"Pakipasa nga yung ketchup."
"Teka Sophie! Dahan dahan naman sa pagkain mabulunan ka. Bakita ba nagmamadali ka ha? Kanino ka nanaman ba galit?"
"Ako?!... Ga...lit?! *humnyamnyam* Hindi no! Gutom ako. Gutom."
"Tigilan mo ko. Lagi kang ganyan pag galit ka. Naalala mo noon? Nung nakaaway mo yung Rina sa klase mo ng Philosophy? Saan mo ko binitbit? Sa Eat-All-You-Can di ba? Oh ano? Di ka galit?" Oo galit na galit na. Nakakairita kasi si Max. Bakit kailangan nya pang iinvite sa House Party nya si Ruth? Ex nya yun o. Pasintabi naman. Ako ba ininvite ko yung ex ko nung birthday party ko? Hindi naman a!
Napatingin ako bigla sa pumasok sa Diner dahil napakalakas ng mga tawa nila. Ang mga ugok ko palang kaibigan si Bernard, Travis at ang boyfriend ng bestfriend kong si Lizzy si Martin.
"Hey Baby! Ang saya nyo yata? Anong nangyari?" Tanong ni Lizzy kay Martin habang paupo ito sa booth namin.
"Well, well, well Lizzy. Alam nyo ba yung sushi shop na katapat ng apartment ko? Lagi yung puno but today there's no one there." Sagot naman ni Travis kay Lizzy.
"Then what's funny about that?" tanong ni Lizzy.
"Nakakuha lang naman siya ng tatlong order ng specialty nila without paying and guess what is the best part." sabi naman ni Bernard.
Napairap si Lizzy at saka nya tinignan ng masama si Travis, "Oh no! Travis! I want to celebrate my birthday there! Now you ruined it by banging that sexy blonde chick with really big boobies."
"Yeah that is TWO BIG round steering wheels." Sabay tawa ni Travis.
Napatigil ako sa pagkain at hinampas si Travis sa braso. "Gross! Kadiri ka. Halos lahat na yata ng babae sa Hurnberg City na-ANO mo na! Tssss!"
"Lizbabe, nakakita ako ng bagong bukas na café sa corner ng Greenshore St. Feeling ko masarap yung cheesecakes nila doon. Look at this photo." Pagbabago ng topic ni Martin.
"Baby, halos lahat ng café, pastry shops, at kahit ano pang bakery na makitaan mo ng may cheesecakes sinasabi mo na masarap." sabay hawak niya sa kamay ni Martin.
"Okay, bago pa kainin ni Martin yung pamphlet na hawak nya. Anong problema mo Sophia at halos kainin mo na yang plato mo." Tanong sakin ni Travis sabay akbay.
"Ayoko na! Nakakainis si Max kasi ininvite nya yung ex nyang si Ruth kasi daw teammate nya yun. So magtitiis akong tignan yung babaeng may braces na yon na tumalsik talsik yung laway nya sa champagne ng boyfriend ko at nagpapaiko ikot ng buhok nya. Hindi ko kaya yon baka bigla na lang akong maging player ng rugby at itulak sya palabas ng party." napapukpok pa ko sa table sa sobrang inis ko.
"Honey, ok lang yan. Just trust Max, three years naman na kayong magkasama since your twentieth birthday. Remember the surprise? Sobrang sweet non and you think yung Ruth na yun yung makakasira sa relationship nyo? She is nothing!" Sagot ni Lizzy na parang may halong galit. "Baby, let's go upstairs inaantok na kasi ako."
"Oops, merong tumatakas sa problema. Hihihihi" pagsingit ni Travis. "Hey sasama na ko sa inyo dumating na yata yung padala ni mama." pagsabat ni Bernard.
Anyway si Martin, Lizzy at Bernard ay magkakasama sa isang apartment sa taas ng Diner. "Yeah, let's all go home. I need to rest this shitty feeling." pagyaya ko sa kanila.
"Saan ka uuwi sa West Wing o sa Blueshore?" napatingin ako kay Travis dahil sa tanong nya. "Sa Blueshore ako ngayon. May ginagawa sila sa may West wing ang ingay ingay. Parang nagse sex yung mga machines doon." napatawa na lang silang apat dahil sa sinabi ko.
BINABASA MO ANG
Longest Twisted String
RomanceNaniniwala ako na bawat isa sa atin ay may "tali o string" na nagdudugtong sa taong kabiyak ng ating buhay. Madami man ang pilit na putulin ang taling iyon mananatiling matibay at hindi masisira dahil kapangyarihan lamang ng nasa itaas ang may kayan...