The Prince
Keisha's POV
"Welcome to Anderson Academy, Keisha!"
My cousin exclaimed while here I'am nakatulala parin sa napakaling building sa harapan ko. Ito ba talaga yung school na papasukan ko? Or should I say, Is this really a school? Because to me, kung ibabase ko sa mga napapanuod ko, this place is a palace na may nakatirang prinsesa, hari at reyna.
"Psst! Keisha!"
0_0
"Hello! Keisha to the earth?"
0_0
"OOOOOY KEEIIIISSSSHHHA!"
"Ay! Ano? Bakit? May sunog ba?! Anong meron?!" I said in a shocked tone.
"Pffftt. HAHAHAHA! Anong meron? Nakatulala ka lang naman dyan at nakanganga"
"Nakanganga talaga?"
"Oo kaya. May pumasok na ngang langaw eh. Di mo ba naramdaman?"
Binigyan ko lang sya ng masamang tingin.
"Joke lang uy! Dont worry dahil wala na mang gaanong langaw dito. The staff here always makes sure na malinis dito. You know naman ang mga rich kid ayaw magpadapo sa mga lamok. Baka daw mamatay sila agad"
"What? Ang OA lang ha? Edi dapat pala matagal na kong patay dahil sandmakmak na langaw na dumapo sakin"
"Eh bakit ka sakin nagrereklamo? Ako ba sila?"
"Tsk."
"Pasok na nga lang tayo"
She grabbed my hand and we were about to enter pero binulingan ko muna sya
"Is this really a school, Ayumi? I mean alam ko na pangmayaman ang Anderson Academy at malaki talaga dapat. But I wasnt expecting this! This is a freaking palace! Hindi ba tayo namali ng baba?
"My dear Keisha, hindi tayo namali ng baba. And yes, this is a palace. Because according to the story, gusto daw ng unang nagpatayo nito na yung mga papasok dito maramdaman na mga prinsesa at prinsipe sila. The second reason is, gusto daw kase ng apo nya na maging prinsipe sya kaya pinadisenyo na palasyo to para ito yung magiging palasyo ng apo nya na gustong maging prinsipe."
"Really? Eh sino yung apo na yun? Nagaaral pa ba sya dito?"
"Of course. At kilala mo sya"
"Kilala ko? Para namang imposible yun. Ako makakakilala ng prinsipe?"
"Keisha, yung sinasabi kong prinsipe ay si Jeydon Drake Anderson"
0_0
"HAHAHA. Yan na naman tayo sa reaksyon mo Keisha!"
0_0
"Joke lang yun!"
-_-
"Pero totoo yun"
"Takte! Ayumi Emerald Tan! Umayos ka! Ano ba talaga!"
"Si Jeydon nga kase talaga yun ok? Grabe ka naman kase kung makapagreact eh."
"Oo na ako na"
Krrrriiiiiiiiiing!
"Ayan na nagbell na. Tara na nga, baka malate pa tayo first day pa naman."
I just followed her kung san sya pupunta. Tutal naman magkaklase kame. While walking hindi ko mapigilang hindi mamangha sa mga nakikita ko. Golds and diamonds ang makikita mo sa buong paligid na nakadesign. Imagine? Ginagawa lang nilang pandesign ang diamonds like it was an ordinary stone. Hindi din mawawala ang mga naglalakihang paintings and sculpture sa bawat dingding at sulok ng palasyo/school na to. Grabe. Ilang araw kaya ang aabutin kung lilibutin mo ang bawat parte ng lugar na to? I've never been in a place na ganito kalake. Malaki yung mansyon nila Ayumi, but that was nothing kung ikukumpara dito. I bet na kakaunting porsyon lang ang bahay nila Ayumi dito. At bago ko makalimutan, this place is fully airconditioned. Wala naman kasi silang mga balcony. Yung mga hallway malalaking bintana lang ang meron pero bawal buksan. Once na makapasok ka sa building, puro aircon na ng malalanghap mo. Kaylangan mong lumabas ng building bago ka makalanghap ulit ng fresh air. Sa sobrang lalim ng iniisip ko at dahil narin sa naenjoy akong tignan yung mga designs, paintings at sculpture sa lugar na to hindi ko na namalayang huminto na pala kame and in front of us is a huge golden door.
"Natandaan mo ba yung papunta dito?"
"Ha? Ah ..... eh .. ayumi .. ano kase"
"Hindi noh? I knew it. Hahaha. Ok lang yan. Your just new to this place so expected ko na, na mas magtutuon ka ng atensyon sa mga nakikita mo sa paligid mo kesa sa direksyon papunta dito"
"Sorry"
"It's ok Keisha. Besides, ang laki ng lugar na to so its really next to imposible kung makakabisado mo agad to. Anyway, this door here *turo dun sa malaking door* that's our room."
"Oh. Okay!"
"Lets go inside?"
The moment our foot step inside the room, all eyes were on us. Ayumi just ignored them at dirediretso lang sya samantalang ako feeling ko unti na lang makakaen na ko ng buhay dito. When we reached a vacant seat wala na yung ibang tingin samin pero yung iba nakakatitig parin samin, or should I say sakin? Tapos biglang magbubulungan at titingin ulit sakin gamit ang kanilang mga matang mapanghusga.
"Just ignore them Keisha. New face ka kase kaya ganyan na lang yung reaksyon nila"
"I know"
"Oh and I forgot to tell you something important"
"Ano yun?"
"It's about Jeydon. Gawain na kase dito na kapag dadating sya -"
Naputol yung sinabe ni Ayumi dahil bigla na lang na may 5 lalake ang nagbukas ng pinto at pumasok. And oh my gulay! Napatayo na lang ko bigla sa sarili kong upuan. I can't believe this! Totoo ba to? I'm not dreaming right? He's really here!
"Jeydon" I whisper at back of my mind. I was still starstruck in him kaya hindi ko na napansin kung anong ginagawa ng mga tao sa paligid ko. Tapos bigla syang tumingin sa direksyon ko. Teka pwede mag assume? Ako yata yung tinitignan nya! OMG! Tumingin sya sakin! Tumingin ang isang Jeydon Drake Anderson sakin! Tumingin talaga sya sakin! I came back to reality ng tawagin ako ni Ayumi.
"Psst! Keisha! Magbigay galang ka!" Ayumi said to me in a low voice but enough for me to hear it.
"Anong magbigay galang? Kanino?"
"Aish. Kay Jeydon! Dalian mo!"
Then tumingin ulit ako kay Jeydon. Yung titig nya, its a cold and death stare. Tapos tumingin ako sa paligid ko, yung mga boys na ka bow paharap sa pwesto nya while the girls, naka bow din sila pero yung pang princess style including Ayumi. Pero ako nakatayo lang. AKO LANG. Shit! Anong gagawin ko!"Ayumi anong gagawin ko?"
"Magbigay galang ka nga kase"
"Ha? Paano?
"Gayahin mo kame! Faster!"
Gagayahin ko na sana pero hindi naman ako marunong tska hindi naman ako naka uniform kaya hindi ako nakapalda kase diba transferee here? Pero gosh! Anong gagawin ko? I'm already panicking here. Baka mapatay ako ni Jeydon ng wala sa oras buti sana kung sa sarap eh .. what? Ano ba tong pinagiisip ko? Urrggh. Hindi ko alam kung anong pumasok sa katawan ko at bigla na lang syang gumalaw at nag bow ng panlalakeng style.
Shit. I'm so dead.
BINABASA MO ANG
Dreaming Of You
RomanceCan you love only one person in your entire life? Can you do everthing in the name of love? Well, meet Keisha Yasmin Fontalejo. A girl who is madly in love with Jeydon Drake Anderson. For her, winning Jeydon's heart is a dream come true. But the que...