Nakwento na ni Angel kay Vice ang mga nangyari, na nahuli na si Jericho na ikinabigla pa ni Vice na kasabwat pla ito. At nahuli narin ang pinuno ng mga rebelde. Umamin nman daw agad.
Hindi alam ni Vice kung ano ang una nyang mararamdaman. Masaya sya dahil ligtas na ang buhay nya at ni karylle pero maygalit din dahil gusto nya talaga makita ang taong pumatay sa Dad nya at naging dahilan kung bakit nacoma ang Mom nya.
Inisantabi nlang muna ni Vice ang tungkol sa rebelde. At binalik ang attention sa kanyang kasintahan na masyang nagpapakain ng mga bibe. Natatawa sya dahil kinakausap pa ito ni karylle na akala mo ay mga anak nya.
K: mga bibe ubusin nyo lahat yan ha.. kailangan pagbalik ni mommy ubus nayan.. (baby talk)
Ganun din ang ginagawa nila Ann at Angel. Nagpapakain din sila ng mga manok. Si Billy at Vhong naman ay Pabo ang pinapakain na hinabol pa sila dahil pareho silang nakapula ni Billy.
Natatawa nlng na tinitingnan ni Vice ang lahat ng biglang may nakatakas na tatlong Bibe. At agad na nagtinginan ang magpipinsan at sabay sabay na napahinto at ngumiti at sabay sayaw with sing.
Nagulat naman sila Karylle, Vhong at Billy sa nakikita at hindi nila maiwasang matawa dahil sa kacutan ng tatlo.
Dinamay nmn ng tatlong magpipinsan ang tatlo na natatawa. Kaya silang anim na ngayun ang sumasayaw..
Napahinto nlng sila ng biglang magpalakpakan ang mga tao na nanunuod sa kanila. Hiyang hiyang natatawa silang lima at sabay sabay na umaalis sa lugar. Si Vice naman ay kumakaway pa sa mga tao at pakendeng kendeng na umiexit sa lugar. Napalo nman sya ni Karylle na natatawa sa pabaklang kilos ni Vice, tawa lng nman ang sinukli ni Vice kay Karylle.
Naglalakad na sila para maikot pa ang buong kabuuan ng Farm. Pero dahil sa laki nito ay naisipan nalang nila mangabayo. Magkasamang aumakay sa dalawang kabayo sila Billy at Angel, Vhong at Ann, at si karylle na unang sumakay kay Vice dahil napagkamalan nya ito. Na ikinatawa naman ng Apat sa isa pang kabayo. (Bali tatlo lng ang ginamit nilang anim)
Habang nangangabayo sila ay pinagmamasdan nila ang ganda ng Farm ng mga Viceral. Naisipan naman ng magkasintahan na humiwalay sa Apat dahil may gustong ipakita si Vice kay karylle.
Nagulat nlng silang Apat ng paglingon nila sa likod ay wala na ang dalawa. Napabuntong hininga nlng si Ann at nagsabing "hayaan na muna natin sila" at ngumiti sa tatlo.
Habang nangangabayo ay napadan sila sa bukid na ikinagulat pa ni karylle ng mamukhaan ang lalaking naghaharvest ng Karot.
K: karotMan?? ? Ikaw nga!! (Masayang masaya) akala ko nasa manila kana? Diba model kana ngayun??
KarotMan: bumalik lng ako dito namiss ko narin kasi. (Ngiti)
K: (kinilig sa ngiti) hehehe.. genen beh..??
Pinatakbo naman agad ni Vice ang kanilang kabayo para Maputol na ang pagpapacute ni Karylle. Natawa nman si karylle sa naging reaction ni Vice.
Inis na inis na pinapatakbo ni Vice ang kabayo ng mapadaan sila sa isang poultry na ikinatuwa ni Vice ang taong nakita nya.
Si Karla na nagpapakain ng kanyang mga anak na biik , ay!! Este mga alaga pala. Napalingon nman si Karla sa dalawa at tuwang tuwang makita si Vice.
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
FanficKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...