Part 32 "The Past"

235 12 0
                                    

Pagkababa ni karylle sa stage ay sinalubong agad sya ni Jericho at niyakap sya ng mahigpit. Hinanap naman ng mata ni Karylle si Benji dahil hindi nya ito makita.


Bumalik si Karylle sa Dressing room at nakita nya sa pinto ang mga bagong bantay nya. Nagulat sya dahil hindi sila Vhong,Billy at Benji ang mga bantay nya.


Kaya tinawagan nya ang Ama kung bakit iba na ang bantay nya. Sinabi nman nito na bumalik na ito sa Military Base at hindi na ito ang knyang bantay.


Malungkot na pumasok si Karylle sa DR at umopo sa Sofa napansin nman nya ang isang Sunflower na may kasamang Box at Card na nasa mesa. Kinuha nya ito at dahan dahan binasa ang Card.


To: Karylle Padilla

Hi. Sorry kung hindi na kmi nka pag paalam.

Karylle, I need space to move on. Your so very important to me because I love you simula pa noon, kaya ginagawa ko to para pag nagkita tayo ako na ulit ang friend mo.

Karylle, stay pretty and happy. Dahil ayaw kong makitang umiiyak ka. Please keep safe.

PS: binabalik ko na sayo ito, alam ko kasing iyakin ka.. hehehe. Thanks nga pla sa pagcomport sakin sa Hospital Chapel at sa pagdating sa buhay ko :))

From: Benjamin Santos



Hindi alam ni Karylle kung bakit sya umiyak, nasasaktan sya dahil sa nabasa. Dahan Dahan nya ring binuksan ang box. At nakita nya ang panyo nya noon at napatingin din sya sa isang bagay na familiar sa kanya. Hinawakan nya ito at tinititigan.

K: (kuha ng panyo at punas ng luha) sya pala ang baklang yun.. hehehe.. pero bakit nya ako binigyan ng hairpin? ? Pambata pa? (Titig sa hairpin) Parang nakita ko na to, hindi ko lng alam kung saan?? (Iniisip kung anong meron sa hairpin na bigay ni Benji)

Mga ilang araw na ang lumipas at mga ilang araw na rin si Karylle nalulungkot. Napapangiti nman sya ni Jericho pero may iba talaga na hindi nya maintindihan. Maaga umuwi si Karylle sa kanilang Mansion. Habang nakaupo sya sa kama ay napatingin sya sa picture frame nung bata pa sya. Nag double at triple look pa sya sabay ng pagliit ng mata nya. Dahan dahan nyang kinuha ang picture frame at tinitigan ito. Napansin nya ang hairpin na nasa buhok ng batang karylle na nasa picture. Naalala nya ang bigay na hairpin ni Benji. Hindi nya alam pero gulong gulo sya.

K: ano ba talaga to?? Sino kaba talaga? (Tingin din sa Box na letters na binigay ni Jericho at dahan dahan nya itong kinuaha at binuksan)

Binuksan nya ang isa sa mga ito at may napansin sya na nagpagulo lalo ng isip nya..


My Hero, My Angel, My Love  (Vicerylle Complete Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon