Dedicated to you dear, seibella. :))
Behind the Mask is a Deeper Secret.[Chapter Thirteen]
"Ayan! Ayos ka na." Sigaw ng baklang si Jayson. Kanina pa siyang naeexcite na bihisan at make-upan si Bree. Nakangiti naman si Analyn sa buong session nilang dalawa.
Tumayo na si Bree at nilagay ang kamay sa bewang niya. "Okay lang ba talagang gawin ko 'to?" Tanong niya.
"Okay na okay. Ang ganda mo kaya. Look at you, you're born to be a model." Analyn told her. Parang kahit anong puri sa kanya ng kahit sino uneasy pa din siya.
"Pak na pak ka te! Light make up lang para kilala pa rin kayong dalawa." Jayson sighed. "Sana kasing ganda ko kayo para wala na kayong problema. Maganda, fabulous, and awesome!" Ine-emphasize niya talaga na maganda siya.
"Okay na yan! Let's start!" Sabi nung lalaking may hawak na camera na humila din kay Bree kanina.
"Analyn," pinigilan ni Bree si Analyn ng makaalis na ang lahat ng tao sa kwarto. "bakit mo naman sinabing model ako?"
"Bakit? Hindi ba? Narelease na kaya yung July version ng Trinity Mag. And you, and Harvey are the cover. And I love it, you look like a real angel." Analyn said with a big grin on her face.
"Huh? Cover? Magazine? Ako?"
"Oo! Ikaw nga. Sige, mamaya after ng shoot maghahanap tayo ng kopya at libre ko na yun para sayo, dahil hindi mo sinasabi saaking model ka din." Analyn said. "Tara na dun, baka magalit si Jayson sating dalawa."
They spent the next few hours smiling, looking at the camera and the shoot was over without them noticing.
"It's nice to work with you girls. And this magazine will boom with you two in the cover." said Paul the photographer.
"It's nice working with you also. We have to go, we'll see each other next time. See you guys ang gals and gays." Analyn said with a chuckle.
"Bye Lyn, Bye Baby Bree." Paalam ni Jayson sa kanilang dalawa. Ilang oras lang ang lumipas pero close na close na sila kay Bree, and Bree feels the warm welcome from them that's why.
Renewal is really good, huh? Bree said to herself.
***
You are officially inveted to Ava Mendez and Jayden Trinidad's wedding.
Paulit-ulit na sinasabi sa utak ni Bree. Napangiti na lang siya bigla. Hindi siya makapaniwala na magpapakasal na ang pinaka close niyang highschool friend. At ang papakasalan niya pa ay ang lalaking crush na crush niya noo. At ang isa pa, imbitado siya.
"Bree?" Inangat naman ni Bree ang ulo niya galing sa plato niya ng marinig niya ang boses ni Kenedy. Tinaas naman ni Bree ang kilay niya, nakangiti pa din. "Para kang baliw diyan."
"Alam ko naman." Sagot ni Bree. Di talaga matanggal ang ngiti sa mga labi niya.
Umupo si Kenedy sa katapat na upuan ni Bree at tinignan siya. Bree took a bite in her dinner.
"Bakit ba sobrang saya mo?" Tanong ni Kenedy kay Bree, nakakunot ang noo niya at ang siko niya ay nakapatong sa lamesa habang ang kamay naman niya ay hawak ang baba niya.
BINABASA MO ANG
Behind the Mask is a Deeper Secret.
Novela JuvenilEach person who wears masks wears a deep secret. [Tagalog story] First draft. Please understand all the typographical errors.