1 : New transferee

15 1 0
                                    



"Anak. Kain ka muna bago ka umalis papunta sa school." mom said as I wash my hands on the sink.




"I don't wanna eat. Tsaka pwede ba, wag mo akong tawaging anak." I said coldly and leave her in the kitchen.



Ansama ko ba sa kanya? Well, I have my reason kung baket. Malalaman nyo din.



"Mang Hector tara na po. Alis na tayo" sabi ko sa driver namin ng sasakyan ni mommy na binigay nya na sakin.



Sinuot ko yung I.D ko. May nakasulat na Gleam Demetria Ramirez, yes it's my name. Grade 10 na ko ngayon. Nang marating namin ang school, dumeretso na ako sa cafeteria para kumain. Sakto walang pila.



"Ate isang so---" nu ba yan! Ang sakit sa balikat ha! Bastos to ah! Itulak ba naman ako. Aish.



"Ate three cups of rice and two hotdogs, one crumbled egg, fried bacon and a soup." He ordered. Di naman sya gutom ano? How dare he! Ako yung sa counter e! Gago tong gwapo na to a! Tsk.



Di ako nagsalita and just glare at him, a deadly one.




Seems like di nya ako nakikita. Wow! Just wow! I hate this guy! Urgh! Hinayaan ko na lang sya at sa second counter na lang ako o-order.





"Ate isang cup of rice tsaka two hotdogs and palagyan na lang din ng free soup nyo." Order ko kay ateng. Konti lang naman ang inorder ko kaya mas nauna kong nakuha yung pagkain ko.





Nung dumaan ako sa likuran nung lalaking gwapo sinamaan ko sya ng tingin at umaktong kakakmutin tong gwapong to. Nakakainis kasi.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Umupo na ako sa table na napili ko at naupo.





I'm in the middle of enjoying eating my meal when suddenly someone put a tray full of foods on my table.




I look at him. He put his foods on the table out of the tray. Nakakabadmood na tuloy kumain. Tss. Ano bang trip neto? Kanina pa e! Aish. Epal e!



Di ko na sya tinanong kung bakit sa table ko pa sya umupo sa damirami ng empty tables dito. Nagpatuloy lang ako sa pagkain and act like his not there. Pake ko sa kanya. Di sya kapansin pansin.





Kumain na din sya not looking even once at me. Grabe talaga oo!




"Starring is rude, didn't you know that?" he said looking directly at me. Yung walang ganang look.




"Don't speak when your mouth is full" I said. And drink a water. Tapos na akong kumain.




"So what?" he said with his mouth full of rice raising a brow.




"Eating on someone's table without asking a permission is rude, didn't you know?" I snap back trying to mimic him.




"Nakakawalang gana kaseng kumain kapag solo. You know what? Stop asking questions ok?" he said taking another spoon of rice and then a bacon not looking at me. Ang takaw naman nitong nakakainis na gwapo.



"Whatever." I said then leave him there. Dumiretso na ako sa room namin. Aga-aga nakakabadtrip. Section 2 ako kaya sa second floor ang room namin. Balita ko may bagong magtratransfer daw sa section namin, who cares? Matutulog muna ako habang wala pang teacher.





"Okay class here is your new classmate. Please introduce yourself." Masayang sabi ni ma'am Nagajasa.


Kinusot kusot ko ang mata ko at walang ganang tumingin sa unahan.




"Hi. I'm Blairance Sarmiento. Blaire for short. 16 years of age. Thank you" Nagsipalakpakan at hiyawan naman yung mga boys. Palibhasa may bagong chiks na dumating e. Hala! Feel nya naman nasa beauty contest sya sa pag-iintroduce ng sarili nya. Nahiya naman si Pia Wurtzbach sa kanya!





Then naupo na sya sa may pinakadulong bakanteng upuan. Ako? Sa gitna ako nakaupo.




And the boring discussion started.





Riiiiiiiiiiing~




Ayun lunch na! Buti naman. Niligpit ko na ang gamit ko sa bag. Akmang sasaraduhan ko na ang zipper nito ng may humawak sa braso ko.




Tinignan ko kung sino ito. Si Blaire pala. Di ko sya pinansin, sinaran ko na yung zipper. Kung makikipagkaybigan sya, wag ako. Ayokong makipagplastikan sa isang to. Besides, I don't like her.






"Anong meron sa inyo ni Orion ko?" she seriously asked.





"Who the hell is Orion? I don't care who the hell is Orion" I said pulling back my arm.




Lumabas na ako ng room at sinundan nya ako at sinabayan sa paglakad papunta sa cafeteria.






"Stop denying. Nakita ko kayo na magkasama. Yung matinong sagot please. I'm serious." she said looking at me while we're walking.





"Do you think I'm joking? Pake ko sa Orion na yun! Yun ba yung constelation sa galaxy? I don't fcking know who the freaking hell Orion is!" sabi ko. Natigil naman sya sa paglalakad. Nagulat ko ata sya.





"Liar. I saw you two together. I'll make him mine. Take note of that." she said then left.





I was like... What the hell? People these days. Urgh! Nakakabarino! Makakain na nga lang. Bahala yung Blaire na yun. Arte nya ha. Nababaliw na sya.





Haaaay! Busog na naman akes! Makatambay nga muna sa may puno sa likuran ng building namin.





Habang naglalaad ako, may napansin ako dun sa nadaanan kong isang room. Sa laboratory room ata to. Sinilip kong mabuti kung sino yung tao dun. Tama nga ako. Si Blaire nga yung tao.





Ano naman ang ginagawa nya dito? Ah! May nabasag pala syang equipment! Yari sya. Mukang paiyak na si ineng. Wahahaha. Mapagalitan sana sya.





Nagpatuloy na ako sa paglalakad papunta sa may puno. At ayun narating ko na ito.





Nagulat ako sa nadatnan ko.




O.O

----------------------

Ano kaya yung nakita nya? Sino kaya yun? Anyway, how was the 1st chapter? Lame ba? Edi Shing! Ok then, let's go to chapter 2.

The Most Powerful ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon