Chapter 67 : Letting Her Go

231 4 0
                                    

Simon's POV.

Japan Medical Center.

I was with my Friend named Doc. Andrie ang bukod tanging nagpapahaba ng buhay ko. Isa syang Radiologist Expert.

"I'm your Father kaya may karapatan akong magdesisyon kung anung dapat gawin para mapahaba pa laloang buhay mo" sabi nang Dad ko nang makalabas ako sa Radiation Machine para sa Therapy ko  na talagang pinagkagastusan at pinag-aralang mabuti ni Andrie.

"Dad, punong-puno na ako ng radiation sa katawan ko, walang lunas tong sakit ko." Sagot ko kay Dad then umiling lang si Andrie.

"Darating bukas yung isang Doctor na tutukoy sa sakit mo. Hwag kang mawalan ng pag-asa na gumaling Simon" positibong sabi ni Andrie then ngumiti lang ako.

"Malapit na ang deadline ko. Tanggapin na lang natin to" pangiti-ngiti kung sabi then umiling si Dad.

"Kung makapagsalita ka parang hindi ka Doctor. Simon, take courage na gagaling ka, na malalagpasan mo ang taning sayo. Malakas kapa at naniniwala akong kakayanin mong lagpasan ang mga sessions at therapies na gagawin para matanggal lahat ng cancer cells sa dugo at sa utak mo"
Mahinahong sabi ni Dad then tinapik ko sya sa balikat.

"Dad, limang taon na po akong lumalaban, pero walang improvement at lalo lang dumadami ang cancer cells sa katawan ko" masaya kung sabi then tumingin ng masama sa akin si Dad.

"Sa ayaw at sa gusto mo, pagpapahingain ko ang katawan mo sa loob ng isang bwan para mamatay lahat ng bad cells sa dugo mo" pagpupumilit nya kaya naman tinalikuran ko na sya.

---------------------

House...

Napahawak ako sa pinto ng sasakyan ko dahil biglang dumidilim ang paningin ko at kumikirot na naman ang ulo ko.

"Are you Okay" tanong ni ate Marga nang lapitan nya ako. "Diba kabilin-bilinan ni Dad na hindi ka pweding mag-drive dahil nagpapatheraphy ka!?" Inis nyang sermon sa akin ng half-sister ko then may dumating na sasakyan.

Tumingin si ate sa akin nang bumaba yung sakay ng kotse.

It was Francis and Edmund. Remember yung Nagpa-event ng Exhibit si Francis yun at si Edmund naman ang lawyer ko.

"Bakit sila nandito?" Tanong ni Ate then may dumating ulit na isang kotse. Pagbaba nya natigilan talaga ang lahat.

"Mabuti at dumating ka" sabi ko then kunot-noong nagtanong ulit si Ate.

"Bago mo?" Tanong nya then natawa na lang ako.

Lumapit ako kay Irex at inilahad ko ang kamay ko sa harap nya.

"Nice to meet you in person Ms. Irex" bati ko then tumingin muna sya bago nya kinuha ang kamay ko.

-------

On a Private Room.

Naghanda ng documents yung lawyer ko at naghanda naman ng laptop si Francis.

"I'm really sorry kung pinapunta ko man kayo dito sa Japan just to discuss my last and will testament" sabi ko then tumayo si Irex.

"Anung ibig mong sabihin? Akala ko ba tungkol to sa contract signing? Anung kalokohan to!?. At bakit ikaw ang nandito? Kailangan kung makausap ang Chairman" nagagalit at nagugulohang sabi ni Irex kaya naman lumapit ako kay Edmund at kinuha ko yung contract.

"Pag pinirmahan mo to, ikaw na ang magiging  bagong taga pamahala ng mga maiiwan ko at shares ko sa SBC. Take this as my gift for you. Alam kung malahaga ang maging parte ka ng SBC. Now I'm giving you the opportunity to take a sign at pag-usapan ang mga kondesyon ko para mapasayo ang lahat ng yan." Direct to the point kung sabi then tumingin sya sa contract.

Unwanted Status (7RWIS-book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon