Gail pov
Hmm. Tampo talaga ako Kay Louise ngayon di man lang ako sinamahan.
Pagpunta ko ng canteen. Sobrang haba ng pila. Bwesit. Magtitiis pa ko dto. Gutom na ko.Ughr. Forever na ba ko dto sa pilahan? Infairness tagal nilang bumili. Tsk. Aarte. At dahil sa kalahating oras na ko nakapila dto. Kailangan ko na talagang gumawa ng paraan para makakain na ko. Mamamatay na ko sa gutom.
Marahan akong pumikit para sa naisip Kong plano. Hinga ng malalim.
*brrrt*
Nagrereklamo na talaga tiyan ko.
Naglakad ako papuntang pinakaunahan kung saan nandun ung isang estudyanteng sobrang Arte sa kapipili ng makakain.
"Excuse me?" Taas kilay Kong sabe sakanya at sumingit.
Gutom na talaga ako. Tsaka naghihintay na si Louise dun. Imbes na ako yung magtatampo baka siya pa ung magtampo dahil sobrang tagal ko."Hey miss. Ako nauna dto? Can't you see? Bastos ka ha? Nakikisingit ka na lang bigla!!" Sigaw niya sakin.
IDONTCARE bitch. Tinignan ko lang siya. Sobrang tagal niya e.
Kala niya naman siya lang bumibili."Hmm. Carbonara then juice tigdalawa po then piatos at potato chips tigdalawa din po." Nginitian ko na lang yung tindera. Kasi parang natatakot siya dun sa babaeng maarteng yun.
"HOY. kinakausap kita!!!" Hinawakan niya ko sa braso at hinarap sakanya. Mukha siyang clown. Yuck.
"Ay. Kinakausap mo pala ako? Ow sorry. Di kase ako nakikipagusap sa mga di ko kakilala. Kilala ba kita?" Painosente Kong tanong sakanya.
"Well. Kaya nga e. Hindi mo pa ko nakikilala. Kaya ganyan ka umasta." Sasampalin niya na sana ako ng mahawakan ko kamay niya.
"Very wrong girl" ngumiti ako sakanya.
"Ito na po." Yung tindera ng canteen at inabot sakin ang mga binili ko. Kinuha ko naman yun at inabot sakanya ang 1000. Napansin ko naman na marami ng nagbubulungan at nagtatawanan.
" keep that change " aalis na sana ako ng humarap ulit ako dun sa Clown girl.
"Next time pakibilisan bumili ha? Para Hindi napapahiya" at tuluyan na Kong umalis na may mga ngiti sa labi.
" I win " sabe ko sa sarili ko.
Pabalik na ko dun sa may likod ng university ng parang habang papalapit ako ay kinakabahan ako. I don't know kung bakit?
T--teka? Asan na si Louise? Dont tell me iniwan niya ko.
"Louise? Asan ka?" Sigaw ko baka kasi tinataguan niya lang ako diba?
Napaupo ako dun sa may inupuan namin kanina.
Nakita ko yung pink headset niya. Bakit to nandto? Bigla na lang ako kinabahan ng makita ko yung salamin niya sa may paanan ko.Ano yun? Tataguan niya ko Ta's di niya dala salamin niya?
This time may kutob na talaga ako. At dahil sa kambal kami este soon to be kambal na kami dahil mapapangasawa ko na si Louie SOON...
May kutob na ko na baka may nangyare ng masama sakanya. Wala naman sana.
Tumakbo ako papuntang rooftop baka sakaling andun siya Ta's suot niya contact lens DBA? Pero impossible. Di naman yun nagsusuot ng contact lens. Minsan lang.
Tumakbo ako papuntang library. Hinanap ko siya sa loob wala pa rin. Sa classroom wala rin. Halos lahat na ng buong university na kasuloksulokan napuntahan kona. Pati sa cr wala rin.
Asan ba siya. Kainis. Umupo muna ako sa may bato. Dahil hingal na hingal na talaga ako. Tagaktak na rin pawis ko. Napatingin ako sa salamin na hawak ko at sa headset.
*brrrtt*
Tiyan ko yan. :3 wala pa Kong kain.
Gutom na ko. Kinuha ko na lang yung carbonara at juice ko. Kumain mo na ko. Bago kosi Louise hanapin.Pagkatapos ko kumain naglakad lakad muna ako sa campus. Pagod na ko katatakbo :3
San na kaya siya? Hindi kaya umuwi na siya? Aysh. Bat naman siya uuwe diba?
Sa di kalayuan nakita ko si Louie nagtatawanan kasama nga kaibigan niya.
Ang gwapo niya talaga hays.
Teka stop dreaming muna. Kailangan ko mahanap si Louise.
Tumakbo ulit ako palapit sakanila. Ng mapansin nilang palapit na ako ay naging seryoso mga mukha nila na parang nagtataka."Ahmmp. Louie" shit. Kinakabahan ako. Ang haggard ko pa. Hindi ako nakapagblush on.
"Bakit?" Tanong niya sakin. Waaaah. Di ko na kaya. Ang iniiit.
Kailangan ko ng hangin teka lalakasan ko muna loob ko."Ahh. Nakita mo ba si Louise? K-kase kanina ko pa siya h-hinahanap di ko makita Kong nasaan siya. Halos nga malibot ko na tong buong campus e." Sabe ko sakanila.
"Hindi namin alam baka nag cr?" Tanong ni ken.
"Wala rin dun. Tsaka tumatambay kasi kami sa may likod ng campus eh bumili muna ako ng reses namin di siya sumama Ta's pag balik ko ito nalang yung andun" at pinakita ko sakanila yung hawak kung salamin at headset.
Narinig kung napamura si Louie at tumakbo paalis. Sumunod naman mga kaibigan niya. At Okay iniwan nila ako. Bastos tong mga batang to.
Sumunod na rin ako sakanila. Ano pang gagawin ko dto? Diba? Tutunganga? Hayy.
Teka asan na yung mga yun. ? Ang bibilis ha? Di man lang ako hinintay? Ang sakit na ng paa ko. :(
Makapunta nga muna ng clinic.Paika ikaa aKong naglalakad papuntang clinic. Pinagtitinginan ako ng mga estudyante. At dahil sa nababadtrip ako.
"HOY. Anong tinitingin tingin niyo jan ha? Ngayon lang ba kayo nakakita ng paika ika maglakad? Tusukin ko mga mata niyo e. Ano kayo mga taga bundok?" Sigaw ko sakanila. Dahilan para mapaiwas sila ng tingin sakin. Sabe ko sanyo wag niyo kung babadtripin. TSS.
Binuksan ko yung pinto ng clinic at Napahawak ako sa bibig ko kasabay ng panglalaki ng mata ko ng makita ko si Louise na nakahiga sa puting kama habang teka????--- what the??? Totoo ba tong nakikita ko ???? Kinusot ko mata ko. Kinurot ko pisnge ko... Omy???? Si Calvin binabantayan si Louise.????
Omy gosh. I'm gonna die omy gosh. Teka??? Ang oey ko naman :3
Parehas silang tulog. Ano bang nangyare? Teka? Aughr. Naguguluhan ako.
Kinuha ko kaagad cellphone ko at pinicturan ko sila.
Mukha silang magjowa sa lagay nila ngayon. Nahiya naman akong pumasok dto."Ay Lima mo sampu" napatalon ako sa gulat ng biglang may pumasok.
"Rhouth? Calvin?" Rheigh. Kumunot noo niya sa nakita niya tumingin siya sakin. Nagkibit balikat na lang ako.
Nakita Kong gumalaw si Louise. At napamulat ng mata. Nagulat siya ng makita niya kung sino katabe niya at...
"Aaahhhhhhhhhhhh" sigaw niya.
Rhouth POV.
Ang sakit ng katawan ko Ta's ang sakit ng ulo ko.
Teka asan ako? Lumingon lingon ako paligid. Puro puti. NASA clinic ba ko?
Napalingon ako sa bandang kaliwa ko. Nanlaki mata ko ng makita ko si Calvin.
"Ahhhhhhhhh" sigaw ko at agad siyang napatayo. Tumingin lang siya sakin. At napakamot sa batok.
"Okay ka na ba?" T---teka? Concern ba siya sakin?
Di ko alam pero ngumiti ako sakanya at tumango.
"Ahmmp."
"Hoy. Kayong dalawa. Anong ibig sabihin nito" nakita ko si Gail nakapameywang at tinuturo turo kami. Nagtaka naman ako dahil andto si rheigh.