Chapter 11

472 18 0
                                    


[Tadeo]
"Men ready. At 2300 hours we will enter the cafe. Kailangang mahuli natin ang mga foreigners na nagbebenta ng mga menor de edad na filipina sa mga dayuhan through internet."
Yung team leader namin ang nagsasalita habang nakikinig kami sa instructions nya bago pasukin ang kuta ng mga dayuhan na yun.
Iniwan ko si Lara sa bahay matapos akong tawagan ng head ko para sa operation na ito.
Dapat ay off duty ako pero heto't kapag nasa public service ka kahit anong oras na kailanganin dapat handa ka.
Nagrereklamo nga yun kasi daw gusto nyang may katabi para makatulog sya. Parang bata.
"Tadeo, Rommel at Jun sa harap kayo. Kayo ang unang papasok cafe."
Siniko ako ng katabi ko.
"Sir yes sir"
Naghagalpakan ng tawa ang mga kasamahan ko.
"Ang lakas ng boses mo Tadeo. Narinig mo ba talaga ang instruction ko o ngayon ka lang natauhan. Saan ba lumilipad ang isip mo?"
Napakamot nalang ako sa ulo.
"Im sorry sir. Medyo napuyat lang po."
Nakarinig ako ng mga bubuyog sa paligid.
"Sir si Tadeo lumalovelife na yan."
"Sir si Tadeo magpapakasal na daw."
"Sir si Tadeo magkakaanak na daw."
"Sir narinig naming naglaloving loving sa cellphone."
Lah. Mga walanghiya. Kanya kanyang kwento ang mga animal. Paano ba naman kasing hindi nila malalaman eh kaninang tumawag ang kasamahan ko si Lara ang sumagot.
*Flashback*
"Ohhh Thadz. Ibigay mo na. Ipasok mo na si minion sa butas ni Tweety."
Langya. Wala yata kaming kapaguran ni Lara sa paggawa ng mga little minions at tweety birds namin.
Pareho ng tirik na tirik ang mga mata namin ng biglang magring ang cellphone ko.
"Tengene!" Pareho kaming napamura sa pagkabigla.
Bigla naman kasing tumunog yung
"Ba ba ba banana." na ringtone ko.
Langya naman oh. Kung kailan malapit na.
"Oohhh Thadz yaan mo na yan. Sige pa. Konti nalang. Malapit na." Hay peste naman. Kung kailan nagpapasarap ang tao may tatawag pa.
I thrust deep and fast kay Lara pero heto't tumunog na naman ang pesteng cellphone na to.
"Helloooo (halos pa moan na)." si Lara na ang sumagot.
"Si Tadeooo? Naditooo bakit?" langya ang landi ng boses. Sino ba kasi ang kausap nito.
Paunti unti lang ang ginagawa kong pagbayo kay Lara.
"Aahh ganun ba? Sige sasabihin ko."
.......
"Ako?"
......
"Girlfriend nya."
......
"Yeaaahhh. Malapit na nga kaming magkaanak. "
.....
"Oooohhh Oo magpapakasal na kami."
Pero tirik na tirik pa din ang mata nito.
Langya nakuha pang makipag usap sa cellphone ng matagal eh.
"Sino ba yan?" tumigil ako saglit sa ginagawa at inagaw sa kanya ang cellphone.
"Hello. Sino to?"
.......
"Ro-Rommel?" nanlaki ang mga mata ko.
"Ah. Wala yun pare." alam kong nakangisi ang animal sa kabilang linya.
"Di. Wag kang maniwala dun. Joke nga lang yun eh." tapos narinig kong maingay sa kabilang linya. Kung ano ano na naman siguro ang sinabi ng gagong yun sa mga kasamahan namin.
"Basta hindi totoo yun. Tangna naman oh. Bakit ba?"
.......
"Oo andyan na. Papunta na."
........
"Ito na nga oh. Magbibihis na."
Pinatayan ko na ito ng cellphone.
Hinugot ko si minion mula sa butas ni Tweety.
Langya! Ang sarap magmura. Andun na eh. Malapit na. Naudlot pa.
Hooh! Ang sarap magwala.
"Oh bakit mo hinugot?" pinaghahampas ba naman ako nito.
"Langya. Bakit mo pa kasi sinagot? Duty muna ako. Dito ka muna."
Hay! Ang saki ng puson ko. Wooooh! Badtrip!
*End of Flashback*
"Sir wag ka pong maniwala sa mga yan. Nagbibiro lang sila."
"Hindi kami nagbibiro." Langya. Sabay sabay pa talaga eh.
"Hay! Oo Na! Tengene naman! Di ko naman kasi akalaing ikaw yung kausap nya sa cellphone. Hay."
Napapasabunot nalang ako sa ulo. Hanggang dito ba naman maaasar pa din ako.
"Tadeo twenty push ups."
"Se-seryoso po sir?" Tumango naman ito.
Langya.. Pagod pa nga ako tapos magpupush ups pa. Tengeneng buhay to. Di na ako makikipag anuhan kay Lara kapag naka on ang cellphone ko.
Langyang buhay! Pagod sa kakakayod gumawa ng bata tapos papagurin pa sa trabaho para may ibuhay sa bata! Hay.

That Open Zipper ( Side Story of Seducing My Brokenhearted Bestfriend)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon