Chapter ⓞⓝⓔ

29 6 2
                                    

Dedicated to: Ms. Jejie Espino
(Thanks sa support 👍)

Yhexa's POV

"Yikeeee!!Im so kilig na BFF!"sabi sakin ni Ayu with matching tusok pa sa tagiliran na naging dahilan ng malakas kong pagtawa (Ou,sya lang naman yung best friend ko for 10 years until present).

Purat talaga to! Sabagay, manhid na lang naman ang di kikiligin sa amin ni Xander eh, yung boyfriend ko ng mga 8 minutes ang 47 seconds kasi kanina lang kami naging "OFFICIAL" after ng Graduation namin, haay best Relationship Goal talaga yun!!

Flashback...

"And now let's call on our Suma Cum Laude, Mr. Xander Jace V. Montenegro!"sabi nung emcee ng ceremony.

Grabe, I can't believe this! I'm so proud of him. He really deserves that. Kung pwede nga lang na magsisigaw ako dito, ginawa ko na.

Umakyat sya ng sya ng stage ng may ngiti sa labi habang nakatingin sa direksyon ko.

Wait, is he staring at me? =")

"Ahmm, pano ba 'to?"pasimula nya na naging dahilan ng pagtawa ng audience.

Even me also managed to gave him a chuckle. Ang cute naman kasi nya.

"Okay, ahmm this is it so, going through College is not easy, you do have to exert efforts and accepting the freakin' truth that you will be ugly because of the sleepless nights you've gone through to finish your damn thesis"natawa na naman kami dun.

"Sometimes nga, papasok ka sa school na para kang zombie dahil napakalaki ng eye bags mo. But been there, done that, I could say that it is also very enjoying too because after finishing all those hard tasks given to you, damn! Happiness and relief will linger all over your body. And aside from that..there are a lot of relationship that can be build like FRIENDSHIP AND LOVE But sometimes, others find LOVE as a distraction but for me it is not distraction because it serves as my INSPIRATION. Yes, love. A four-letter word that could change everything in a snap. Yah, that's true because I witnessed it on my own because if I don't, wala ako ngayon dito sa harap nyo. It CHANGED me. Wait, let me rephrase it, she CHANGED me dahil sino ba naman magaakala na yung dating Xander na mayabang, basagulero, presko at maangas ay nagawa nyang mabait, magalang, masipag and of course, PATIENT because I never imagine that I can wait this long, 1 year!"halata naman na nacurious yung iba dahil sa sinabi ni Xander. Maging ako nashock din dun.

Is he referring to me? or nag-aassume lang ako?

Pero basta, I can feel it na ako yun.

I was schocked nung nakita ko yung mga students, parents at even our TEACHERS!! na nakatingin sakin.

Naramdaman ko tuloy na naginit ng konti yung mukha ko. Hala baka mukha na kong kamatis nito.

"Hindi ba Yhexa?" Nanlaki yung mata ko sa sinabi ni Xander!

Shet na malagket! Kung kanina, tingin ko nangangamatis ako..Ngayon, sure ako na mukha na kong apple neto, green apple, chos xD..

0__0 <---Yan yung reaction ko nung tinawag ako ni Xander.

"Ako ba yun??" I mouthed.

Binigyan nya lang ako ng makalaglag-panty na ngiti sabay kindat!

Nagpapa CUTE ba sya? Kasi kung oo, kinililig ako!!!

"Yah, it's you Yhexa, unless may iba pang Yhexa dito sa Campus"

Sobrang shet na toh!!! Ngayon, feeling ko mukha na kong ---, wala na ko maisip, basta alam ko lang namumula na ko sa pinaghalong KILIG AT HIYA.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Moving On Contract Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon