Five - Full of BS

52 4 4
                                    

Five - Full of BS


2 weeks later...

"Presbi!!!" I woke up with a start, at agad kong naramdam ang kirot ng ulo ko. Damn, hangover!

"PRESBI!!!" Patuloy na sigaw ng kung sino mang baliw ang nasa labas ng kwarto ko.

Nakita ko ang sinag ng araw na nanggagaling sa labas. Damn, anong oras pa lang ba?

"FUCKING OPEN THIS GODDAMN DOOR!!! OR I'LL FUCKING BREAK THIS!"

Nilingon ko yung wall clock ko at nakitang 9 o'clock pa lang ng umaga.

What the fucking hell? Sino 'tong nambubulabog na 'to ng ganito kaaga?!

"What the fuck is wrong with you--" Naputol agad ang tanong ko nang pagbukas na pagbukas ko pa lang ng pintuan ay agad na may sumuntok na sa kaliwang panga ko. "What the fuck, Steve?!" I hissed at hinawakan ang sinuntok niyang mukha ko. Nakita kong may dugo na 'to. "What the hell is wrong with you?!"

"What the hell is wrong with me?! What the hell is wrong with me?!" Gigil na gigil niyang sinabi nang hatakin nya ako mula sa collar ng damit ko. "Ano sa tingin mo ang ginagawa mo sa sarili mo?!"

"Steve, ano bang problema mo? Ang aga aga--"

"Oh my god, Steve!" Matining na sigaw ng bagong dating na si Kitel nang nakita niya ang position namin - which is Steve preparing to break my neck. "Tumigil nga kayo!" Sigaw niya at mabilis na pumunta sa pwesto namin para paghiwalayin kami. "What is wrong with you two?!" Sigaw ni Kitel habang pabalik balik ang tingin niya sa aming dalawa. Bihis na bihis sya para sa opisina, habang si Steve naman ay casual na casual lang.

"Nothing is wrong with me! Yang gagong yan ang tanungin mo!" Turo sa akin ni Steve, at kitang kita ko ang ugat niya sa leeg dahil sa galit.

"What?! Ikaw 'tong ang aga aga ay sumusugod na dito sa condo--"

"JUST FUCKING SHUT UP, PRESBI!" His outburst shocked me. Parang hindi si Steve ang nasa harapan ko. Its as if he grew ten times older than the last time I saw him. "STOP DOING THIS! TIGNAN MO NGA ANG SARILI MO. YOU'RE A FUCKING WRECK!"

Para akong binuhusan ng malamig na tubig nang marinig ang sinabi niyang yun.

Yes, I wont deny it... I've been a total wreck for the past 2 weeks... Inom ako ng inom, araw araw, gabi gabi. 

Ni hindi pa nga ako umuuwi sa bahay namin kahit ilang beses na akong tinawagan nila Mommy. Kahit alam kong alalang alala na sya sa akin ay wala. Wala. Pinagpatuloy ko pa din ang gawi ko.

Inom dito, inom don. Bar dito, bar don.

Napabayaan ko na nga ang franchise business ko dahil sa nangyari, mabuti na lang nga at si Joey na mismo ang nagpresinta para punan muna ang pagkawala ko.

"Ako muna ang bahala. I got your back, kuya... Basta... Bilisan mong bumalik, okay?" Nakangiti niyang sabi nang makita niya akong nakasalampak sa condo ko. Nang pumunta siya dito.

Ang pamilya din naman ng bestfriend niya ang investor ko sa franchise dito sa Manila branch, kaya mas madali na din para sa kaniya.


"Sa tingin mo ba may mangyayaring maganda dito sa ginagawa mong 'to?!" Patuloy na sigaw ni Steve at itinuro ang mga nagkalat na bote ng whiskey sa paligid. "Presbi... Ano ba! Magpakatino ka nga! This isn't the time for this! Hindi magiging maayos si Lyzzie ng dahil sa ginagawa mo!"

Lyzzie... That's how Steve call his twin.

Corr....

My Corr...

What happened to her? Season 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon