4 : His Kindness

6 1 0
                                    




O.O



Kasabay ng slow mo na pagbagsak ng phone ko sa sahig ay ang pag mulat ng mga mata ko.




It was just a dream. Aish. Kahit naman mawala sya ok lang e. Pake ko sa kanya? Di ko nga sya tinuturing na magulang ko e.





I jump out of bed and do my daily routine. Ni-lock ko na yung pintuan ng condo ko at napatingin ako sa pintuan ng katapat ng condo ko. Anyare na kaya kay Blaire? Lalo siguro ako nung ipagtutulakan na may something samin ni Orion dahil sa pag kiss nya sakin. Aish. Bahala sya sa kung anong gusto nyang isipin. Basta ang alam ko, I'm deadly gorgeous. *flip hair*





Pinark ko na ang kotse at naglakad pa-room. Buti at friday ngayon. Walang flag ceremony. Nakakaantok yun e.




Habang naglalakad ako ay malayo pa ay natanaw ko si Orion. Jablig yan. Umiwas ako ng daan, lumiko ako dun sa gilid ng isang building kung saan konti lang ang dumadaan.




Finally! Narating ko ang classroom ng walang Orion na nakakainis.




"Bessy ano tong video na napanuod ko sa youtube? Nagkiss silang dalawa?! Gosh!" gulat na tanong ng kaklase ko. Nagpantig ang tenga ko sa sinabi nya. Patay!




"Ano yun? Anong video yan ha?!" tanong ko at kinuha sa kanya ang cellphone at pinanuod ang pinanunuod nya kanina.



I sigh in relief. Korean drama lang pala! Leshe. Kinabahan ako dun a. Akala ko yung ano e. Taragis. Binalik ko na sa kanya yung phone nya ng pahagis. Nasambot nya naman.




Nice. Good catcher.




"How rude" sabi nya.




"Who cares? I'm proud of it. Want some?" pagtataas ko ng kilay sa kanya.




She just rolled her eyes at tinalikuran ako. Arte nya a. Kainis.



Pagkaupo ko sa upuan ko ay saktong dumating si Blaire.



"Morning Blaire" masiglang bati sa kanya ng mga boys. Tss -__-




"Morning^^" Sabi naman ni Blaire at nagwave pa. Tss. How flirt. Nakakaganda ba yon? Tss.



"Hey." tawag sakin ni Blaire.




I just act like I didn't hear her. Di ko sya nilingon.




"After ng nangyari yesterday sa kiss sayo ni Orion, mas lalo akong nai-eager na agawin sya sayo" she said in a serious note.



"Okay." matipid kong sagot wearing my blank expression.



She just smile and take her sit at the back. Nagsilapitan naman sa kanya ang mga boys. Daming fans a. Umaasenso si ati.



Mrs. Nabigo is recently discussing about math. Gets ko naman sya. Magaling ako sa math e. Next na magtuturo si Mrs. Macatangay.



Maboboring na naman ako sa history mamaya. Past is past na nga e! Bakit binabalikan pa? Aish.









BLAIRE's P.O.V.


Gosh! Mababaliw ako sa math! Math. Math. Math. Puro numbers! Oh my god. Ikennot. Magpapatutor na lang ako kay Orion. Ahieeee. Papayag sya agad for sure.



Nakakaboring kase talaga ang math. Buti history na ngayon. May favorite*u* I like studying histories kase napakainteresting. Ang saya saya ko na pag history time na.



Natapos ang discussion ng may naiwang ngiti sa aking mga labi.




Nakita ko naman si Blaire sa unahan kanina na ang saya saya nya sa time ng math. Okay lang na magsaya ka. Okay lang pati na magsaya ka kasama si Orion ko. Lubos lubusin mo na. Makukuha ko din sya.


Mapapasakin din sya kung kelan ko gusto. I know a lot more than you for sure. Sa mga nakikita ko, wala kang alam sa kanya.




I can have him whenever I want kaya lubus lubusin mo na ang mga pagkakataong di ko pa sya inaagaw sayo. Tsaka ang panget ng pangalan ng babaeng yun. Ano nga yun? Gleam? Eww.




Makapagpatutor na nga lang kay Orion mah beys <3 Naniniwala ako na akin lang naman talaga si Orion at never syang mapupunta kay Gleam.



Sakto namang pagka babako sa 1st floor ay kakalabas nya lang ng pintuan ng room nila si Orion KO. Yep! He's section one. Ang talino nya talaga *u*




"Orion!" I yelled his name and walk heading his direction.




He turn his head to my direction at ngumiti ako sa kanya, he did the same.




"Oh hey. Why'd you call me?" he asked smiling a bit.




See guys? Ang bait bait nya sakin compare sa attitude nya towards Gleam Demetria Ramirez. Ang baduy talaga ng name nya. Kadirdir.





"Pwedeng patutor ako sa math? Please?" I asked pero di ko ginamit ang puppy eye look ko. Baka tuluyan syang mainlove sakin nako. Char.



"Sure." he said then we walk together to the bench and recently, tinuturuan nya na ako.




"Pag ito pinagtimes magkakaron to ng two sa taas. Then itong isa ganun din. Ito namang dalawang magkatulad ica-cancel mo lang yan. Tas ipag-pa-plus mo lang yung natitira and then you're done. Gets?" he aksed looking at me.





"Ow. Ang dali dali lang pala. Bakit ganun? Pag ikaw ang nagtuturo nagegets ko. Pag si ma'am, wala akong naiintindihan. Anyway, thank you ah." I said and gave him a genuine smile.




"No ka ba? Okay lang yun. Fast learner ka naman e. Geh una nako ah" sabi nya.




"Saglit! Uhm..gusto mo treat kita ng dinner? Mejo malapit nadin namang dumilim ang langit e" pag-aaya ko.




"Ah. No thanks, wag ka ng mag-abala pa. Pinaghanda nadin kase ako ni dinner ni granma e. Ah wait, gusto mo hatid na kita?" he asked.





"No no no no. Kaya ko naman umuwi ng solo e." pagtatanggi ko.





"Sure ka?" he asked again.




"Oo nga! Hahaha. Sige bye. Ingat" I said and wave at him. Ganun din ang ginawa nya at tuluyan ng umalis.





Nang makaalis na sya ay dumeretso ako sa laboratory. May gagawin pa ako e.




Hulaan nyo kung anong ginagawa ko dito. Sirit na kayo?





Mangungulangot lang ako dito. Pag e-experimentuhan ko yung kulangot.




-------------------





Napakamysterious ng chapter nato. Kagaya ng.. Bakit nga ba ang bait ni Orion kay Blaire? Abangan natin ang mga mangyayari. Nae-excite ba kayo sa next chapter? Okay, still no response. Ang fe-fame nyo! Mga di namamansin. Huhuhu. Djk. Lab you sa nagbabasa neto.

The Most Powerful ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon