Another exciting school year for me!
Grabe! Gusto ko ng makilala yung mga teachers ko!
Gusto ko na rin makilala yung mga bagong members ng Science and Math Club.
Gusto ko ng mag-quiz kami at malaman kung mataas na naman ba ang scores ko!
Gusto ko ng matutunan ang mga bagong lectures namin.
In short, READY NA ULIT AKONG MAGPAKA-NERD!
"Kim, Yara?" tinawag na ako ng homeroom teacher ko para sa attendance.
"PRESENT MAM!" I cheerfully said.
"Look at the girly nerd. She's sooo HYPED!" sabi nung echuserang malandi at puno ng kulay yung mukha sa katabi nyang wala namang pakialam sa sinasabi nya. "If I know, she's ready to beat us when it comes to Curriculars this year. Asa pa naman sya. I would still be the queen of this class. Ako pa rin ang mas matalino sa kaniya." Then she laughed histerically.
Yap. Kahit na super sipag ko na sa pag-aaral, SECOND lang ako sa klase. You know how money works naman diba? Kung tutuusin, ako dapat ang first sa class namin last year it just so happen that they won in the lottery and her family bribed our school and made her the first honor.
Hay naku.. pinabayaan ko na lang. HIndi ko naman talaga gustong makipag-compete. I just want to give my late parents a present. Para kahit nasa langit na sila, magiging proud pa rin sila sakin. At syempre, kelangan kong maka-graduate ng HighSchool with flying colors para makakuha ako ng scholarship sa college! Mahirap naman kasi yung kalagayan kong ako lang ang sumusuporta sa sarili ko.
"KIM!" =____= Tinawag na naman ako sa apelyido ko.
"Yes?" lingon ko sa taong nasa likod ko who happened to be my best bud, Marie.
"Papaapekto ka ba jan sa Fake Nerd na yan?" she said tapos tinuro si Sunny, yung FAKE NERD na umi-english pa kanina.
"Wag mo na ngang pansinin." sabi ko tapos humarap na ako sa unahan. Baka kasi mapagalitan na kami ni Teacher.
So ang ginagawa namin ngayon ay kumokopya ng schedule namin ngayon. Tsk... maghapon na naman ang schedule. Ganun talaga kapag you're in the highest section. Siksik, liglig at umaapaw ang iyong schedule. HEBI!
"I MADE IT FIRST!!!"
Nagulat kami nang may biglang pumasok sa classroom namin. As in yung bigla bigla na lang with his hands up as if he won in some race competition.
"ANG DAYA MOOO!!! Dapat akong una eh! Ang daya daya mo talaga ANDREWW!!" sabi naman nung babaeng KAMUKHANG-KAMUKHA nung lalaking pumasok kanina. Mukhang inis na inis yung babae na kasunod lang nya.
"EHERM! Excuse me, Sir and Miss? But are you part of this class?" tanong nung teacher namin.
Kung may crickets talaga ngayon, pwede bang pakilagay? Paki-ingay? Kasi sobraaaangggg TAHIMIK. Both of them are looking at us soooooo GULAT as in GULAT na malaki yung mata and speechless. Tapos kaming lahat, nakatingin lang din sa kanila, unbelivably.
"Uh-ah.. Uhm.. Yeah. Yes we're both part of this class." sabi nung lalaki. Biglang nag-iba yung mood nya. Biglang naging cold. Anu ba yun?
"Sorry, Mam! Na-late lang po kami kasi inayos pa po namin yung transfer papers namin. Medyo nagkaproblema po kasi." sabi nung babae. Ang PRETTY nya! PRAMIS!
"Oh.. so you're the nes students. You must be the Martinez Twins? Alex Andrew and Alexa Andrea?" tanong nung teacher namin.
Anu ba yung pangalan na yun? Wala na nga atang naisip na pangalan para sa kambal. Talagang INDENTICAL din. =____=
BINABASA MO ANG
Heart > Mind (Heart Over Mind)
Hayran KurguHeart over Mind. Ano ba dapat paganahin? Utak o Puso? Saan ka ba mas masasaktan?