Mga ilang araw na ang lumilipas lagi paring binabantayan nila Benji si karylle pero kapag nasa bahay lng ang dalaga ay pumunta sya sa Military Base para mabisita ang kanyang ina hindi nya sinasama ang kanyang mga bantay dahil masgusto ni Benji na bantayan nila si Karylle keys sa knya.. isa rin sa dahilan kung bakit pumupunta sya sa Base ay para magawa parin ang magtrabaho para malaman kung sino ang mga rebeldeng pumatay sa knyang ama.
Kasalukuyang nagmamaneho si Benji pabalik sa mansion nila karylle, nang nadaan nya ang daang papuntang mansion nila.
Kaya naisipan nya na pumunta dito. Pagdating nya roon ay ibang mga bantay ang nagbabantay roon kaya nagpakilala aya bilang isang sundalo na si Benji.
Nung nasa loob ng sya ng Mansion ay sinalubong sya ng house keeper ng mansion na si Mang Thomas.
M Thomas: Young Master bakit po kayo naparito?
Benji: Benji nlng po. Baka may mga nagmamasid..
M Thomas: ok po Sir Benji. Kamusta na po kayu?
Benji: ok lng po. Kamusta na po ang buong Mansion? At sino nga pla ang mga bagong bantay sa gate ngayun ko lng kasi sila nakita?
?????: Ako ang nagpadala sa mga yun. :)
Benji: (napatingin sa likod) (O.O) what are you doing here?
?????: Wala ba munang Hi? (Ngisi)
Benji: Hi Ms Locsin. (Angelica Locsin Viceral) :)) so why are you here? My Angel. (Ngiti)
Angel: (niyakap agad si Benji) nakakainis ka!! Malamang para sayo! Alam mo bang nag-alala ako ng husto nung nabalitaan kong wala na si Tito James .. at ang lahat ng mga nangyayari. (Umiiyak habang nakayakap kay Benji) tapos tatanungin mo ako kung bakit ako nandito!! (Umiiyak parin)
Benji: sorry.. (pinunasan ang luha) ok lng ako. Kaya wagkana mag-alala (ngiti)
Angel: I want to help! Hindi ako papayag na mapahamak ka.
Benji: don't be. Mas makakatulong ka kung alam kong safe ka. :)
Angel: Cous! Sundalo rin ako.! Anong klasing sundalo ako kung hindi ko kayang tulungan ang pamilya ko!
Benji: (nalungkot) tama ka. Kasi ako hindi ko naprotektahan ang pamilya ko. (Tingin sa mata ni Angel)Kaya nga gusto kung wagkana madamay dahil ayaw kong mapahamak ka!
Angel: pero damay na ako dahil pinag tangkaan din ng mga rebelde ang buhay ni Dad. (Nalungkot)
Benji: what do you mean? (Nagulat)
Angel: iniisa isa ng mga rebelde ang lahat ng mga General na Viceral. Kaya pumunta ako dito para tumulong. Pinayagan na ako ni General Cruz.
Benji: grabe na talaga sila. (Galit na galit)
Angel: kaya sana payagan mo na ako tumulong. (Tingin sa mga mata)
Benji: (tango) but.. be safe.!
Angel: thanks. I love you Cous!. (Niyakap ulit si Benji) By the way where's Ann?
Benji: Wait I call her.
***Calling Ann...
Ann: Hello Sis..Asan ka? Andito ksi ako ngayun kyla karylle umalis ka raw?
Benji: Sakto! Jan nalang kami dederetso. Hintayin mo kami bye.!
...end call**
Ann: Hello Sis!! Sis!...Pinatayan ako? May sasabihin pa nman sana ako. (Napatingin nlng ky Karylle at sa kasama nito)
Bago umalis sila Benji sa Masion nila ay pumitas muna sya ng Sunflower sa Garden. Gusto nya kasi ito ibigay ky Karylle.
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
FanficKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...