NICA's POV
ISANG linggo narin simula ng pumasok ako sa CL university at masasabi kong hindi na okay kumpara sa pangalang araw ko sa university.
Sa dumaang tatlong araw ay hindi ko na nagugustuhan yung mga nangyayare dahil simula ng mag tagpo for the next time kami nila Warren ay hindi na ako tinigilan nung isang yon at kinulit na ng kinulit yung tahimik kong buhay sa universiy.
Imbis na masaya at tahimik na kasama ko si Allyson ay bigla-bigla na lang syang lilitaw kung nasaan man kami... kasama yung apat nyang kaibigan.
At ayun pa yong kinaiinis ko dahil hindi lang si Warren ang nanggugulo ng buhay ko. Pati naden yung masunget na Luke na yun tss. Pag lagi akong nag sasalita lagi din nyang kinokontra lahat.
"Arrrrggh, Rest day ko ngayon bakit ko iniistress yung sarili ko kakaisip sa mga lokong yon." Napapasabunot na lang ako sa buhok ko.
Sunday ngayon at walang klase at sinabayan pang t'wing linggo ay day off ko sa pinapasukan kong restaurant at ngayon lang ako nakaramdam ng boring sa tana ng buhay ko. Yep! dahil yung hindi pa ako nag aaral ay araw-araw akong nasa restaurant kahit na linggo kaya walang oras na nasasayang sakin dahil wholeday ako laging pumapasok don at pag uwi naman sa bahay ay tulog. Pero ngayon. Nilagyan ako ni Manager Tim ng day off dahil school-trabaho daw ako ngayon at kailanga kong mag pahinga at baka mag break down na lang daw ako sa daan.
Sakanila pabor yon pero sakin hindeeeeee. Sanay na kong mag trabaho araw-araw kaya ngayong walang ginagawa sobrang nabubugnot nako dito habang kinakaen yung binili kong snacks kahapon.
Lalo pang nag pa bagot sakin ay yung walang kaingay-ingay dito sa loob ng bahay ko at yung mga ingay lang ng sasakyan yung marirnig mo. Nahagit ng mata ko yung cellphone ko at napangiti ako.
Aha! Baka walang ginagawa si Allyson ngayon at maayang gumala.
Kinuha ko yon at may nakita akong 1message. Binuksan ko yun at kay Allyson galing.
From: Allyson Ramirez
Nyx? May ginagawa ka? Im bored. Call me if you not busy alright?
-Dyosang Allyson.
Napa tawa naman ako. Parehas lang pala kami.
I dialled Allyson number at dalawang ring palang ay sinagot nya na to. "Im on my way. See you there." Sabi sa kabilang linya at binaba agad
Ha? Anong ibig sabihen non?
Wala pang limang minuto ay may nag door bell na kaya agad akong nag punta sa pinto at binuksan ko to. Halos mapanganga ako sa nakikita ko. "Yo Nyx." cool nyang sabi. "Allyson... pasok hehe." Hindi makapaniwalang sabi ko.
Pumasok sya sa loob at dumiretso sa kusina. Seriously? "Wala bang makakaen? Gutom nako Nicaella Cruz." Sabi nya sakin habang naka hawak sa tiyan ng hawiin nya yung kurtina.
Sa isang linggo kong naka sama si Allyson ay nakilala ko na sya. Kahit buhay mayaman sya sakanila ay hindi nya pinapakita sakin at hindi sya sobrang arte sa pagkain at ng maka punta sya dito sa bahay ko.
Feel at home na feel at home nga ang loko. Kahit pangalawang punta nya pa lang dito ay masasabi kong walang arte to. Kakaiba sya sa mga nakikita at nakilala kong mga rich kid na sobrang arte maka kita lang ng konting dume.
"Hindi nako nag luto. Akala ko hindi mo totohanin yung sinabi mo nung isang araw." Sabi ko sakanya at umupo sa sofa at itinuloy yung pagkaen ko ng snacks. Sumunod sya sakin at umupo sa kaharap kong upuan.
"Haha ikaw kasi ayaw mong maniwala. Weyt tawagan ko si Kuya Nate pabili ako pagkaen gutom na gutom na talaga ako Nyx. Hindi ako nakapag dinner at breakfast." Naka nguso nyang sabi habang kinocontact na yung Kuya nya.
Napailing na lang ako. Naka punta nadin si Nathan dito ng mag pasundo sya pero sa labas lang.
"Kuya Nate, Im hungry. Dalhan mo naman kami ng foods ni Nyx dito sakanila." "Thank you. Iloveyou bye."
"On the way na daw sya." Sabi nya at sumalampak sa sofa.
Ngayon ko lang napansin na sobrang nakakahiya pala talaga ang bahay ko dahil wala man lang kahit anong appliances bukod sa electric fan dito sa ibaba at sa kwarto ko. Hindi ko na sya napapansin dahil sobrang busy ako sa trabaho at halos hindi ko na nga kilala kung sino ang sikat ngayon na artista.
"Ahm, p-pasensya na ulit sa bahay ko Allyson hah. Wala kasi akong oras para bumili pa ng Tv at hindi sakto yung budget ko." Naka yuko kong sabi habang nilalaro yung dalire ko.
Hay! sobrang nakakahiya talaga.
"Sus. Its okay. Ang cool nga ng bahay mo e. Di mo ba alam pangarap kong mag karoon dati ng sariling apartment? Pero ayaw akong payagan nila mommy dahil wala daw akong makakasama." Sabi nya sakin.
Tumingen ako sakanya at umiling. "Nako! Wag mo ng pangarapin mag independent. Sobrang hirap malayo sa pamilya." Seryoso kong sabi sakanya.
Totoo naman e. Simula ng mawala si Mama ay nahirapan akong mag adjust mamuhay mag isa. Buti na lang at may magagandang loob padin ang natitira sa mundo at tinutulungan ako.
Allyson bitterly laugh. "Si Kuya lang naman yung kasama ko sa bahay kaya walang isyu don. Lagi naman silang nasa iba't-ibang lugar. Ay! May naisip ako." Yung malungkot nyang ekpression ay napalitan ng excitement. "Bakit hindi na lang tayo ang mag sama sa iisang apartment. Total may niregalong condo sakin si Kuya nate when i was 16 years old. Magagamit ko na sya ngayon." Pumapalakpak nya pang sabi.
Agad akong umiling. "Hanla! Ayoko. A-ayokong maging pabigat sayo." Agad kong sagot sakanya.
Sumimangot sya. "Sige na please. Para may makasama na ko. Tsaka wag kang mag alala sakin lang yung titirhan natin pero sa pagkain share tayo no. Ano ka sinuswerte? Hirap-hirap kitaen ng pera." Naka nguso nyang sabi.
Natawa naman ako. "Pag iisipan ko." Sabi ko.
*Insert door bell*
"Antayin ko sagot mo hanggang bukas hah. Anjan na ata si Kuya Nate." sabi nya at sabay na kaming tumayo para buksan yung pinto.
Ako na yung nag bukas ng pinto at sumalubong samin yung limang nag gugwapuhang lalaki. Mga naka shades pa.
"Waaaaaaaaa. Namiss kita Nica." Biglang sigaw ni Warren at pumasok sa loob ng bahay ko at sinugod ako ng yakap.
WTF. Hanggang rest day ko ba naman hindi nya ko titigilan? Arrrrrrrgghhhh.
to be continued ...
Nathan Ramirez on the Multimedia.
BINABASA MO ANG
When i met a Gangster [On-going]
Novela JuvenilWritten by Angelika Santos Copyrights, 2016