NICA's POV
"PWEDE BA! UMALIS KA NA LANG DITO KUNG ANG DAMI MONG REKLAMO. SINO BANG NAG SABI SAYONG PUMUNTA KA DITO HA? KAIMBYERNA KA." Halos sumakit yung lalamunan ko dahil kanina pa ako sigaw ng sigaw dito sa mayabang na Luke na to.
Inikutan nya lang ako ng mata at tinuloy yung pagkaen nya. Wut? Bakla ba sya? No! No! No!
Simula ng dumating sila dito na may dalang maraming pagkaen ay hindi nya na ko tinigilang mag reklamo ng mag reklamo. Kesyo daw bakit wala akong Tv? Wala akong aircon kasi daw sobrang inet. Wala pa daw akong ref. At kung ano ano pa. Jusko lang. Buhay mayaman nga naman ang daming gusto sa buhay tss. Palibhasa sunod sa luho.
"Ikaw lang ba mag isa dito Nica?" Tanong ni Warren kaya napa tingen ako sakanya.
I fakely smiled. "Yep! 10 years old ako ng iwan ako ni Mama. Namatay sya sa sakit at simula non iniwan nya ko sa nag iisa naming kamaganak dito pero namatay din sya kaya ayon. Simula non namuhay na kong mag isa." Naka yuko kong sabi.
Araw-araw namimiss ko si Mama pero wala eh. Ganto talaga ang buhay walang permanente, Lahat nawawala kaya sarili mo ang intindihin mo at kung may mga kaibigan kang katulad nila Nanay Tanya, at ni Allyson sobrang swerte mo na dahil kahit may ng iiwan sayo may pumapalit naman.
"Oh! Sorry Nica." Said Warren. Nginitian ko na lang sya at nag thumbs up. "Where's your father?" Si Luke naman ngayon ang nag tanong kaya inirapan ko sya.
"Baka nasa bulsa mo. Pwedeng pakitignan baka nanjan nag tatago. Tas sabihen mo sakanya wala syang kwentang tatay okay? Tapos na ba kayong kumaen? Pwede na kayong umalis pwera lang kay Allyson okay? Akyat lang ako." Dire-diretsa kong sabi.
Natahimik sila sa sinabi ko at feeling ko ay bumalik nanaman yung sakit at lungkot dito sa dibdib ko.
Tumayo na din ako at umakyat na at dumiretso sa kwarto saka nilock yung pinto.
Napa upo na lang ako at kusa na lang tumulo yung mga luhang matagal ng hindi lumalandas sa mata ko. Yung matagal kong tinagong luha ay ngayon nag uunahan na sa pag agos sa mukha ko.
Hindi ko alam kung bakit ako umiiyak. Pag si Mama naman ang pinaguusapan okay lang sakin dahil matagal ko ng tanggap na wala na sya at hindi na kailanman babalik sakin. Shempre anjan na yung puntong miss na miss ko na sya.
Pero yung pag tatay ko na yung sangkot. Naiiyak na lang ako sa sobrang inis. Kung hindi nya kami iniwan siguro kasama ko pa si Mama. Kung hindi nya kami iniwan edi sana hindi nag kasakit si Mama dahil sa kakatrabaho para lang may makaen kami araw araw. Kung hindi nya kami iniwan edi sana hindi ako nag iisa ngayon.
Sana kung babalik man sya... Ipaunawa nya sakin kung baket. Baket nya kami iniwan ni Mama. Dahil hindeng-hindi ko na sya matatanggap kung walang magandang rason kung bakit nya kami iniwan.... Kung babalik pa sya.
Sana naman naisip nyang meron syang anak na naiwan at ngayon nag hihirap dahil nawalan na sya ng Nanay.
"Ma, miss na miss na po kita." Bulong ko sa sarili ko. At kusa na lang pumikit ang mata ko hanggang sa maka tulog.
"Nyx? Giseng ka na ba? Dinner na. Wake up."
Nagiseng ako dahil may nararamdaman akong nag ba-vibrate. Nakita ko na lang ang sarili kong naka sandal sa pinto at naririnig na kumakatok si Allyson sa pinto.
Naka tulog pala ako ng naka upo. Tumayo na ako at binuksan yung pinto. Sumalubong sakin yung nag aalalang mukha ni Allyson. "Are you alright?" Tanong nya sakin. Ngitian ko sya at tumango. "Pasensya na kung naiwan kita sa ibaba kanina hah. Nga pala anong oras na?" Tanong ko habang kinukiso yung mata.
Feeling ko isang linggo akong tulog dahil ang bigat ng dalawang mata ko.
"Alas Otso na ng gabi. Dinner na Nyx kaya ayusin mo na yung sarili mo at bumaba. Naka handa na yung pagkain antayin ka na lang namin sa ibaba okay?." Sabi nya at tinulak ako papasok ng kwarto ko at bumaba na.
Alas Otso na ng gabi? Samantalang mga Alas nuebe ng tawagan ko si Allyson. Ilang oras din pala akong naka tulog kaya pakiramda ko sobrang bigat ng mata ko.
Nag hilamos lang ako sa banyo at nag pony ng buhok. "Jusko! Anong nangyare sa mata mo Nica?" Kausap ko sa sarili ko habang naka tingen sa reflection ko sa salamin dito sa kwarto ko..
Sobrang magang-maga yung mata ko kaya pala feeling ko ang bigat ng mata ko yun pala ay namamaga sya.
Kinuha ko yung pulbo sa bag ko at nag lagay sa mukha para hindi masyadong pale yung itchura ko. Nung umayos na ay bumaba nadin ako. Ang iingay ng mga tao sa ibaba akala mo mga nasa palengke.
Wait?... Diba pinauwi ko na yang limang yan? Bakit andito pa din yan? Tch.
"Good evening Nica." Masiglang sabi ni Warren. Tinanguan ko na lang sya at umupo sa katabing upuan ni Allyson. Napa kunot ako ng noo. Sa pag kakatanda ko ay dalawa lang ang upuan dito Bakit pati yung lima ay naka upo?
Hay yaan na nga tss.
"Bat andito pa kayong lima hah? Diba pinauwi ko na kayo kanina." Taas kilay kong sabi.
Tinignan nilang apat ng masama si Luke yabang pero binawi din naman agad nila ng si Luke na ang tumingen ng masama sakanila. Hmm. Weird.
"Nako! yaan na nga. Pa tapos nyong kumaen pwede na kayong umuwi. Tsaka pwede simula bukas wag nyo na akong guluhin. Parang awa nyo na." Seryoso kong sabi at tinuon na yung pansin ko sa pagkain.
Pare-parehas lang kaming tahimik kumaen. Walang Warren at Shawn na nag aaway. Walang mayabang na chick boy kung magsalitang si Jasper. At lalong walang bumabara sa lahat ng sinasabi ko tulad ni Luke yabang.
Yeah. Kadugtong na ata ng pangakan nya yung yabang tss.
"Hindi na ba talaga mababago yung desisyon mo Nyx?" naka pout na sabi ni Allyson.
Yung tinutukoy nya ay ang pag tita ko sa condo nya para may makasama sya. Tumanggi ako dahil ayokong maging pabigat sa ibang tao.
Umiling ako. "Sorry.. My desicision is final Ally." sabi ko sakanya.
She fakely smiled. "Okay. See you tom bye!" sabi nya dumiretso na sa kotse nya.
Hinintay ko mo ng maka alis yung kotse nya bago ako pumasok sa loob ng bahay.
Aakyat na sana ako sa kwarto ng may makita akong box sa center table dito sa ibaba. Kinuha ko yun at pinagmasdan.
"Baka nakalimutan nila?" Sabi jo sa sarili ko.
Pero may nag uudyok sakin na buksan ito kaya ayun ang ginawa ko. Wala namang mawawala diba? Titignan ko lang kung kanino to at anong laman.
"OMG!♥_♥" Sumalubong sakin yung maraming kit-kat sa loob na nag pakinang ng mata ko. Kyaaaaaaaaaaaah, favorite chocolates ko to.
Kumuha ako ng isa at may napansin akong card kaya kinuha ko to.
Im sorry Nicaella.
-CL
Ha? Nicaella daw? OMG! Ibig sabihin akin tong lahat? Kyaaaaaaaaaaaaahhhhhh.
Pero sino kayang nang iwan dito nyan?
to be continued ...
Cedrick Luke Lee on the Multimedia.
BINABASA MO ANG
When i met a Gangster [On-going]
Novela JuvenilWritten by Angelika Santos Copyrights, 2016