Drew's P.O.V
isang taon na rin ang nakakaraan mula nang maging kami ni kristel. Ang dami na ring nangyari sa buhay namin after 1year. Pareho na kaming naka graduate sa college sa parehong university at sa parehong course. Meant to be talaga kami ng girlfriend ko.
Actually, ngayun na ang 1st aniversarry naming dalawa. Syempre dahil 1st aniversarry namin ito kailangan unforgettable ang lahat, yung tipong hinding hindi makakalimutan ni kristel.
Halos walang pinagbago mula nang maging kami, yung kasweetan medyo nadagdagan lang. Alam niyo ba kung bakit tumagal ang relationship namin, because we love and we trust each other. Ganyun naman talaga ang magkarelasyon di ba. Napaka importante talaga ng tiwala para sa isang relasyon.
Krinnggg....
"Helo bro" bati ko kay danzel na nasa kabilang linya.
"Hey bro. The set up is already" masayang balita ni danzel.
"Thank you bro. I'll be there may dadaanan lang ako" sabi ko sa kanya sabay end ng call.
Kailangan kasi perfect ang lahat para sa 1st aniversarry namin ni MARSH ko.
Kristel's P.O.V
Hindi pa nagpaparamdam ang boyfriend ko ngayung araw ah.
Naku kayang nagyari sa kanya??Tooootttt....
From: mallows
Marsh im sorry, kung hindi ako makaka punta ngayun diyan. Meron lang emergency sa bahay.Medyo nalungkot lang ako. Pero tulad ng sabi niya may emergency sa bahay nila, kahit na....
"Couz, anong plano niyo ngayung aniversarry niyo" tanung ni kathie na galing sa kitchen.
Hindi ako naka imik. Aniversarry nga namin ngayun pero parang nakalimutan ni drew, siguro dahil sa emergency sa bahay nila.
"Ahhh. Wala eh" sagot ko sa kanya.
"Ano pa bang hanap
Di ba't wala namang hadlang
Higit sa magkaibigan
Ngunit damdamin ay puwang"Napansin namin na parang may kumakanta sa labas ng bahay.
At parang familiar sa akin yung kanta at yung kumakanta."Di ko malaman kung anong meron sa atin
Di masabi kung ikaw nga ba ay akin"Lumabas kami ng bahay upang tignan kung sino yung kumanta. Paglabas namin nakita ko ang mga batang cancer patient, yung mga batang dinalaw namin sa cancer center.
"Parang tayo pero hindi
Natatakot na magkamali
Nabubulag at nabibingi
Bakit okey lang naParang tayo pero hindi
Kaya puso'y di mapakali
Nagtitiis kahit may pait sa ganito
Parang tayo, pero hindi"-Kanta nung mga batang cancer patient habang papalapit sila sa akin at binibigyan nila ako ng tig-iisang red roses.
"Laging di napapansin
Ang oras na kumukupas
At sa tuwing magkasipi
Tila ang init ay wagas- akoNgunit bakit pagdurusa'y di mapawi
Ang isip ko'y litong lito at hindi mawari"- kristel.Biglang lumabas si drew dala ang guitara niya habang tumutugtog at kumakanta. At unti unti siyang papalapit sa akin.
"Parang tayo pero hindi
Natatakot na magkamali
Nabubulag at nabibingi
Bakit okey lang naParang tayo pero hindi
Kaya puso'y di mapakali
Nagtitiis kahit may pait sa ganito
Parang tayo, pero hindi"."akala ko ba may emergency sa bahay niyo" nagtatakang tanung ko.
"sinabi ko lang yun, para hindi mabuko yung plano ko." Paliwanag niya sabay abot sa akin ng isang bouquet ng white flowers. "Happy aniversarry MARSH ko" dagdag niya.
"Happy aniversarry MALLOWS ko" sabay kiss sa cheeks niya.
"Aieeeeyyyyy" kilig na kilig na sabi nilang lahat.
"Mabuhay ang bagong kasal" sigaw ni josh.
Kasal agad, OA. Hindi pa nga nag propose eh.
"Ikaw talaga" sabi ni mommy kay josh sabay palo sa bandang balikat.
Pagkatapos ng lahat nang inihanda sa akin ni MALLOWS ko. Pumasok na lahat ng bisita namin para sa munting salo salo.
"Let's go" aya ni drew sa akin sa alok ng kamay niya.
"Saan naman??" Tanung ko.
"Basta" sabi niya sa akin sabay hila at sakay sa kotse niya.
Ang buhay puno ng surpresa, parang sa buhay pag-ibig may mga bagay na mangyayari sa inyo ng partner mo na hindi inaasahan pero kailangan kapit lang at tiwala lang.
Danzel P.O.V
Kung mahal mo ang isang tao sabihin mo kung hindi mo masabi iparamdam mo, malay mo mahal ka rin niya hinihintay ka lang.
"Nica, can you be my girlfriend?" Tanung ng ko kay nica habang naka luhod.
Tumango lang ito, bilang sagot.
Drew's P.O.V
Kahit kayo na dapat palagi mo parin siya binibigyan ng flowers, chocolate at letter. Para kahit kayo na ramdam parin ng taong mahal mo na parang walang nagbago sa relationship niyong dalawa simula nung magkaibigan palang kayong dalawa.