***
Nicol's POV
Alarm clock rang.
Nagising ako sa tunog ng Alarm clock. Dahan dahan ako bumangon sa higaan ko at nagpunta sa tapat ng bintana. Nag-unat ako sa tapat ng bintana. Bigla na lang ako napangiti ng maalala ko na pupunta pala ako sa Baguio ngayon.
Excited na ako pumunta ng Baguio, dun kasi ang next project ko. Isa kasi akong journalist sa isang sikat na News Network dito sa Philipinas.
"Matawagan nga si Ashton." Sabi ko Sabay punta sa study table ko upang kunin ang phone ko.
While waiting na sagutin ni Ash ang tawag ko. Pumunta muna ako sa closet ko para kunin ang hinanda kong mga damit na gagamitin ko for the trip to Baguio.
"Good morning, Ash. Ang tagal mo naman sagutin ang phone mo?" Sabi ko na medyo nagtatampo.
"I'm really sorry Nicol. Kakagising ko lang kasi." Mahinang pagkakasabi niya sa phone, na mukha naman talaga syang magong gising.
"Anyway, ngayon pala ang travel niyo sa Baguio. Sino nga ulit ang mga makakasama mo?" Tanong niya.
"Si Jasmine Stuart, at Mikey Trump lang. Diba I already told you kung sino ang mga kasama ko?"
"Wala lang naninigurado lang."
"Or baka your just jealous, kasi baka kasama si Mikey?" I teased him.
"Huh? Hindi kaya. Ako maje-jealous? No way!" Ani niya na halatang denial king ang peg.
"Dapat lang. Kasi there's no reasons to be jealous, kasi ikaw lang ang boyfriend ko at love na love kita. Your my one and only kaya."
"And your my one and only too Nicol." He replied.
"Ang sweet talaga ng boyfriend ko. But anyway kailangan ko na maligo kasi magkikita kami sa office. Dun kasi ang meeting place namin." Sabi ko habang kinukuha ang mga damit ko sa closet.
"Okay, Nicol. I love you so much."
"I love you so much too, Ash."
Nangbinaba ko na ang phone, dumeretso na ako sa comfort room.
Si Ashton pala ay ang Boyfriend ko. Magkakilala na kami since we were 12 years old. Unang una hindi talaga kami magkasundo always kami nag-aaway pero simula ng naging high shool kami naging mag-close kami. As in super close.
Naging mag friend kami then best friend at nagka-developan at na uwi sa lovers. Nag confessed kasi siya ng feelings para sa akin, noong Graduation namin sa high school.
At ayun na nga nag-confessed na siya sa akin. Ang saya ko kasi ganun din ang nararamdaman ko para sa kanya. Pero syempre nagpaligaw muna ako noh!
Nagpa-hard to get muna ako, haha. Pero sinagot ko siya after one year niyang pangliligaw sa akin. Ngayon ay 6 years na ang relationships namin and going stronger.
Twenty three years old na si Ashton and so do I. I'm just waiting na mag-propose na siya sa akin, haha. Assuming lang ang peg ko noh?
But, seriously I'm hoping na mag-propose siya sa akin. Kasi siya ang guy na mahal na mahal ko at wala ng iba pa. I believe Ash and I are destined for each other. May ganern. Haha.
Nakasakay na ako ng taxi papunta sa meeting place namin. Nang makarating ako, agad ako bumaba ng taxi at ini-abot ang bayad sa taxi driver.
Naghihintay na pala sa akin si Jasmine sa labas at mukhang excited ito. Tumakbo siya papunta sa kinatatayuan ko, sabay yakap sa'kin ng mahigpit na para bang ngayon lang kami nagkita. Anong problema ng girly na ito?
"Best, ano problema mo? End of the world na ba?😜" Pabirong sabi ko sa kanya.
"Ano kaba best, excited lang ako sa trip natin ngayon.😝" Excited na sabi niya na patuloy parin sa pagyakap sa akin.
"Girl! Parang hindi kapa nakapunta ng Baguio huh?" 😕
"Aba! Syempre naman, hindi pa ako nakapunta ng Baguio sa buong buhay ko. Kaya nga ako excited, eh..😒"
"Akala ko nakapunta kana sa Baguio, best?😅" Nagtataka kong tanong.
Tumigil siya sa pagyakap sa akin at pinisil ang ilong ko. "Best... Sa Tagaytay ako nakapunta, hindi sa Baguio. Ano may amnesia lang ang status?😂"
"Aray ko naman, grabe ka naman makapisil sa ilong ko best. Gusto muna yata tanggalin, eh." Sabi ko habang hawak hawak ang ilong ko.
"Eh, ikaw kasi best, makakalimutin."
"Sorry, naman best." Ginantihan ko siya at pinisil ko rin ang ilong niya.
Habang nagpipisilan kami sa mga ilong namin na parang mga bata. Dumating si Mikey sa likuran namin.
"Ano magpipisilan na lang ba kayo d'yan ng ilong?" 😁
Napatigil kami ni Jasmine at napatingin sa kanya. Lumapit kaming dalawa sa kanya at pinisil din namin ang ilong niya.
"Aray! Bakit naman na damay ako sa inyo.😑" Mataray na sabi ni Mikey.
Ngumiti lang kami ni Jasmine sa kanya, na parang joker yung sa poker card😁.
"So, tara na ready na ang sasakyan na gagamitin natin." Masungit na sabi ni Mikey.
"Yung Toyota fortuner ba ang dadalhin natin?" Tanong ni Jasmine kay Mikey.
"Oo, yun nga. Bakit?
Nang marinig namin ni Jasmine na 'yun ang dadalhin namin. Agad namin hinatak si Mikey papunta sa car na gagamitin namin.
Excited kami kasi Toyota Fortuner ang gagamitin namin. Hindi kasi ito palage pinapagamit ng HR namin. Keso daw mamahalin at wala pang nakakagamit.
Ano kaya ang dahilan kung bakit pinagamit na sa amin iyon? Baka siguro nagsawa na sila kakataray sa amin. Oh.. Well I don't care basta gamit na namin ito ngayon.
Nang makarating kami kung na saan naka-park ang sasakyan. Agad namin pinabuksan kay Mikey. Nang mabuksan sumakay ako sa front seat at si Jasmine naman ay na sa back seat.
"Tara na Mikey! Alis na tayo baka maabutan pa tayo ng traffic." Sigaw ni Jasmine na super excited na, well ako naman din excited na excited na.
"Okay mga boss." Nakangiting biro ni Mikey sa amin.
And there it is. Umalis na kami at nag-start na ang amim adventure trip papuntang Baguio. "Baguio here we come!"
***
A\N
Guys sana nagustohan niyo ang story ko. I will publish the next chapter, real soon.
As always Vote, share, comment and follow me.
Thank you so much for reading.
BINABASA MO ANG
Lost One's Heart
RandomSi Nicol Hundson ay na aksidente sa isang car crash. Because of that accident she lost her memory and feelings for Ashton William. The only thing she remember is her name. Maibabalik pa ba ang kanyang alaala at ang pagmamahal niya kay Ashton William...