Atlast! Uwiian na! Thank God it's friday!
"Ano Cath? Sasama kaba?" Lina asked as she approach me in my car "Lalabas kami ni Zack ngayon. Tara!"
Lina is my best friend who happened to be in a relationship with the guy I recently fell in love with. Pero dahil hindi ako ang gusto, I just had to keep it all hidden inside.
"Di na beh!" I said as I try to find my car keys. Sana mabuksan ko ang pinto bago pa dumating ang lalaking pareho naming gusto! "Antok na rin ako no... At ano dakilang 3rd wheel nanaman ako?" I added laughing.
"Sira! 3rd wheel ka diyan!" Sabay palo sa balikat. "May gig kasi si Zack so sama kana!"
Gusto ko sana talaga, tuwing friday na nga lang makakagala at makakapagrelax sa hell week from work pero its too hard! Imagine, I have been inlove with Zack for 2 years. I knew him first. I introduced him to her tapus biglang ilang weeks lang sila na!
"Di na beh... Next time promise! Kamusta mo nalang ako kay Zack. Tagal ko ng di nakikita yung unggoy na yun!" I said jokingly. I have nothing against their relationship, in fact, I am really happy for them. Sadyang masakit lang. Masakit pa. Syempre hindi naman alam ni Zack ang nararamdaman ko para sa kanya at lalong di pwedeng malaman ni Lina. Bata pa lang kami bff na kami nun tas masisira lang dahil sa lalaki? No no no no. I'd rather be heartbroken than lose a very good friend. Relationships do not last, friendships do!
"So una na ako ah?" I continued saying as I kissed Lina's cheeks.
"Eh okay sige. Text text nalang..." She replied disappointedly.
I went into the car, started the engine and was about to drive when someone knocked on my window.
"Crap! Let it be not him, let it be not him" I whispered as I slowly look towards the window. "Crap! Its him" I faked a smile!
"Oy, Cathleen Summer Buentura!" He said frowning. Zack calls me in my full name whenever he's upset. Its like our thing. He calls me by my full name when upset and calls me cathyyyyy, yes long 'Y' when he's tryin to be sweet! "Di ka nanaman sasama?"
"Ay naku! Ayaw niya nga eh. Matutulog na daw ang manang!" Gumagatong pa ang kaibigan ko.
I forced a smile and tapped his arm on the window sill. "Oy, Zack Emmanuel Palomo! Wag mo akong inaano. Pagod kasi ako!"
"Ayan, sinungitan kana!" Lina said laughing.
"Naku! Di ako masusungitan niyan. Mahal ako niyan eh diba?" Zack said teasingly sabay taas ng kilay. Hay kung pwede lang sagutin na Oo! Mahal kita! Higit pa sa kaibigan! Kaso hindi naman pwede at kahit kelan hindi magiging pwede.
"Adik! Tigil tigilan mo ako!" Sabay tawa. "Di mo ako madadaan sa ganyan ganyan! Si Lina nga di umumbra sakin. Ikaw pa ba?"
"Sige ganyan ka ah! Huli mo na to! Sa susunod FO na!"
"Bading mo Zackyyyyy!" I can't help but smile. How I wish. How I wish. How I wish! I feel my heartbreaking again. "So ano ahh. Una na ako."
"Wag Cathyyyy bata kapa!"
"Adik kayong dalawa!" Natatawang sagot ni Lina sabay hawak sa kamay ni Zack. Edi sila na ang naka holding hands!
"O sige na! Bye!" I said starting the car engine again. Its time to go. Pagtumagal tagal pa ako, baka di ko mapigilan at sumama na ako sa kanila!
"Text mo ako!" Zack shouted as I drive away.
************************
BINABASA MO ANG
The Awkward Meet Up: When Ms Sungit Meets Mr Hambog #Wattys2016
ChickLitPaano pag nagtagpo ang landas ng isang babaeng ubod ng sungit at isang lalaking ubod ng Hambog. Will it turn into chaos or will it develop into love? Will she choose to risk her love despite her fear of hurting? This is a story of an unexpected lo...