Championship
St. Dominic vs St. BenedictPRESENT
Nang nasa bench na sila Sophie at mga barkada nya biglang lapit ni Gabby at sabay beso kay Sophie sa pisngi.
"Galingan nyo ha!" - cheer ni sophie sabay ngiti ng ubod ng tamis kaya lumitaw ang kanyang dimples.
At nag simula na ang laro pumasok na ang First 6 ng St Benedict si Harry, Richard, leonard, Darryl,Rex at Ferdie.
At para sa St. Dominic si Gabby, aries, marlon, Rolly, Cris,at phillip.Sigawan na ang manonood kanya kanyang cheer-an. At nag simula na ang laro.
Unang naka puntos ang St. Dominic na shoot kaagad ni Gabby. Kaya nagsigawan sila Sophie.
Nakabawi naman kagad ang st. Benedict si Harry naman naka shoot.
Sigawan ang mga st. Benedict na girls.Nag sasalitan lang ang dalawang koponan ng pag shoot ng bola. Palaging All ang score.
Nang biglang malaglag si Harry dahil napatid ni Phillip. Nag time out ang St.Benedict."Buti nga " sabi ni Lenny
"Injury na ang star player ng St. Benedict ayos." - Liza.
Si sophie halatang nag aalala kay Harry.
Gusto nya itong lapitan para alalayan,
Kahit malaki kasalanan nito sa kanya hindi nya maintindihan kun baket ganun naramdaman nya ngayon na injury si Harry, dapat matuwa pa siya kagaya ng mga kaibigan nya.
Nakita nya iika ika si Harry pumunta ng bench nila.
At may lumapit na isang magandang babae kay harry inaalalayan nito si Harry, kilala nya kun sino ang babae 4th year student ito,ang Nanalo nun Ms. Js prom sikat ito dahil ito ang laging pinanlalaban sa mga pageant sa eskwelahan nila at lagi itong nag ta title. Si Monique Gonzales. Madalas nya makita ito na kasama ng grupo ni Harry. Balita nya may gusto ito kay Harry. At balita din na may relasyon ang dalawa At ngayon bigla itong lumapit kay Harry at inaalalayan ito at kitang kita sa mukha nito ang pag aalala, bigla may kirot sa puso ni Sophie na naramdaman ng makita nya ang eksena na yun.Pinilit nya wag na itong tignan binaling na lang nya sa laro ang mata nya.
Pinalitan ng ibang player si Harry at nag simula na uli ang laro.4th quarter na lumalamang na ang St Dominic.
90-96 na score, lamang na ng 6points ang mga St. Dominic 5mins nalang.Bigla tumayo si Harry na medyo ok na yun paa at balak pumasok na. Tumunog ang buzzer at nag sub ng player pumasok na si Harry.
Pag pasok palang nito naka 3points kagad lumakas ang hiyawan, muka ngang ok na ang paa nito.
93-96 na score,3points nalang.
Nasa St.Dominic ang bola, dinidribble ni Gabby pinasa kay Marlon kaso naagaw ni Leonard, hiyawan na naman ang mga manonood. Sobrang ingay na, at habang dinidrible ni Leonard ipinasa nito kay Harry at idinunk nito ala Zack Lavine lalong nag hiyawan ang manonood.
95-96 , isa nalang ang lamang.
Last 2minutes announce ng announcer.
Tumawag ng break ang St.Dominic.
"Isa na lang lamang natin, depensa kayo, Marlon ikaw kay Leonard, Gabby bantayan mo mabuti si Harry. sabi ng coach nila.
Buzzer uli simula na uli ng laro.
St.Dominic ang bola na kay Marlon ang bola at pinasa nya kay Gabby ang bola at ng isu shoot na nito ang bola bigla bagsak si Gabby.
Pumito ang referre tinawagan ng foul si Leonard.
Mag pi freetrow si Gabby kaso mukang napuruhan yun paa nito kaya humingi muna uli ng time out ang St.Dominic.Lapit si Sophie kay Gabby nag aalala ito sa kaibigan,
"Gabby Are you"
" okey lang , sabi ni Gabby pero nakangiwi ito." mukang hindi okey masama kasi ang bagsak nya.
Nag aalala na din sila Cecille at barkada.
"Papasok ako coach." Gabby
"Kaya mo ba?" -coach
"Gabby baka hindi mo pa kaya" -alala ni sophie
"Okey lang, kaya ko." Gabby na tumayo na pero naiika pa din, masakit pa din pero kailangan nya ipanalo ang game.
Kitang kita sa mukha ni Sophie ang pag alala kahit nasa loob na ng cort si Gabby.
Nag freetrow ito na shoot ang unang tira, nang ihitsa uli ang bola sa pngalawang buslo. Sumablay.
95-97 ang score.
20 Seconds na lang ang oras
Nasa St. Benedict ang bola kita kay Gabby ang hirap na pag takbo.
Hawak ni Richard ang bola ipinasa nito kay Harry na nakadepensa si Gabby balak sanang agawin ni Gabby ang bola kaso na out balance siya sa paa nyang masakit kaya nakuha ni Harry ang bola at isinyut.
Umikot ikot muna yun bola sa ring na mas naging kapanapanabik sa manonood.
Biglang tahimik lahat ng manonood habang nakatitig sa ring kun papasok ba ito o hindi...
Time: 3 seconds nalang dito na magkaka alamanan kun sino ang panalo...
"Yeheeeeyyyyyy! " sigawan sa loob ng basketball cort
Ang lakas ng sigawan sa loob.
May nag champion na...