23 (Kalma)

1.9K 35 0
                                    

"Dad, I wanna be soldier someday like Lolo Aldous."

"Oh, really? Buddy? What else you want to be except from being soldier like your Lolo Aldous?"

"Syempre! I wanna be like you dad!"

"Hmm.. Like me? And why?"

"Because you love mom, you love kuya Alden and you love me. Right daddy?!"

"Of course I do love your mom, your kuya and you!"
He cheerfully said at kiniliti nang kiniliti ang batang Alyssa.

"Hahaahahahah awwe... Hahaha daddy.. Hahaha aahh d-daddy.. Mom... Help me.. Hahaha... Daddy.."

"Honey.. Tigilan mo na nga yan si Alyssa, mamaya maiihi na naman yan sa higaan niya."

"Hindi yan! You know honey, my buddy wants to be soldier someday. And soldier didn't peed on thier bed..."
Said Ruel at kiniliti na naman si Alyssa.

"Okey.. Thats enough. Come here baby..."
Tawag ni Lita sa anak at pinunasan ang likod nito.

Nagising si Aly dahil sa sigaw ng isang maowtiridad na boses.

"Commander, gusto ko lang naman makasama ang pamilya ko bago ako madistino sa Mindanao."

"Isang kahangalan ang ginawa mo! Mas kailangan ka doon sa Mindanao pero pinagliban mo dahil sa dito lang pala ang punta mo? Anong pumasok sa utak mo?! Ligtas sina Lita sa puder ko at walang mangyayari sa kanila! Alam mo yan! Anong klase kang sundalo kung di mo ginagampanan ng maayos ang trabaho mo?!"
At isang malutong na sampal ang dumapo sa pisnge ni Ruel.

"I hate you! I hate you! Inaway mo ang daddy ko... I hate you Lolo.."

"Anong!? Umalis ka nga sa harapan ko!"
Sabay tulak kay Alyssa.

"Buddy!"
Nanggagalaiti si Ruel sa galit sa ginawa ni Commander Aldous sa anak niya.

"Huhuhu... Daddy... Daddy..."
May dugong lumabas sa ilong ni Alyssa at dahil dun ay sinuntok niya ang commander.

"Ito ba?! Ito ba ang sinasabi mong ligtas ang pamilya ko sa puder mo?!"
Galit na sigaw Ruel.

"Anong nangyayari dito? Papa anong ginawa niyo kay Alyssa?"
Takang tanong ni Lita sa papa niya at binuhat si Alyssa.

Dahil napalingon si Ruel sa asawa't anak niya at di sya nakahanda sa sundok ng commander. Isang malakas na suntok ang dumapo sa panga ni Ruel at tinuhod rin sya sa tyan ni commander

"Arrghhh..."
Daing ni Ruel.

"Daddy! Daddy!

-----------------------

"Moo??? Gising!! Alyssa...."
Hindi alam ni Dennise kong gigisingin si Alyssa. Kanina pa ito umuungol. Napaiyak nalang si Den habang niyuyugyug si Aly.

"Moo... Please... Gumising kana..."

"Hmmm.. Daddy.. Hmm..."
Kahit anong gising at yugyug ni Den ay di pa rin nagising si Aly. Mabilis na tumakbo si Dennise papunta sa kwarto ni Alden para humingi ng tulong.

"Kuya! Kuya! Si Alyssa! Kuya..."

"Den?! Anong nangyari?"
Takang tanong ni Rachel, nagbibihis pa kasi Alden.

"What happened to Ly Den?"
Asked Alden.

"Nightmare.. Please help Aly.."
Yun nlang ang nabanggit ni Den at hinila na si Alden at dinala sa kwarto nila Alyssa.

"Dad! Daddy.. Please.. Don't hurt my dad!!"
Sigaw ni Alyssa. Agad naman sya niyakap ni Alden.

"Hey buddy.. Wake up.. It's okey. Nobody hurted dad.. Its just a dream buddy."
Pag-aalo ni Alden habang yakap-yakap si Alyssa.

"Miss Green" (AlyDen - GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon