Kristel's P.O.V
Maaga kaming ginising ni mommy, para maaga kaming makaalis kasi medyo malayo layo rin kasi ang biyahe namin eh.
"Mag-iingat kayo roon ah" paalala ni mommy.
"Yes mom" sabay hugs at kiss ko kay mommy sa pisngi.
"Bye tito, bye tita" sabay hug ni kathie kay mom and dad
"Bye mom, bye dad" sabay hug ko ulit sa kanila at sumakay na kami sa kotse namin.
Pag-alis namin sa bahay, tinext ko agad ang barkada maliban kay drew.
To: yannah, josh, nica, danzel
Guys i am going to a vacation. For 2weeks. Mamimiss ko kayo.Sabay off ko nang phone ko, para hindi madaling malowbat. Si kathie nakatulog na medyo mahaba pa kasi ang biyahe namin.
Tugsss... Tugsss.. (Tunog na sasakyan namin).
"Manong what happen??" Tanung ko.
"Mom, nawalan po tayo ng preno" sabi ni manong celso, na tila gumagawa ng paraan.
Ginising ko si kathy at sinabi ko sa kanya ng nawalan ng preno ang sasakyan namin.
"Whhhaaaatttt" sigaw niya na parang nagpapanic na.
Biglang may sumulpot na van sa may intersection iniwasan ni manong ito kaya....
Boooooggghhhhhssss.....
Drew's P.O.V
Nakaka panibago talaga ang mga kilos ni kristel. Parang hindi ko na siya kilala ngayun.
Ang tagal na rin naming hindi nagkita kita mula ng naging kami ni barbie, halos wala na nga akong time para sa mga kabarkada ko.
Ang hirap palang mamili lalo na kung parehong mahal mo. Hindi ko naman kayang pag sabayin.
"Happy 2nd monthsarry babe" bati sa akin ni barbie.
"Happy 2nd monthsarry din babe" sabay smack kiss sa lips at abot ng bulaklak.
"Let's go" aya ko sa kanya, manunuod kasi kami sa sinehan.
Pagdating namin sa sinehan, umupo na kami sa banda gitna, hindi masyado puno ang loob ng sinehan kaya kahit saan pwede kang umupo.
Habang nanunuod kami ng sine biglang nagtxt si danzel.
From: danzel
Bro, where are you? Were here at hospital?Bigla akong kinabahan sinong nasa hospital.
"Babe are you okey??" Tanung sa akin ni barbie.
"Yes, babe im okey." Sabi ko.
To: danzel
Why are you there??Sino ba talaga ang nasa hospital.
Hindi ako mapakali. Sa sobrang pag aalala ako kung sino nga ang nasa hospital hindi ko namalayan na tapos na pala yung palabas na pinapanuod namin."Babe sino ba yan nagtxt sayo?" Pagalit na sabi ni barbie.
"Si danzel nasa hospital daw kasi si.." Hindi kuna natapos ang sasabihin ko kay barbie kasi biglang nag reply si danzel.
From: danzel
Bro si kathy at kristel nasa hospital sa st.jude hospital."Whhhhaaaatttt??" Sigaw ko.
"Babe what happen??" Tanung ni barbie.
"Babe i have to go, to the hospital. Kristel is in danger" sabi ko kay barbie.
"Si kristel na naman, lagi nalang si kristel. Drew ako ang girlfriend mo, pero pakiramdam ko mas mahalaga si kristel para sayo" galit na sabi ni barbie na tila umiyak na.
"Babe sorry" sabay yakap ko sa kanya . pero pinigilan niya ang pagyakap ko sa kanya.
"Sige drew. Pumili ka ngayun ako o si kristel. Pag siya ang pinili mo kalimutan mo nang naging tayo, pero pag siya ang pinili mo hahayaan kita" sabi niya habang patuloy parin sa pag-iyak.
Hindi ko alam kong sinong pipiliin ko, ang girlfriend ko na mahal ako o ang bestfriend ko na mas masaya ako pagkasama ko siya.
"Babe im sorry" sabi ko.
"Alam ko naman na siya ang pipiliin mo eh. Sige malaya kana. Puntahan muna siya mas kailangan ka niya" sabi niya sabay tawag na taxi at umalis na siya.
Mahal ko siya pero mas mahalaga sa akin si kristel, dahil nung mga panahon na kailangan ko siya lagi siyang nandun, panahon naman para bumawi ako.
Dali dali akong pumunta sa hospital. Pagdating ko sa hospital hinanap ko agad kung saan si kristel.
"Miss kristtelle mari alcazar po?" Hingal na hingal kong tanung sa nurse station.
"Ah, sir. Nasa ER pa po" sabi nung nurse.
Dali dali akong tumakbo, papuntang ER, pagdating ko sa ER, nakita kong nagdadasal ang barkada pati ang magulang ni kristel.
"Bro, anung nagyari?" Tanung ko kay danzel.
"Nadisgrasya sina kristel at si kathy nung papunta sila ng probinsya" paliwanag ni josh.
Tumulo ang luha ko sa mga narinig ko, wala man lang akong nagawa nung na disgrasya siya. Anong klaseng kaibigan ako.
Biglang lumabas na yung dalawang doctor mula sa ER.
"Kayo po ang magulang ng dalawang pasyente" tanung nung isang doctor.
Lumapit sina tita diana at tito billy
"Yes doc, kamusta po ang mga anak ko?" Tanung ni tita diana doon sa unang doctor.
"Ah, mommy umpisahan ko muna kay kathie. She's fine now and out of danger" sabi nung isang doctor.
"How about my one daugther??" Tanung naman ni tito doon sa isang doctor.
"She's not already out of danger dahil may ilang test pa tayo isasagawa dahil medyo napalakas ang pagkakabangga niya" sabi nung isa pang doctor..
Naiyak kaming lahat sa balita nung doctor. Bakit ba ito nangyayari.
"Doc pwede ba namin silang dalawin" tanung ko dun sa doctor.
"Of course" sagot nung doctor at saka umalis na.
Hindi pwede pumasok ng sabay sabay kaya nauna sina tito at tita.
Habang nasa loob sina tito at tita nag punta naman si yannah sa chapel at sinundan ko ito. Pumasok kaming dalawa sa chapel at nagdasal.
"Alam mo drew, kung may mangyaring masama kay kristel ikaw ang sisisihin ko" galit na sabi ni yannah, tapos lumabas na siya ng chapel.
Ako ang sisisihin niya, pero wala naman ako ginawa. Sana maging okey na ang lahat.