Sinama ni Vice si Karylle sa hospital kung saan naka confined ang kanyang Ina na kinagulat ni Karylle, dahil ang alam ng lahat ay wala na ang mga magulang ni Vice.
Pinakilala ni Vice si Karylle sa kanyang ina kahit wala itong malay at dahan dahan dahan din syang lumapit sa ina para halikan ito at hawakan ang kamay "Mom gumising kana, para makasama na kita sa araw ng kasal ko" umiiyak na sinabi ni Vice.
Agad nman syang niyakap ni Karylle sa likod at hinawakan nman ni Vice ang brasong nakapalupot sa kaNyang leeg "thank you" ang nasabi nlng ni Vice at hinalikan ang kamay ng dalaga habang nakatingin parin sa Ina.
Pinauna na ni Vice si Karylle na papuntahin sa kanilang Car at sinabing hintayin sya dahil dadaan lng sya sa kabilang gusali kung saan ang Army.
Nakasalubong nman ni Vice ang ilang mga sundalo na binabantayan si Jericho na pasakay sa truck para malipat sa ibang correctional. (Big jail)
Jericho: (napatingin kay Vice) Wag mong ituloy ang kasal! (Madiing sabi)
V: (napalingon at nilapitan si Jericho) at sino ka para itusan ako? (Nagtitimpi)
Jericho: masasaktan mo lng sya. (Tinitigan sa mata)
V: (hinawakan ang kwelyo) ako patalaga ang sinabihan mo ng ganyan!! Baka nakakalimutan mo ikaw ang nanakit dahil niloko mo sya! Ginamit mo pa ang pagkatao ko para makuha mo sya.! Akala ko mabuting tao ka.. (akmang susuntukin pero pinigilan nya ang kanyang sarili at pabaksak na ikinalas ang pagkaKahawak sa kwelyo) ito ang tatandaan mo magdudusa ka sa kulungan dahil isa kang rebelde!! (Duro)
Agad namang pinasok si Jericho sa truck ngunit sumigaw pa ito na sinasabing "hindi mo alam ang sinasabi mo, ikaw ang punot dulo ng lahat ng ito!! Na hindi nalang pinansin ni Vice dahil sa inis at galit sa binata.
Nagreport lng si Vice kay Gen. Cruz at agad na pumunta na sa kanyang Car dahil naghihintay sa kanya ang kasintahan. Napansin nman ni karylle ang pananahimik ni Vice, kaya agad nya niyakap ang braso nito at tinanong kung may publema. Hinawakan at Nginitian lang ni Vice si Karylle. "Natatakot kasi ako na masaktan kita" malungkot na sabi. Agad nman syang tiningnan ni karylle sa mata at hinawakan ang dalawang pisngi nito "wag kang matakot dahil handa akong masaktan para sayo dahil mahal na mahal kita at alam ko na kahit kailan hindi mo sasadyaing saktan ako." Ngiti at halik sa labi ang ginawa ni Karylle para sa kasintahan na agad nagpagaan ng loob ng binata.
24 hours nlng ang hinihintay nila bago dumating ang oras ng pag-iisang dibdib ng dalawang taong nagmamahalan. Sa 24 hours na yun ay bawal magkita ang dalawa kaya nakikibalita nalang si Vice sa kanyang mga pinsan na binabantayan si Karylle 24/7.
Natatawa nalng ang dalawa sa pinsan dahil oras oras ay nakikibalita ito sa kanila na akala mo ay anumang oras ay baka umatras si karylle. Napakalma lang si Vice ng sinabi ni Karylle na hindi sya aatras dahil mahal na mahal nya ang soon to be husband nya.
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
FanfictionKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...