Chapter 14: Celebration

675 31 1
                                    

There were medias. That was the start of my nervous and anxiety. While he holds my hand. Lalo ko yon hinihigpitan.

"Don't feel nervous, Nadine. I can feel your hand shaking." Bulong niya saakin habang ang hinlalaki niya ay hinahaplos niya saakin.

Tumango lamang ako at napangiti. Wala akong masabi. There are no words.

Bigla naman may lumapit saakin na lalaki. Ma kasing edad namin ni James. Mukha siya ang organizer nito.

"You are?" Tanong niya sa matigas na ingles.

"Nadine Lustre and James Reid." Diretso na sagot ni James.

Pumasok naman kami sa loob ng isang function room

"Damn annoying." Bulong niya saakin.

"Ha? Bakit?" Nagtataka kong tanong.

"The guy was looking at you already. Creep." Sagot niya.

"Normal lang yon." Sambit ko sa kanya.

"Ako lang pwede tumingin ng ganun sa'yo, Nadine." Seryoso niyang sabi.

"Ang seryoso mo naman." Sabi ko at tumitingin sa ibang entries ng Exhibit.

Natamaan ko ang isang painting na sobrang ganda ang pagkakagawa. It was a tview of a sea na may water cottages, yun parang sa Maldives.

"I like that painting." Bigla kong sabi kay James.

Masyado namang mahal mag bid dito dahil mahirap kalabanin ang mga mayayaman na iba't ibang kompanya rin ang nandito.

Tumingin siya sa painting na sinasabi ko.

"We'll get that, later." Sabi niya at ngumiti.

"Wag na. Mahal yan, nagandahan lang naman ako" Sagot ko. Hindi na siya nagsalita pero hawak niya pa rin ang kamay ko hinihila papunta sa booth ko.

"Ang dami na nag bid sa photographs mo!" Masayang bungad ni Kath saakin.

"Thank you ha." Sagot ko.

Ang rami ko na nakausap na malalaking mayari ng kompanya at marami naman kumuha ng mga ginawa ko.

"Aalis lang ako." Sambit ni James saakin.

"Uhm. Sige!" Sagot ko.

Di naman siya gaano katagal nawala. Pero patapos na ang exhibit at marami akong nabenta sa loob ng isang araw. Konti nalang ang natira na iuuwi ko na hindi nabili...

Bigla naman may humawak sa baywang ko habang nakatayo lang ako doon.

"Saan na tayo next?" Tanong niya saakin.

"Kath reserved a restaurant for us and for my other friends, sabi ko pwede naman sa Penthouse pero ayaw niya." Sabi ko.

"You deserve it." Sabi niya at hinalikan ang ulo ko.

"Congrats, by the way." Bulong niya saakin.

"Thank you! Lika na!" Masaya kong sambit.

Hinawak niya ulit kamay ko. He's being extra sweet today and it's weird and unusual for me, o ganito lang talaga siya.

"You're so uneasy. Are you okay? Pagod ka ba?" Tanong niya ng sabay sabay.

"Oo, okay lang ako. I'm excited for the dinner." Sabi ko.

Nakatitig lang ako sa bintana habang papunta kami sa sinasabing restaurant ni Kath. Pumunta kami sa reserved private room na reserved ni Kath.

"Congrats, Nadine!" Sigaw ng mga kaibigan ko.

Laro ng Tadhana - JaDine FanficTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon