Vengeance 2

184 15 0
                                    

I yawn before I look to Phoebe. Ano kayang meron at bakit narito siya sa pamamahay ko.

"Damn Phoebe, it's just six o'clock in the morning, why the hell are you here anyway?" Tinakpan ko ng pillow ang mukha ko dahil binuksan ni Phoebe ang window kaya nasilaw ako sa tirik na tirik na araw.

"Come on Rosé. Get up, I need you to look at these files I brought. Nagpakahirap akong pumunta dito para diyan no?"

But it's just six in the morning...

Antok pa ako kaya hindi ko siya pinansin at handa na ulit matulog ngunit sadyang pinaglihi siya sa kadaldalan.

"Ayaw mo ha? Sayang naman itong mga nalaman ko na mayroon palang kompanya rito si Grayson at worst, sikat ito sa Pilipinas. Can't you believe it Rosé?"

I opened my eyes and look at Phoebe. I saw her laugh. Alam niyang kapag tungkol kay Grayson ay nagiging alerto ako.

"Let's go downstairs and talk." Pagkasabi ko ay nakita ko ang pag iling ni Phoebe at lumabas na ng kwarto ko.

Pagkababa ni Phoebe ay agad kong ginawa ang morning routine ko at nagtungo agad sa living room. She gave me an envelope as she started to talk.

"S&T Hotels, ayan ang pag aari ni Grayson Thatcher. Ayon sa research ko ay kilala ang kompanya niya hindi lang rito sa Pilipinas, pati na rin sa iba't iba pang mga bansa. He owns more than a thousand Hotels here in the Asia and Europe. And in that case, masasabi ko na he is one of the multi billionaire man in our country."

Napakunot ang noo ko. Is he that rich? "Pero bakit hindi natin alam na siya pala ang may ari ng S&T? At kung sikat naman pala siya, bakit sa ilang taong paghahanap natin sa kanya ay hindi natin siya nahanap?" I asked out of curiosity.

Hindi talaga namin alam. First of all, walang nakakaalam kung sino ang may ari ng S&T Hotels pwera na lang sa mga employees doon dahil mysteryoso daw ang may ari nito at ayaw ipaalam sa iba or sa news kung sino ang may ari ng Hotel na iyon. Ngayon alam ko na. Maybe nagtatago siya dahil alam niyang hanggang ngayon hinahanap namin siya o dahil naduduwag siya kasi alam niyang may kasalanan siya una palang.

"Perfect question Rosé. First of all kilala natin siya sa tawag na 'Grayson Thatcher' but you know? He is known as Gray Salavera. Look at the owner of S&T Hotels. See? He didn't use his surname and he's just using his middle initial. I don't know behind about his surname kung bakit hindi niya ginagamit dahil wala iyon sa mga lumabas na tungkol sa kanya. Maybe he's just protecting himself dahil alam niyang may nakaligtas noong gabing iyon nung patayin niya ang mga magulang niyo ni Ryker."

I clenched my fist. Naalala ko na naman ang mga magulang ko. Wala silang kasalanan, bakit niya pinatay ang mga magulang ko? Bakit ang mga magulang ko pa? Bakit hindi nalang ako? Mas mapapanatag ang loob ko kung ang mga magulang ko ang nabuhay dahil nabubuhay nga ako ngunit parang patay naman ang loob ng katawan ko dahil sa mga masasakit na naranasan ko.

Kaya nangako ako sa sarili ko, Gusto kong ipaghiganti ang mga magulang ko. Isa na doon ang pag gulo sa buhay ni Grayson at pagpatay sa kanya. Hindi ako titigil hangga't hindi ko nakukuha ang hustisya para sa mga magulang ko.

"I want to apply as a secretary of mister Grayson." Walang pag aalinlangang sabi ko habang nakatingin sa kawalan.

"Oh, their company is not hiring a secretarial position. If you want——"

"No, all I want is being his secretary." Pagputol ko sa sinabi ni Phoebe.

"But Rosé? Mayroon na siyang secretary at sa pagkakaalam ko ay almost 5 years na ito sa company niya."

Ghost Of YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon