Chapter: The Confession

71 0 0
                                    

  "JOSHUA "  sabi ni irene . "tulungan natin si tita sa bakery niya dalian mo ! tinatamad ka nanaman "

"hoy ! sinong tamad ? saka bakit ba lagi ka nalang nandito ?  crush mo ko no. matagal ka ng may pagnanansa sa akin ayaw mo pang aminin" 

(binatukan siya ni irene) "tumigil ka na sa pantasya mo ! baka nakakalimutan mo si tita ang nagpapa aral sakin tsaka si ma dito nagtratrabaho"

"sus .... oo na ! style mo blonxskajshd" (siniko ni irene yung tiyan niya)

nagpalit na si josh ng damit pagkatapos ay tumulong na sa kanyang ina, as usual ang daily routine ko ay ganito kaya hanggang hindi pa ako nakaka graduate ganito lang ang buhay ko paulit ulit( it's like a de javu).

pagbaba ko sa shop inutusan ako agad ni ma na dalhin ang mga order na tinapay sa isang suki sa amin. ABA ! ang daming order anu kaya meron party ? pakielamero amp.

"anak pakidala naman to kay suki marlyn, bilisan mo at umuwi ka agad ha. mag iingat ka ! iloveyou anak"

"ma ! magdedeliver ang ako hindi mag iibang bansa. anu ba "

"anak nagiging sweet ka nanaman eh"

"hay nako. sige na po aalis na ako baka lumamig to sayang"

Hindi ko na hinintay na makapagsalita ulit si mama dahil kung anu ano nanaman ang sasabihin niyan. kaya lumabas na ako ng pinto.

pagkalabas ko nakita ko na makulimlim ang langit. nako mukhang uulan ata ng malakas kailangan kong bilisan.

agad kong kinuha ang bike ko a umalis.

ayun ! bongga pag kaabot ko ng kahon ng tinapay kay Mrs. marlyn biglang bmuhos ang malakas na ulan.

"gusto mo bang dito ka muna ?"  sabi ni Mrs. marlyn. Biyuda na ito at matana na na. at ang mga anak niya ay nasa ibang bansa at may mga kanya kanyang buhay.

"nako wag na po. nakakahiya . maraming salamat po"

"sige mag iingat ka iho. wag ka na mag bisikleta at madulas ang daanan"

"opo"  , pagkatapos nun ay binigay niya na ang bayad at umalis na ako. Gaya ng sabi niya ay hindi na ako nag bike baka maaksidente pa ako magwala nanaman ang paranoid kung nanay.

Habang tumatagal ay lalong lumalakas ang ulan padilim ng padilim ang paligid tila ba wala ng makita sa daan kundi ulan at hamog.

napadaan ako sa isang kapilya(small chapel) pumasok ako. napag pasiyahanko na doon na mag palipas at magpatila ng ulan. matagal tagal na din akong hindi nakakapunta sa kapilya para mag dasal.

ilang oras na rin ang lumipas halos ganun pa din.

Makakatulog na sana ako nang may narinig akong kaluskos nako, sino yun ? baka sabihin magnanakaw ako kailangan ko magtago. pumasok ako sa isang maliit na cabinet yung kumpisalan at doon ako nagtago pagsara ko ng pinto may narinig akong boses na pamilyar.

"sino nandyan ? "

nako si JANINE ! bakit siya nandito? (sumilip ako bahagya sa mga butas at nakita ko basang basa na siya). ang lakas ng tibok ng puso ko kaya ang nasabi ko nalang ay...

"isa akong pari ! gusto mo ba magdasal ? sige pumarito ka muna at bukas ang an=ming kapilya "

nakooo anu bang sinasabi ko. PARI ? patay na ako ngayon tsk.

"father. hindi po ako katoliko ngunit pwede po bang hayaan niyo ako mag kumpisal . hindi ko na po ito kaya at halos wala na rin po akong masabihan."

"ah anu kasi...... sige iha. " wala na akong iba pang masabi. gusto ko gumaan ang dinadala niya at gusto ko rin malaman ang tungkol sa kanya. narinig ko nalang na pumasok siya sa loob ng kumpisalan at nagsimulang magsalita.

"father marami po akong kasalanan patawarin niyo ako"

"sige lang iha"

"father i have been abused and got pregnant "

"anu ? you've got what ?!!?!?!?!? "  sa isip isip ko lang ito nasabi. halos hindi na ako makapagsalita at pinakinggan ko nalang ang ikukumpisal niya.

hindi ko kayang magsalita. nauutal ako.

ano kaya ang pwede kong sabihin sa kanya sa mga oras na ito? 

Janine's Secret and Joshua's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon