"What is love?"
"Love is when you trust someone with all your heart."
"Love is something felt by the heart."
"Love is an emotion of a strong affection and personal attachement."
"Love is pain."
"Love is more than a word or feeling."
"Love is finding beauty in someone's imperfection."
"Love means forever."
"Love changes you for the better."
"Huh? What is love?" tanong mo sakin. Naguguluhan ka pa.
"Sagutin mo na please!" pagpipilit ko sayo.
"Babe!" narinig natin may tumawag sayo.
Lumingon ka at tinignan yung babaeng tumawag sayo. "Love?" sabi mo kaya tinignan kita pero nakitingin ka pa rin sakanya.
"Para sakin, ang love ay yung ang lakas ng tibok ng puso mo pag nandiyan siya, yun yung butterflies in stomach. Yung pagnakikita mo siya, kumikislap ang mga mata mo." sinasabi mo yan habang papalapit siya sayo.
"Love is being with the person you're comfortable with, it's being with person that makes you happy." pabulong mo na lang sinabi at tumayo para yakapin siya.
Nagyakapan kayo sa harap ko na para bang kaytagal niyong hindi nagkita. Nagngitian na para bang sabik sa isa't-isa. At nagsimula nang kumislap ang mata mo para sakanya.
Nilingon mo ako at tinanong, "Ikaw best?"
"Anong ako?"
"What is love para sayo?" tanong mo at nginitian ako.
Love? Ano nga ba yun? Ahh. Yun ba yung pagbilis nang tibok ng puso ko pag nandiyan ka. Yung mga paru-parong nasa tiyan ko pag kinakausap mo ako. Yung pagkislap ng mata ko pag nakikita na kita?
Pero para sakin, ang love ay yung nakikitang kita masaya kahit hindi ako ang dahilan. Ang love ay yung kahit sobrang sakit na, nandito pa rin ako para sayo. Love is letting go because it is never selfish.
"Best. Walang akong alam diyan. But maybe, love is just simply love."