"Arky?"patay! Si kuya...
"Bat nandito yan?!" Galit nyang sabi.
"Kuya, wait please hatid na lang natin sya sakanila lasing na lasing na sya" sabi ko habang inaalalayan tong si Dane na tulog na.
"Bakit nakalabas si Porchie?!" Mabubuking na ko nito.
"Saka ko na papaliwanag kuya hatid muna natin si Dane sakanila" tapos ayun tinulungan nya ko buhatin si Dane buti bukas yung kotse ni Dane nilagay namin sya sa likod tas ako sa tabi ni kuya na nagda-drive.
"Kuya sorry, wag ka na magtanong sasabihin ko na lahat. Lagi kong tinatakas si porchie every night nagpupunta kami ng bar ni Lianna pero kuya swear 3 am umuuwi na ko. Saka wala namang gasgas si porchie e oh" pero di sumasagot si kuya seryoso sya nakafocus sa daan.
"Kuya?" Wala di na talaga ko pinapansin. Tumahimik na lang ako.
Hanggang sa mahatid si Dane sakanila at hanggang makauwi kami. Wala hindi nagsasalita si kuya.
"Kuya?" Inulit ko hanggang makapasok kami ng bahay, pero wala e ayaw talaga ko kausapin ni kuya. Padabog syang pumasok ng kwarto nya. Nagagalit siguro sya kasi di ko pinaalam si porchie.--
Pag gising ko pinuntahan ko agad si kuya sa kwarto nya, pero wala na sya dun. He's really mad at me, pero when I get down stairs sa kitchen niluto nya padin ako ng breakfast. Kahit naman galit si kuya ayaw nya ko magutom.
So ayun kumain na ko. May nag ring na phone. Tiningnan ko yung akin hindi naman iyun tas pagtingin ko sa lababo andun yung phone ni kuya.Dude
Calling...I answered it maybe it's important.
Me "Hello? Naiwan ni kuya yung phone nya what do you need ba?"
Him "Hi Kylyn its me Sandro, ganon ba pano yan nandito na ko sa St. Therese we just have to pay na lang tapos okay na next sem we can transfer there"
Me "Malapit lang yan sa school namin diba? Ako na lang pupunta dyan nakalimutan siguro ni kuya"
Him "Okay intayin na lang kita sa main gate"
Me "Okay bye"Wala naman ako klase kaya pwede namang ako na lang bawas gawain din ni kuya.
Nung nakarating na ko sa St. Therese nakita ko agad si Sandro.
"Hey!" Bati ko sakanya.
"So tara na pila na tayo saglit lang naman to if may klase ka makakaabot ka pa naman" him.
"Wala akong klase today ikaw ba?" I asked, di ko alam why did I ask him that.
"Wala din that's why inaya ko kuya mo sabi nya vacant nya pero di naman dumating" Him.
"Baka busy eto naman na ko, ayaw mo ba ko kasama?" I laugh, wait what am I doing?!
"Siguro gustong gusto mo kong kasama, may crush ka ba sakin?" Sabi nya tas tumawa.
"Feeler, ako na mauna magbayad" sabi ko nasa cashier na kasi kami.After non "Tara kain muna tayo medyo gutom na din kasi ko, don't worry my treat tagal kasi ng kuya mo" he offered.
"Sige di kita tatanggihan libre naman" I said jokingly.
So yun nandun na kami sa restaurant na ewan ko kung saan. Di nya na ko tinanong ano gusto ko basta tinawag nya yung waiter tas bumulong.
"Di mo ba ko tatanungin ano gusto ko?" Me.
"Sabi ni Xander chicken lang naman daw gusto mo, ayan chicken lang inorder ko" bakit dito pa tayo nag punta? Sana jollibee na lang.
" Stalker?" Me.
"Never" he said then smile.
We ate. Then we go.
"Hatid na kita sainyo?" He offered.
"Ayaw ko pa umuwi" me.
"Why?" He asked.
"Nothing" me, then all of a sudden...
"My place?" He asked. But why?
"Huh?" Me.
"I'll show you my place, ayaw mo? Condo unit lang naman yun maliit lang" him.
"Ayaw baka may balak ka pa sakin" me.
"Wala no, may girlfriend ako grabe ka" he said, aw sayang. Joke!!!
"Ayoko, may girlfriend ka pala tas dadalin mo ko sa condo mo, ayaw ko" I said then laughed. Inaya nya na ko hahatid nya na daw ako pauwi.
"Ilang years na kayo ng girlfriend mo?" Na curious ako.
"3 years" simpleng sagot nya.
"Tagal na" hanga ako tagal na.
"Ikaw wala ka bang boyfriend?" Him.
"Wala" why did I said wala! Duh! Kesa naman sabihin ko I have 3 boyfriends.
"Ows?" Him.
"Wala nga, bakit gusto mo ba ikaw na lang?" ARIANA KYLYN?!
"Lagot ako sa kuya mo" sabi nya tas tawa sya ng tawa.
"Why are you laughing?" He looked at me then say "You're lying" ha?
"San naman ako nagsinungaling?" I asked him.
"Nothing" then he laugh again.
Naramdaman ko nagvibrate yung phone ko.Benj
Calling...Wrong timing naman ni Benj. Kaya pinatay ko.
"Oh bat mo pinatay?" Sabi nya.
"It's nothing" me.Benj
Calling...Again? Kulit, so sinagot ko na
"Kylyn honey benj is in the hospital puntahan mo naman sya dito sa Sacred Heart, naaksidente sya anak benj need you" it's benj mom.
What the heck benj?!
"I'm coming tita" the line ended"Hinto mo dito na lang ako" sabi ko with trembling voice.
"What happen?" He asked.
"Please just stop the car dito na lang ako thank you" so he did.
"Ingat ka" while I'm going down the car.I hope benj is okay.
When I got in the hospital sinalubong agad ako ni tita.
"Glad you came"
"Tita what happened?" Me.
"Okay na sya pero bali yung ankle nya di naman malala yung sugat nya sa ulo, nagpapahinga lang sya but all the time he utters your name" tita.
"Sige tita ako muna po magbabantay kay benj, magpapaalam lang po ako kay kuya" dahil nasa akin ang phone ni kuya tinext ko na lang si Jazz.
Lumapit ako kay Benj.
"Benj... Sabi mo mag iingat ka! Bakit di ka nag ingat?! Dapat pala hinatid na lang kita! Nakakainis ka naman e sinugatan mo pa yung ulo mo! Binali mo ankle mo! Pano ka na magbabasket ball nyan?! Please pagaling ka agad ha? Sige magpapaturo na ko magbasketball if you recover agad... Iloveyou Benj..." Tapos bigla syang nagising.
"I hear you say it..." He said but halatang nahihirapan sya magsalita.
"Yes benj... Iloveyou... Please wag ka na ulit magkakaganito promise me!" No stop don't cry.
"Promise babe" then yah to take all his pain and worries away I kissed him on his cheek.
"I think I'm stronger than I was before" he said then he smiled, he's really happy.
"Sorry for making you worry babe" Him.
"No, ako ang dapat mag sorry, sorry benj for all the pain I caused you" he hug me and kiss my forehead.
Darn! May pasok pala ko! Sabi ko wala. Absent again.To: Seb
Seb I'm sorry nakalimutan ko may pasok pala tayo.Isang oras na nakakalipas pero di pa nagrereply si Seb, dati naman reply agad si Seb.
"I saw you texted him" he said.
"Just wanna ask him if may assignment or what" me.
"Hiniram muna kita sakanya sabi ko akin ka muna ngayon" what?
"May excuse naman ako no naaksidente ko" Him.
"Is that okay with him?" Me.
"Oo pumayag naman sya, one day lang daw" ngayon may kasunduan pa sila I should really chose na.
"Benj?" Me.
"I'll die if you leave me Kylyn" the situation gets harder than I thought. May masasabi pa ba ko? It was all my fault.
"I.. Yah I won't leave you Benj" me, he closes his eyes again then sleep.From: Sandro
Kylyn pwede bang humingi ng tulong? Just for once. Ngayon lang please? I badly need help. Punta ka dito sa St. Therese main gate,I'll wait thank you.Bakit nanaman? I can't say no base sa text nya saglit lang naman. Wait lang benj I'll be right back.
Pagdating ko nandun sya sa main gate.
"Bakit Sandro?" I asked bigla nya kong inakbayan.
"Huy! Bakit?" Me.
Tapos niyakap nya ko. What's wrong with this dude?!
BINABASA MO ANG
The Unpredictable Story
Teen FictionSawa na ko sa storyang panay lalaki na lang ang nagloloko, panay lalaki na lang ang masama, bakit lalaki lang bang may ginagawang masama? Tingnan nyo tong si Arky oo maganda sya matalino pero di sya yung tipikal na babae na ine-expect mo. She's not...