Hindi na 'ko magtataka kung bakit nag-ala Julia Roberts 'yung kakambal ko. Anyway, I remembered specifically that Runaway Bride was her favorite movie. Had she thought the first time that this Julian was a prince charming? Diyos ko, Lord.I couldn't blame her. He is every woman's wicked fantasy. Though I was never particular with tsinitos, sige na nga since uso naman 'yun ngayon. He was of a Chinese-Korean-Filipino descent. So, intsik na, koreano pa. Pili na lang.
At syempre... mayaman (sa hirap ba naman ng buhay ngayon, that's on top of my list ever) gwapo (in fairness, my twin got a taste), muy simpatico—antipatiko 'kamo.
At ngayong na-realize niyang mas masahol pa kay Beast ang ugali nito ay umalis na lang ito basta? On a serious basis, I knew deep down that she wouldn't do it. Unless... may napakabigat siyang dinadala.
'Yung baby!
I sighed. Patihayang humiga ako sa kama habang ang mga binti ko ay nakasayad pa rin sa sahig. I could live like a princess here... with the Beast. Unti-unti na 'kong hinihila ng antok.
Then the door slammed open. Loudly. I groaned inwardly. I opened one good eye.
"Hindi ka ba marunong kumatok?"
Nakakainis. Wala ba itong natutunan sa GMRC? He didn't even look at me. Believe me, bigla akong nagising sa sunod niyang ginawa. Tinanggal niya ang necktie niya tapos ay inisa-isa ang mga butones ng polo niya. Para kaming nasa mga Thai dramas na ang susunod na eksena ay pipilitin ng bidang lalaki ang babae, hahalikan, pupunitin ang damit at—
Shit, Jeannie. Ang imagination mo!
"Bakit ako kakatok sa sarili kong kwarto?"
Lumingon ako bigla sa queen sized bed.
Shit. Shit. Triple shit.
"Jules... surely you don't mean to—"
"Oh, I mean to."
No! Papatayin na ba siya nito sa unang gabi ng kasal nila?
I gnawed the inside of my right cheek as I looked at him. He was already taking his pants off! Damn. My brain wasn't functioning well. When he was standing very proud in front of me clad with his jockey, lo and behold! Bakit may pa-santol si Kuya.
He should have... he should have... been a ramp model instead. I sighed and rolled my eyes.
Maghunos dili ka, Jeannie!
Maka-arte, virgin ang mata?!
He stared pointedly at me. Nakapaywang na ito ngayon in all his glory. At napapitlag ako.
"Enjoying the view?"
Then reality dawned on me at once. This wasn't any of Jean Rose's pranks anymore. "You're serious." I whispered. Lumapit ito sa kama paharap sa 'kin. At itinukod ang dalawang kamay sa gilid ng mga hita ko. Our faces were inches away from each other. Para 'kong maso-suffocate na hindi maintindihan. I could smell his masculine scent mingled with perfume. Bakit ba hindi nakikisama ang mga senses ko! Yung hormones ko nago-overdrive.
Shit na malagkit. Bakit kasi sa lahat ng pipikutin ng kapatid ko, drop-dead gorgeous pa?! Napaka-cliche, Jean!
"Are you forgetting... wife? That this is our honeymoon night."
Napalunok ako. His chinito eyes turned into slits. "I'm... pregnant." Sabay kaming napatingin sa tiyan ko. Naalala ko ang mommy noon kapag nagsisinungaling kami ni Jean, 'magkakatotoo daw ang kung ano mang pinagsisinungalingan namin'. Hindi naman siguro. Unless... pipilitin niya ako.
BINABASA MO ANG
Splitting Hairs
RomansJeannie and Jean Rose share the same face but are both total opposites in character. Kaya laking gulat na lang ni Jeannie ng nag-ala Julia Roberts at runaway bride ang kakambal. Okay na sana ang lahat. Kung hindi lang siya ang pinalit ng mga magula...