Ilang buwan na ang nakakalipas ng bumalik sila Vice ng Manila para makita ang pinuno ng Rebeldeng gustong pumatay sa buong angkan nila at nagtangkang dumukot ky Karylle.
Ilang buwan narin ang nakakalipas nang magpakilala si Vice bilang Jose Marie Borja Viceral. At ilang buwan narin nang pinakilala ni Vice ang mga Beki friends nya. At ilang buwan narin ang nakakalipas ng malaman ng lahat ng madlang people na boyfriend sya ni Karylle.
Kasalukuyang nasa dressing room si karylle at titig na titig na tinitingnan ang knyang cellphone kung nagtxt naba si Vice o tumawag. Araw araw syang nag-aabang sa txt ng knyang mahal na sundalo na kasalukuyang nadistino sa isang mission.
Naiinis sya dahil hindi ito nagpaparamdam sa kanya ng mga ilang araw.. at kasalukuyan din nalulungkot dahil namimis nya na ang kasintahan..
K: dati kung makadikit ayaw na humiwalay! Ngayun ni "Hi!" wala?? (Tampo, inis, pangungulila) Haaaaayyy....
Pumasok naman si Cindy at sinabi na kailangan na nila pumunta sa location ng shooting.
Kasalukuyan silang nasa byahe at si Christian ang nagvolunteer na mag drive dahil pareho lng nman silang papunta sa shoot.
Hindi nman maiwasan ni Christian na napatingin sa dalagang nakadikit ang dalawang kilay na nagsasalita mag-isa habang dinuduro durong ang cellphone.Christian: ah?? K? Are you ok? Malapit lang dito yung Mental, gusto mong dumaan muna?
Natawa naman bahagya si Cindy, Samantalang si Karylle ay sinamaan lng sya ng tingin na akala mo ay kakainin sya ng buhay.
Christian: (natakot) sabi ko nga eh.. ?wag na.. ?? Sige tuloy mo lng yan.. (sabay tingin sa daan at ngumisi na umiiling-iling)
Nakarating na sila sa location at patadyak tadyak na bumaba si Karylle sa Car at binato ang Cellphone. Nagulat naman si Cindy at Christian sa ginawa ni karylle.
Christian: (O.O) BAKIT MO TINAPON.? ?
K: NAKAKAINIS KASI HINDI MANLANG MAGAWANG MAGREPLY! ! (Inis)
Christian:CELLPHONE ko yun Eh!! ? (Sabay takbo at kuha ng Cellphone at agad din na bumalik habang kinakalikot ang phone) hala!! ? Ayaw na gumana??
K: Ayy. Sorry..??.(ngiting alanganin)
Pumasok sila sa isang field dahil dun gagawin ang shooting ng movie nila.
Habang naglalakad ay sinalubong sila ng mga lalaki na base sa soot ay mukhang mga rebelde. Hinawakan sila at hindi nman sila nakapalag dahil sa takot. Dinala sila sa isang lugar na madamo pero walang mga puno ..
Inilayo si Karylle sa Dalawang kasama at pinalakad sa gitna ng isang malawak na soccer field habang nasalikod ang mga kamay. At sinabihan na humarap kapag sinabing "HARAP".
K: (takot na takot) mukhang katapusan ko na, pero bakit naman mala Jose Rizal yung gagawin nila sakin (napapaiyak na) wag naman ngayun kung kailan hindi ko pa nakikita si Vice.. (umiyak na) Sorry Vice mukhang hanggang dito nlng tayo..
Rebelde: Hoy!! sabing Humarap ka.. nakakailang tawag na kami. I said "HARAP!! ".
Nagulat si Karylle at nakapikit na humarap sa mga tumawag sa kanya at naghihintay sya ng putok ng baril at nalang tatama sa kanyang katawan ngunit nagtaka sya dahil wala syang narinig na tunog ng baril.
Kaya daan daan nya dinilat ang kanyang mga mata at nagulat sa reaksyon ng mga rebeldeng nakangiti sabay turo sa langit.
Tumingin naman si karylle sa tinuturo ng mga rebelde at nakita nya ang isang jet plane na gumagawa ng tricks at sabay na may similar sa himpapawid gamit ang usok ng Jet.
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
FanficKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...