo papalayo sa sobrang kahihiyan na pag antayin sya ng ganun katagal. be anu magagawa ko sa ngaun lang ako natapos mag cr e dami kayang tao!

"Oh hey?" Sabi nya habang lumapit saakin, with matching smile pa!

"Aaaah, so-sorry... for... waiting you for so-soo... long, ang dami kasing.. ano eh.. ang daming tao sa loob eh." Mautal utal kong sabi. Biglang pumasok sa isip ko na 'Ashlee hindi mo naman kailangang ipaliwanag pa ang lahat sa kanya no!' (Weird ko no? Kinakausap ko sarili ko! Haha oy di ako baliw ha! XD)

"its okay. No problem." (Smile)

'Nakakainis ka talaga! Wag ka ngang ngumiti! Nagugutom na ko baka maboljak kita jan! Dapat nasa mang inasal na kami ngaun eh kung hindi mo lang ako binangga' "Oh okay. Tara na?" Sabi ko, tapos nauna na kong maglakad, binilisan ko ang lakad ko kasi sobrang gutom na ko gusto ko na talagang kumain.

Habang naglalakad kami papuntang office napansin kong halos lahat ng madaanan naming tao eh nakatingin silang lahat saakin.. saamin.. at nagbubulong bulungan ng kung ano. 'ba anung problema kaya ng mga taong to? May dumi ba sa noo ko? Butas ba damit ko?' Naiilang tuloy ako at mas lalo kong binilisan ang lakad.

Ng nandun na kami sa office, ang daming nakapila dun,wala na ding bakanteng upuan, gusto ko ng umupo kasi ngalay na ko. nakita ko sa wall clock na 11:30 na pala e ang sarado ng office 12 o__o Di ko napansin umalis pala sya sa likod ko at pag balik nya may dala na syang isang upuan. Iniabot nya sakin un.

"Hey." nakangiti nyang sabi. "Have a sit."

Kinuha ko naman ung upuan at naupo ako, medyo makasimangot na din ako nun. Napaansin ko lahat ba na naman kasi ng tao dito nakatingin samin, 'anung tinitingin tingin nyo? Ano may artista ba?! Hmp'

oy ha pero kinilig ako dun sa ginawa nya, sino ba naman kasi hindi kikiligin sa ganun diba? oh upuan pa lang ung bigay sakin panu na kaya kung ano wuaaaaa XD tapos sya ayun nakatayo malapit sa tabi ko nakasandal sa dingding na parang mag syota lang tuloy ang peg namin! Haha! Ay teka.. teka.. 'syota'?! Pangkalyeng words naman! Hmp.

Narinig ko ung dalawang babae na kaharap namin na pinaguusapan nila ung lalaking kasama ko,

'Cute nung guy! Noh?' Kinikilig nyang sabe

'Oo nga! Sayang at taken na xa! Tsk! Type ko pa naman! Pero ang cute nila no? Haha bagay sila!'

-nagpantig ang dalawang tenga ko sa narinig ko! Kami?! Bagay daw?! Huh?! Alulu.. Patingin nga XD

'Hihi oo nga e, tsaka tignan mo naman oh mukhang LQ ata sila! nakasimangot kasi ung girl kanina pa nung pagdating nila at nung habang kinukuha nya ung upuan dun sa guy eh.tsaka tignan mu ulit dali dali kinakausap xa nung boyfriend nya oh! di nya pinapansin! Hihi ang cute nila! Kung ako lang yan ay nakaw!! Kikiligin ako to the bones. Tapos mangingisay ako wuhahah':">

'Oo nakikita ko! Tumugil kana, ang ingay ingay mo eh, nakatingin na ung girl saatin oh, nakataas na ung kilay na parang mangangain na ang itsura!'

-tinarayan ko talaga sila ng tingin di ko tuloy napansin na may mga tinatanung pala tong unggoy na to sakin pero isa lang narinig ko XD Ay teka, tama ba na tawagin ko na lang syang unggoy? Sa gwapo nyang un? Huh? Tapos unggoy lang tawag ko sa kanya? Parang di ata tama un ah? Ah?? Eh?? Kung baby ko na lang kaya?! Ahahahahaha!!! Pwede! (Evil laugh)

"What year are you now?" Kanina pa nyang tanong. Mga dalawang bes nyang ulit na tinanung.

Di ko sya sinagot. di ko naman narinig ung iba nyang tanong eh. Tapos aun nakatulala lang ako. Kinakausap ang sarili. Nagugutom na ko. Naiinip na ko. Tsaka nagha-hallucinate na nga ako eh XD

Tama na nga at baka mas lalo akong masiraan dito! XD

di ko mapigilan, napatingin ako sa kanya, gwapo nya talaga ahaha XD ang tangkad pa nya, ganda ng mata, ang tangos ng ilong, manipis na mga labi, ang puti puti pa nya, bango bango pa! Ang sarap sarap singhutin parang syang baby! Amoy lungad ahahaha! Nakita ko na mukhang ngalay na siya sa kakatayo, gusto sanang paupuin siya sa tabi ko kaso hindi ba nakakailang un?! Ay talagang nakakailang! Ba hindi pa naman kami magkakilala eh tapos papaupuin ko sya sa tabi ko? Be swerte nya.. dami dami kayang lalaking nagkakadarapang makatabi lang ako tapos siya ganun na lang kadali para makatabi nya ako sa upuan?! Pero haha swerte ko din ah kung mangyayari un! Ba sa pogi ba naman nyang yan! alam kong madami ding babae ang nagkakadarapa makatabi lang to for sure! Haha! kaya ano ba papaupuin ko na ba to? Alulu ayoko na nga nababaliw na talaga ako eh! Kung ano ano na sinasabi ko! Kanina naiinis ako, ngaun ano natutuwa? Tapos kinikilig? Haha yoko na nga kinakausap ko sarili ko XD siguro mas maganda kung siya na lang kausapin ko no imbis na sarili ko? Ahaha wag na nga at baka hindi ko din mapigilan baka dito pa ko atakihin ng kilig XD Hmp ako na bipolar!

Natauhan ako nung nakita ko sa wall clock na 11:45 na pala tapos nasa pang 15 pa ata kaming pila -__-

11:58 Ow shit! mukhang ika-cut na ata samin nung guard ung pila ah! Loko to kung kelan kami na ung last na nakapila e saka pa ika-cut! Papalapit na ung guard sa pwesto namin habang may kinakausap sa woki toki nya. hindi ko na sya hinintay pang makalapit saamin, dahil parang nababasa ko na sa mukha nya kung anu yung gusto nyang iparating tumayo na agad ako. Nagmadali akong naglakad at bumaba ng hagdan, tumakbo na ko kasi naalala ko na halos may kalahating oras na ding naghihintay pala sila Nicky at Sherlie sakin sa may gate! Ngaun ko lang naalala nung pababa na ko ng hagdan.

Naririnig ko ding tinatawag pa nya ako,

"A-a-ashlee. . . . Heeey. . . Wait up . . . "

Oo tinawag nya ko. Tinawag nya ko sa pangalan ko pero hindi ko na sya pinansin..

Ay ano?! Ano? Teka wait? Teka!! Ano ulit..!? Tinatawag nya ko? Tama ba? Tinawag nya ko sa pangalan ko?! Ala!! Pero hindi pa naman kami magkakilala ah? Hindi ko pa naman sinasabi kung ako pangalan ko ah! Ni hindi ko nga din alam pangalan nya eh! Hindi ko nga siya kinausap nung magkasama kami kahit na tinatanung nya ko eh! Ay naku nevermind. Bahala na.

Pagdating ko sa mga kaibigan ko hindi ko alam kung anung explanasyon ang gagawin ko. Mga nakasimangot na eh (>_<)

"san kaba galing na babae ka?" -Nicky. medyo malumanay pa nyang tanung.

"Oo nga! saang banyo ka ba napadpad ha? Sa sm?! 30 mins ka naming hinahanap dito sa loob ng campus, pinuntahan ka din namin sa cr, canteen at sa room! San kaba galing?! Pati nga rin si Rence tinanung namin kung nakita ka nya--" Sunod-sunod na tanung ni Sherlie, pero naoffend ako nung binanggit na naman nya ung pangalang iyon :< nakita ko siniko sya ni Nicky para tumahimik na.

Hindi ako nakakibo sa sinabi nyang un. Tong babaing to talaga minsan may pagkaano din ang bunganga eh walang preno, sarap tapalan ng tape ay hindi na pala tape sarap iistaypleran ko na lang ung bibig! (Haha oo genyan ako kabrutal mag isip, pero oy hindi ko naman ginagawa un ah XD)

"Sorry na. (Puppy face) kasi ano eh... ay nako mahabang kwento.. kukwento ko na lang pag dating natin sa mang inasal..sorry na ulit.." :<

"At dahil jan ililibre mo kami ng lunch! Pinaghintay mo kami ng halos kalahating oras ASHLEE JANE CHANDLER!!! Alam mo yon? Kalahating oras! Gutom na gutom na gutom na ko!" -Sherlie

"Oa lang?" -Nicky

"Oo na siya siya sige na! Libre ko na kayo! Basta pamasahihan nyo ko!"

Nagumpisa na kaming maglakad. At gymugulo pa din sa isip ko ung mga kanina pang tanong na naglalaro sa isip ko at kung panu nya nalaman ang pangalan ko.. ang weird..

My Life would Suck without You (on-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon