Chapter 1

12 0 0
                                    

"Keep all your notes now. The exam will start by 5 minutes." Hay nako naman. 5 minutes nalang daw pero hindi pa nila inarrange ang seats kung saan kami uupo. Oh wow. Just wow. Math pa naman yung first subject sa araw na ito.

"Guys! You know what to do. Pasa pasa lang ng answer ha? Last exam na to sa math." Pabulong na sabi samin ni Bianca.

Oo. Last exam na nga. Periodical examination, to be specific. At kamusta naman ang pinag-aralan ko? Ayun, medyo madami dami. Pero hindi pa rin sapat. Hay nako.

"Special science class will be seated here in this column. For the first section, you will be seated here. And so on and so forth... You can bring extra sheet of paper and of course, your calculators. For those who brought their formulas which were written on the paper, I'll be checking that afterwards if those have signatures of the designated teachers. We will now begin the exam. Good luck."

Hayyyy. Para makakatulog na ako sa hinaba-haba ng sinabi ni Ms. Reyes. Paulit ulit na lang kase yung mga sinabi niya. Halos every periodic exam, ganun na lang.

I looked at Angel which is seating at my back.

"Alam mo na ang gagawin." Sabi niya sabay tawa.

"Syempre naman. Walang iwanan diba?" Sabi ko sabay kindat sa kanya.

The test went smoothly. Oo. Smoothly as it is. Mga sampung numbers lang naman yung hindi ko nasagutan. Wala naman akong mapapala sa iba. Madamot kase eh. Yung iba naman, sa akin din umasa. Hay nako.

"Cara, samahan mo ko sa cr please?" With puffy eyes pa yan si Erica.

"O sige. Bilisan lang natin." Sinamahan nman kami ni Michelle.

Oh my God! Oh my God! As in. Nakita ko na naman siya. Kasama niya si Kate. Classmate niya. Whooop! Don't get me wrong. Babae yung tinutukoy ko dito. Hindi lalaki. Akala niyo magseselos ako noh? Hahahaha. Ay sorry sorry po. Na carried away lang.

"Dito lang kami sa labas. Bilisan mo lang." Sabi ko kay Erica na mukhang iihi na talaga.

Dumaan silang dalawa Kate sa harapan namin. Syempre ako, as if walang nakita. Tumalikod nalang ako sa daanan. Pero dumaan ulit. Ano to? Sinasadya? Alam niya kasi na may gusto ako sa kanya. Opps. Don't get me wrong. If you were in my case that time, siguro ganun din kayo. Basta it's a long story. Long story na may lesson. Long story na kahit kailan, hinding hindi ko malilimutan.

"Hi Cara." Wait. What? May narinig ba ako na tumawag ng pangalan ko?

Nagshock look ako sa kanya pero ngumisi din pagkatapos. Di naman ako bitter sa mga ganyan eh.

"Ano daw?" Sabi ko may Michelle na kasama ko.

"Hi daw." Aniya.

"Hahahaha parang joke." Ano ba 'tong nararamdaman ko? No. I won't let this happen, again.

Sorry guys. Infatuation lang talaga 'to.

"Tara na?" Hay sa wakas. Natapos na din si Erica.

"Uy Cara! Si nuggets ba yun?" Sabay turo kay Alice. Nuggets kasi kulot daw ang hair tapos parang nuggets. Hahaha tumawa nalang ako sa dahilan niya.

"Oo nga. Nag-hi nga siya kanina sa 'kin eh." Nod at sabay medyo ngisi.

"Ahhh. Ano resbakan na natin?" Aniya

"Wag na."

Alam kasi ni Erica ang nangyari. Basta ayoko na ishare. Ang haba kasi.

Sakto lang pagbalik namin na magstastart na yung second exam which is Literature. Kumpara sa math kanina na madaming walang sagot sa papel, sa Lit naman, lahat nasagutan ko. Di nga lang ako sigurado sa iba. Pero Lit is not my weakness.

"Haaaay guys. First day of exam, done. Anim na subjects pa." Sabi ni Erica.

"Basta guys, good luck nalang bukas." Sabi ko.

"Hey babe! Kamusta exam?" Sabi ni Angelo sa akin. You heard it right. Babe. As in may boyfriend ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Friendship OverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon