VenusHabang naglalakad papuntang room nakaramdam ako ng hilo kaya napatigil ako.
"Ve."napalingon ako sa likod ko... Mars..
"Oh Mars."-tawag ko sa kanya na di pinapahalata ang pagkahilo. "Okay ka lang ba? Namumutla ka."-ani ni Mars tsaka ako nilapitan.
Tumango lang ako bilang sagot ko sakanya. Pero napakapit ako sa balikat niya ng nakaramdam naman ako ng matinding hilo.
"Ve!"huling narinig kong tawag ni Mars sakin tsaka biglang dumilim ang paligid.
~~
Minulat ko ang aking mga mata kahit sobrang bigat ng mga ito.
"Ve!"napatingin ako sa gilid kung saan si mars.
"Mabuti't gising kana. Pinag-alala no ako ng husto."- alalang saad ni Mars. "Sorry kung pinag-alala kita Mars. Teka, nasan ba ako?"-tanong ko sakanya atska dahan dahang umupo sa kama.
"Obviously nasa hospital ka."-sagot niya nanlaki ang mga mata ko. "Hospital!"-gulat kong ani.
"Oo, wala kasing nurse kanina sa school kaya dito ka lang namin dinala."-sambit ni Mars.
"Namin?"-takang tanong ko. "Oo kami ni---"-naputol ang pagsasalita ni Mars dahil biglang bumukas ang pinto at agad bumungad si....Ice..
"Oh gising ka na pala."-bungad niya samin tsaka lumapit kay Mars sabay halik sa pisngi ng kaibigan ko. ouch! Sh*t ka talaga!
Nagkatinginan kami ni Ice pero agad ko naman iniwas ang tingin ko.
Napatingin kaming tatlo ng biglang bumukas ang pinto at pumasok ang doctor.
"Oh gising na pala ang pasyente."-sambit ng doktor sabay lapit sakin.
"Dok may sakit po ba ako?"
"Haha wala iha."
"Matanong kita. Ilang taong kana?"
"17 po. Bakit po?"
"Ang bata mo pa ah mga kabataan talaga ngayon, oo. Pero wag kang mag-alala tutulungan kita."
Huh? Anong pinagsasabi nito?
"Tutulungan? Di po kita maintindihan dok."
"You're 5 weeks pregnant."
Pregnant
Pregnant
Pregnant
Parang sirang plakang paulit-ulit kong naririnig ang salitang yun.
Buntis? Ako?
"Congrats sayo. Naiwan ko muna kayo."
Tsaka umalis ang doktor.
"Ve, Buntis ka?"-takang tanong ni Mars napatingin ako sa kanya na may luha sa mga mata.
Niyakap naman ako ni Mars napatingin ako kay Ice bakas sa mga mata niya ang pagtataka , kasiyahan , at lungkot.
Kumalas sa pagkakayapan namin si Mars. "Sino ang ama?"-tanong ni Mars napatingin ulit ako ky Ice na hanggang ngayon di pa rin makapaniwala.
Napailing nalang ako. "Di na mahalaga yun. Walang kwenta ang ama nito kaya ayaw kong maging parte siya ng buhay ng magiging anak ko."-saad ko sabay hawak ng tyan ko.
"Shhhh. Wag kanang umiiyak tutulungan ka namin ni Ice."
"Diba babe?"-sabay tingin kay Ice.
"O-oo naman."- alangang sagot nito sa kasintahan. Tsk!
Tumingin ulit si Mars sakin."Magiging okay ang lahat Ve, Okay?"
Tumango lang ako bilang sagot sa kanya.
Patawarin mo ako Mars sa kasalanan ginawa ko sayo.
~~~
Three Person's POV
Hinatid nina Mars at Ice si Ve sa kanilang bahay. Agad naman siyang sinalubong ng kanyang Lola.
"La."- malungkot na ani ni ve sabay mano dito.
"Saan ka galing?"
"Ahh...sa o-ospital po."
"Hospital?!"
"Opo."
"Anong ginagawa mo dun?! May sakit ka ba?!"- alalang saad ng matanda habang tinitingnan ang bawat parte ni Mars sinusuri kung ito'y may sugat o bahid ng ano mag karamdaman.
"La! B-buntis ako."- maiyak-iyak na ani ni Venus.
"Buntis??!!"
Napahagulgul nalang si Venus tsaka lumuhod sa harap ng kanyang Lola.
"P-patawarin n-ninyo po a-ako La. Di ko sinasadya."
"Lumayas ka sa harapan ko. Pakiusap lang."- kalmadong pakiusap ng matanda na nagpadagdag sa hagulgol ni Venus.
Napilitang tumayo si venus sa pagkakaluhod tsaka tumalikod na lang. Masakit? Oo sobra.
Pero agad siyang napatingin sa Lola niya ng bigla itong hirap huminga. Lumapit agad si Ve sa kanyang Lola.
"La...la dadahlin ko po kayo sa ospital...TULONG!!TULUNGAN NINYO AKO!!!!...La.."
Hinawakan ng Lola ni Venus ang mga kamay ni Venus.
"Wag ninyo..po akong iwan..La.. Please w-wag ninyo akong iwan."
Umiiyak parin si Venus.
"M-mahal k-kita....k-kayo n-ng a-apo k-ko..."
"Mahal din kita La...mahal na mahal..."- ani ni Venus habang yakap yakap ang nahihirapang matanda.
Ngumiti lang ito tsaka pinikit ang mga mata.
"La!...Laaaa!!"
Sigaw ni Ve sabay yakap sa lola niyang wala ng buhay.
"La!wag ninyo po akong iwan..!!"
Iyak parin ng iyak si Ve na parang di nauubusan ng mga luha.
~~~
A/n:
Hiiiiii~~ poRIP po sa Lola ni Ve..;((((
Anyway hihingi Sana ako ng suggestion ninyo sa pangalan ng baby ni Ve...comment ninyo lang hah...love lots!!!!
VOTE.COMMENT!!!
-MADLY_SHELLEE
BINABASA MO ANG
Kabit Ako Ng Taong Mahal Ko(EDITING)#HHC2018
RandomMasaya na kaming dalawa ng taong mahal ko, almost perfect na nga eh pero dahil sa katangahan ko nagbago lahat. Naging parang roller coaster ang buhay ko na humantong sa pagiging sampid ko o pagiging kabit sa buhay ng taong mahal ko. Pero nagbago ako...