Sofia's POVAnong plano mo after graduating from college? Pahinga? Bakasyon? Travel the world with friends? Or love? Yan mga katanungang pumapasok sa isip ko habang nandito sa bench naghihintay ng cab para makauwi. Galing akong *** market para mag-grocery dahil tubig nalang ang laman ng ref ko. Pwede na magswimming. Joke.
Graduating from a high and advance university with a 4.0 GPA ngayon lang ako nablangko sa kung anong uunahin ko after kong grumaduate. Nawala ako sa iniisip ko ng marinig ko ang busina.
"Ay manong nanjan kna pala, sorry' Sabi ko sa manong driver na masungit.
"Miss malalim kasi iniisip niyo" sagot pa nya.
Sumakay na ako sa cab para makauwi, 15-20 minutes ang byahe pauwi ng townhouse. Regalo ito sa'akin ng lola ko. Yes may kaya kami pero mas gusto kong maging indipendent pero hindi ko mahindi-an ang lola dahil ilang taon ny din plinano ang pagbili at paglipat ko nung ngcollege ako.
Inabot ko kay manong driver ang bayad at pumasok na sa gate nmin. Masyadong malaki ang townhouse para sa iisang dalagang katulad ko. That's why I have roomates na naging mga bestfriend ko.
Dalawang palapag lamang ito pero sobrang luwag at apat ang kwarto. Every room may bathroom. Dito na ata ako gustong patandain ng lola ko.
I have 3 roomates. Si Karyll, Patrisha and Neil. They're good company, ang galing makisama kahit sobrang moody ko and may pagkatopakin ko.
"Piya may mga mail na dumating sayo, nasa ibabaw ng counter" Sabi ni pat habang nakaupo sa lamag. She's studying med ang its her 6th year na. Sya ang pinakamatanda samin. Me as 19 ako pinakabunso.
"Thanks ate, nakaalis na ba sila Neil?" Tanong ko habang inaayos ang aking mga pinamili. Don't get me wrong hindi sila mga tamad. We have schedule here na kung sino ang nakatokang maggrocery and its my turn.
"Kanina pa, dadaanan nalang daw nya yung car mo sa kasa. Bakit hindi mo pa kasi palitan yon? Mauubos allowance mo kakapagawa kesa bumili ng bago--" Yan nanaman yung sermon nya but I love her. Kasi kahit wala akong kapatid, nandyan sya palagi.
"Eh ate ang hirap kumuha ng car loan at tsaka mahal ko si bubble noh! She's vintage but she's great" pangangatwiran ko.
"As if di ko naman alam, madami kasing memories kaya di mo maitapon" Pangungutya nya.
"Ha ha ha" sabi ko nalang. Yes, bubble my volkswagen beetle is a lost case pero sya kasi ng struggles ko sa buhay. Lalo na nung kami pa ni- -Grr! No! Ayoko na maalala. May its time na nga para pakawalan si bubbles.
After kong magayos ng pinamili kinuha ko yung cookies at lemon tea ko.
"Ate akyat lang ako" Sabi ng pahakbang ng hagdan.
"Wait!--" Tumayo sya papuntang counter. "Yung mga mail mo, parang yan na yung para sa internship mo. Ang dami nito baka may magustuhan ka. Buti ka pa nga hindi na maghahanap ng papasukan" Inabit nya saakin ang mga ito.
"Salamat ate, nakalimutan ko"Nakangising sabi ko.
"Sige na. At may baby thesis pa akong tatapusin" sabi niya.
Umakyat na ako sa taas at humiga sa kama. Nilagay ko sa side table ang cookie and lemon tea ko. My room is the biggest in this house. Consisting of queen size bed, a mini living room, study table, walk in closet at adjoining bathroom. My lola is a retired architec, sya nagplano nitong bahay.
Binuksan ko yung garapon ng cookies while spreading all mails sa bed ko. Ang dami nga, puro internship.
Three were from a clothing line company.
Two were from a law firm.
Four were from a hotel and business manage industry.Binuksan ko silang lahat ibat ibang kulay ng enevelope but one catches my eye. Grey enevelope, mukhang mayaman at may silver linings. Hinuli ko ito kaso parang naintriga ako.
Halos lahat secretary position na ibinibigay sakin. Secretary ng pinakaboss. Hay, feeling ko hanggang dito naiispoiled ako. Kinuha ko ang lemon tea ko at inunom habang binubuksan ko yung grey na envelope.
Nabuga ko yung inumin ko nang makita ko kung saan galing ito.
Salvador Industry. I know this company. Stalker ako ng CEO nito. Hindi ako pwedeng magkamali. Kaliwa't kanan sa magazines and tabloids ang may-ari ng company nito. Iba't ibang babae ang ka-- Not again Sofia Estrella!!! You're not going to think about him twice in just one day!
Lalong napadami ang lalabhan ko ng tumapon sa kama at carpet ang lemon tea ko nang makita ko ang sulat ng isang papel at ang penmanship ng nagsulat nito.
Dear Ms, Sofia Mikaeli Estrella
We would like to invite you for an inteview for an intenship in our company. Its an honor to have someone like you to be an employee in our field. We truly insist to have you here at 8am sharp in 23rd of May. I expect you to come then.
CEO of Salvador Industry
Iñigo Salvador.Im dead.
----
Sorry sa mga mali. Thank you sa susuporta! Promise itutuloy ko na to. So far gusto ko ung takbo nitong istorya ko. Pls suggest naman kayo. Kung pangit ba ung una or may idadagdag pa ako. Salamat!
#Twinklestarr
BINABASA MO ANG
Black Rose
RomanceSofia Estrella is a fresh graduate in English Literature. Looking for a company to have her as an intern is easy cause she have it left and right before she even step on the stage to receive her diploma. One company catch her attention, Salvador Ind...