Chapter 15

12.4K 229 2
                                    

Yumuko si Red sa upuan para pulutin ang cotton candy, at bago niya pa makita ang mga luha kong mabilis na nagsisidaluyan sa pisngi ko. Agaran ko itong pinunasan ng panyo..

" Madumi na to.. " Sinuri niya ang cotton candy na may itim itim na dahil sa pagkakahulog ko " Bilhan nalang kitang bago.. " Akmang tatayo na siya pero agad kong hinawakan ang braso niya... Napatingin siya sakin..

" Did... you cry? I-Im sorry.. " Bumalik siya sa pagkakaupo. " Ganun ka pala talaga kaclose sa pinsan mo..? Dahil dun.. right? " Tinutukoy niya ang nasabing impormasyon sakin na si Quiel ang AMA NG ANAK KO...

" C-can you please.. tell me? All the details.. kung pano nabuntis si ..s-si Ate Suzie... " Napaiwas siya ng tingin saakin at kasabay nun ang malakas na ihip ng hangin..

" You really want to know? "
Napalunok ako.. at napapikit bago sumagot..

" Oo.. lahat-lahat "

" I doubt if youll still like me after hearing those.. " Nagkibit siya ng balikat..

That night....

" Ano girls tinawagan niyo na ba si Taba? " Nagtaas ng kilay si Cassy sakanyang dalawang kaibigan..

" Yep.. pupunta yun.. anyway ano bang balak mo Cassy? Anniversary niyo ni Red! " ani Iya, sa gilid niya ay si Janel na pinagmamasdan ang paligid.

" Eto oh.. pagdating niya ipainom niyo agad sakanya. " Binigay ni Cassy sa dalawang kaibigan ang kulay blue na inumin na nakalagay sa wine glass.. Bago humarap kay Red na nasa tabi niya.

" Babe.. saglit lang naman un eh.. atska its just one kiss! Para isipin niyang ikaw ang nakasama niya! " Napabuntong hininga si Red at hinalikan sa pisngi si Cassy..

" Okay babe.. but how about Quiel? " Takang tanong ni Red sa nobya.. ngumisi ang nobya niya.

" You know babe that hes obsess at me.. isa pa may nakahanda ring inumin para sakanya " Itinuro ni Cassy ang isa pang wine glass na may lamang kapareho rin para kay Suzie..

" Ayoko ng lumalapit ka sa traydor na yun.. alam ng tayo, aaha- " Nilagay ni Cassy ang daliri sa bibig ni Red.

" Shh.. dont worry babe. We will get rid of them.. " Lumapit na si Cassy at nagsimulang halikan ang nobyo sa labi.

" Cassy!! " Hinampas ni Iya ang kaibigan " Andito na si Suzie, papalapit na! " Natigil sa paghahalikan ang magsyota at nagkunwaring nag-uusap lamang.

Ng makalapit si Suzie..

" Suzie.. lika dito! Maupo ka! " Lihim na napairap si Iya at halos matawa siya sa porma.. ' Ang taba taba talaga.. Nakakadiri! Ni di ko alam bat ba to natripan ng magsyota ' aniya sa kanyang isipan.

Umiling si Suzie at nahanap agad ng mata niya ang matagal ng hinahangaan na si Red.. awtomatikong namula ang magkabilaang pisngi niya..

" Suzie.. eto oh inumin mo! Para mawala uhaw mo "  Ngumiti ng plastik ang dalawa at inabot ang wine glass na may kulay blue na inumin.

Dahil walang alam ang dalaga.. tinanggap niya ito at inisang lagok dahil sa sobrang uhaw.. pero hindi niya alam.. eto na pala ang patibong ng kanyang mga kaibigan, para makuha ni Red ng matagumpay ang kanyang mga ari-arian.

" Dalhin niyo na sa kwarto sa taas dali! " Pumalakpak si Cassy sa mga bouncer at inakyat agad ito sa taas ng kwarto.

Humarap si Cassy sakanyang nobyo at hinalikan ito sa labi..

" Babe.. galingan mo.. para to sa kumpanya. Para sating... mag-asawa " Malungkot na tumango si Red at umakyat na siya para sundan sa kwarto ang wala ng malay na si Suzie.

Lumapit ang dalawang kaibigan ni Cassy at nakipag-apir sakanya.. nagtatawanan sila.

" C-cassy.. Im s-sorry nalate ako. Is there any problem at napatawag ka sakin? " Natahimik ang tatlong magkakaibigan ng biglaang sumulpot sakanila si Quiel na hinihingal.. iginiya ni Cassy ang upuang kanina na pinipwestuhan ni Red para paupuin si Quiel. Sumunod naman si Quiel at naupo.

" Eto oh.. mainom ka muna " Nagpakita ng ngiti si Cassy sa kaharap na lalaki at inabot ang inumin... lihim na napahagikgik ang dalawa niya pang kaibigan ng makita na nilang ininom ito ni Quiel.

" Sorry Quiel.. I also like you, but I love your bestfriend.. "

Narinig ito ni Quiel pero bago pa siya makapagreact.. umikot na ang paningin niya hanggang sa hindi niya namalayang unti-unti na siyang nawalan ng malay.

" As usual.. everythings falling into pieces.. iakyat niyo na to. " Kinuha ni Cassy ang iniinom niyang wine at napangisi ng demonyo.

" Pano si Red? " Tanong ni Janel sa kaibigang si Cassy.

" Ayan na ata siya oh? " Itinuro ni Iya si Red na pababa sa hagdanan.. sabay sabay silang napalingon dito at nagtataka si Cassy kung bakit namumutla at tuliro na ito ng bumalik sakanila.

" Oh bakit? Mukha kang nalugi babe.. " Nilingkis ni Cassy ang braso kay Red..

" Babe.. nakokonsensya ako... " Hinalikan ni Cassy ang pisngi ni Red para mawala ang nararamdaman nitong konsensya.

" Dont worry babe... mawawalan din yan.. Magiging masaya na rin tayo.. afterall.. Mawawala na ang mga sampid. Makukuha pa natin ang kayamanan ni taba at... alam na ni tita ang tungkol dito, right? " Malungkot na napangiti si Red.

" Yes.. pumayag siya "

" Good.. " Tuluyan ng lumayo ang magsyota sa dalawang kaibigan..

Pero si Red.. tila ba bumibigat ang pakiramdam niya. Para sakanya... hindi ito tama... pero.. para sa mahal mo. Handa kang gawin dapat ang lahat diba?

The Ugly Wifes Revenge(Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon