Chapter Four: Fortune Teller

2 2 0
                                    

Chapter Four: Fortune Teller



(Mark's P.O.V)



Pansin ko lang..MUKHANG NAGKAKANYA-KANYA NA ANG MGA TAO DITO AH?!!

Nang sumapit na ang tanghalian..

"KAINAN NA!" masayang sigaw ni Jhanna't biglang pinagsilbihan si Bambam.

"Kaya ko na.." inis na sambit ni Bambam sabay lipat ng puwesto.

"Ah ako na lang kakain niyan?!.." sabat ko't tumango naman si Jhanna't inihain sa akin ang pagkain.."Thank you.."

"Welcome!" nakangiting sagot ni Jhanna't biglang lumingon kay Fuma.."Ah etoh Fuma, kumain ka ng madaming gulay para mamaintain mo ang magandang balat mo?!"

"Effective ba talaga yan??" tanong ni Yugyeom.."Eh bakit ako, puros karne?!! Pero ang gwapo ko pa din??"

Nagtawanan na lang kami..

"YABANG!" sigaw ni Daisybelle at bigla siyang nginitian ng nakakaloko ni Yugyeom.."Bakit ganyan ka makangiti??!"

"Crush mo ko noh??" natatawang tanong ni Yugyeom.

"YUCK! YUCK! YUCK! FEELING KA?!!" bulalas ni Daisybelle.."Over my dead body!"

"UUUYY! Nangangamoy love?!!" sabat ni Jhanna't nagtawanan na lamang kaming lahat.


"Pero tama si Jhanna, kumain ka dapat ng madaming gulay.." sambit ko kay Fuma na agad namang tumango.

Biglang tinutok ni Jhanna ang pansandok ng kanin sa bibig ni Fuma..

"Miss Fuma, ano pong masasabi ninyo sa pagmamahal na ibinibigay sayo ni Mark??" parang reporter na tanong ni Jhanna.

"Ang pagmamahal sakin ni Mark.. maihahalintulad ko sa isang kape.." sagot ni Fuma sabay lingon sakin.

"BAKIT??!" sabay-sabay na tanong ng mga ungas.

"Kasing init ng kape ang pagmamahal niya sakin.."

"AYYYIIEEEHH!!"

"Sa sobrang init, napapaso pati ang puso ko.."

"WAAAAAAHH!!"

Napangiti na lamang ako sa sinagot ni Fuma..

OO NA! KINILIG AKO..

"FUMA! FUMA! FUMA!"

Biglang tinutok ni Yugyeom ang pansandok ng ulam..

"Mister Mark, ano pong masasabi ninyo sa pagmamahal na ibinibigay sayo ni Fuma?" parang reporter na tanong sakin ni Yugyeom.

"Ang pagmamahal sakin ni Fuma parang landslide.."

"BAKIT??!"

"OVER FLOWING.."

"WAAAAAAAHH!!"

"Yan ang banat!!" sigaw ni Bambam.

"MGA LOKO!!" bulalas ko.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nang matapos na kaming magtanghalian ay naisipan muna naming maglakad-lakad ni Fuma..

"Mark, napansin mo rin ba yung kakaibang pakikitungo ni Bambam kay Jhanna?" tanong sakin ni Fuma't napatango na lamang ako.."Bakit kaya siya ganun??"

"Yun rin nga ang pinagtataka ko eh?!" sagot ko.."Alam naman nating magiliw si Bambam sa mga fans niya.. Pero bakit ganun siya kay Jhanna?"

"Ewan??.."

Nang biglang..

"Fuma!"

Napalingon kami sa likod at nadatnan si Jhanna.. NARINIG NIYA KAYA ANG PINAG-UUSAPAN NAMIN??!

"O' ikaw pala Jhanna!" nakangiting sambit ni Fuma.

"Pwede ba akong magpasama sayo Fuma??" sambit ni Jhanna.

"Saan??" tanong ni Fuma't biglang bumulong sakanya si Jhanna.

"Ahh! Okay!" sagot ni Fuma't biglang lumingon sakin.."Samahan ko lang muna siya.. Okay lang ba??"

"Sure, take your time.." nakangiting sagot ko.

Nang makaalis na ang dalawa'y nagpatuloy na lang ako sa paglalakad..

..
...

Nang biglang..

"Si Bambam ba yun?? Anong ginagawa niya dun?!!"

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"At ano namang ini-emote ng isang superstar dito?" sambit ko't biglang napalingon si Bambam sakin.

Pasimple akong tumabi sakanya't mukhang ang layo ng isip niya..

"Bangin ka ba?" tanong ko.

"Bakit?" nagtatakang tanong niya.

"Ang lalim mo tol'.. Hindi kita ma-reach!" bulalas ko't bigla siyang tumawa.."Umamin ka nga Bambam?? Bakit ba ang sungit mo kay Jhanna?"

"Wala.." sagot niya habang sinisipa-sipa ang mga bato sa lupa.

"Wag mo ngang idamay ang mga bato?!!" sumbat ko sabay tadyak sa mahahabang binti niya.

"ARAY KO AH?!!" inis na bulalas niya sabay hampas sa likod ko.

"Nananahimik yung mga bato, iniistorbo mo!" sagot ko't inirapan niya lamang ako.."Sakin mo na lang ibunton yang pinoproblema mo??!"

Pero bigla siyang tumahimik..

"Bambam.." sambit ko sabay akbay sakanya.."Bestfriend mo ko since birth.. Alam na alam mo yun din ba?"

"Oo.."

"Yun naman pala eh?! Can you just please trust me??" sambit ko.."Sige na bunso..Ano ba talagang problema mo??"

FUMA027 (Season 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon