Chapter 7

52 9 0
                                    

Joshua P.O.V

"Joshuaa" May naramdaman akong masakit sa braso pilit na sinasaktan. Ang aga-aga,may nangungulit sa akin antok pa ako.

"Anak! Gising" Ma? Bat naman siya nandito. Napalingon ako sa gilid kung saan siya nakaupo sa gilid ng kama ko.

" Ano ma? Ang aga-aga Tulog pa ako" sabi ko habang kinukusot yung mata ko.

" Ang dad mo" sabi ni Mama may halong taranta na ikinabigla ko

"Bakit? " tanong ko na parang walang paki alam sa mundo

"Basta bumaba ka nalang " Shi* naman oh. Agad na akong napatingin sa orasan O_O 9 in the morning .

"Anak pleaseeee" pagmamakaawa ni mom sa akin. Agad na akong bumangon at naghilamos muna bago bumaba.

Pagbaba namin nakita ko yung police car sa labas habang pababa nasa sala naman yung dalawang pulis na naka uniporme.

"Dad ano pong nangyayari dito? " poker face kong tanong kay dad para hindi halata. 

"Yung kapatid mo daming kalokohan!" Galit na sabi ni dad sa akin habang pilit na hindi magwala sa sala.

"Yang kapatid mo! Mamaya palayasin na natin!" What!

"Dad!" Angal ko

"Ano! Angal!" galit na sabi ni dad

"Bakit naman ba? Ano nanaman pa ginawa ni Sam?" Tanong ko habang nandito pa talaga ang mga pulis hindi ba siya nahihiya?

"Sinong gumamit ng sasakyan kahapon?" Why are they asking? Anong sasakyan ba?

"Ako po" I lied gumamit naman talaga ako so half lie?

"Sir hindi po siya babae po yung naka usap namin kahapon" sulpot pa nang pulis. Shi* ginawa ko nga iyon para pag takpan si Sam para hindi na mapalayas.Gag* susuntukin ko tong pulis.Panira hindi naman siya kinaka usap ko

"Tsss! " dismayadong sabi ni dad

"Ano bang kasalanan ng kots* este namin mga sir?" Tanong ko sa 2 pulis

"Yung babae po kasi dumadagdag sa traffic tapos po kinausap namin. Pagkatapos naman non binastos po kami ayun hinabol po namin yung kotse atleast 2 sasakyan mo nabangga mabuti nalang po at injury lang hindi namatay" What? Ang laki ng kasalanan niya,muntik pa siya maka patay ng tao.

"Sge officer kunin niyo na po yung sasakyan " sabi ni dad sa pulis

"Yes po sir salamat" sabi ng pulis at umalis na habang kinuhuha yung sasakyan

"Yan kapatid mo turuan mo ng leksyon wag mong papa uwiin yang batang iyan sa pamamahay ko .Paalisin siya ngayon! Dapat kung gusto niyang umuwi dito matinong bata na siya" bulyaw at inis na sabi ni dad sa akin sabay tingin sa mga papel na nasa mesa.

"Then what the prize" sabi ko sabay evil smile

"Name it" shi* name it daw. Gagawin ko ito hindi lang para sa akin at para kay sam

"Deal" sabi ko sabay papunta sa kwarto ko para ma tauhan na talaga si sam

"Tawagin mo yung kapatid mo kakausapin ko pa yung bata" Dagdag pa ni dad at tumango naman ako

Samantha's P.O.V

"What a day" Sabi ko at tumingin ako sa orasan kung anong oras na
6 AM.

Agad na akong bumangon at nag hilamos

" Shi* !" Sabi ko muntik na akong madulas. Yung damit ko. Shi* may nakakita kaya nito! Oo nga tama! Si kuya!  Nakita kaya niya ito?

CAPTURED EYES (ON-GOING)Where stories live. Discover now