Part 42 "Pagpili"

245 12 0
                                    

Nakatayo ang isang dalaga at binata sa isang puntod at inaalala ang lahat ng nangyari sa dalawang taong nakalipas.



Binata: almost 2 yrs na ang nakakalipas simula ng iwan nya tayo. (Malungkot)

Dalaga: tama ka .. dalawang taon narin nung namatay sya. Paano na si Tita Rosa kapag nagising sya na wala na syang maabutan. (Unti unti na tumutulo ang luha) kasalanan ko ito Billy kung napigilan ko sana sya nung oras na pinuntahan nya ako hindi nya sana tayo iiwan.. kung hindi ko sya sana hinayaan sa gusto nya hindi sana sya mawawa sa atin. (Umupo at humagulgul)

Billy: wala kang kasalanan Angel. Hindi mo ginusto ang mga nangyari, hindi mo hawak ang naging disisyon ni Vice.. hindi rin natin alam kung ano ang sumasagi sa isip nya. ( lumuhod at niYakap ang dalaga)



**flashback ..

"Sino sa kanilang tatlo ang pipiliin mo??" Tanong na paulit ulit na pumapasok sa isipan ni Vice. Hindi nya alam ang tamang gawin, hindi nya alam kung pipili ba sya o hindi...tanging iyak nalang ang naririnig sa kanya hanggang sa magsalita sya at magdisisyon.

V: (tumayo at hingang malalim) Nakapili na ako at ang napili ko ay......
----







Angel: walang hiya ka Tom!! !hayop ka!! Napakasama nyo!!

Sasampalin pa sana ni Tom si Angel ng biglang pinigilan sya ng isang binata at hinawak ang braso ni Tom at binalibag sya.

V: Tama na Tom!! Wala syang kalaban Laban sayo. Mabuti pa umalis kana!! (Tingin kay Angel) Cous ok kalang ba?? (Lumuhod para magkasinpantay sila)

Lumabas naman si Tom at naiwan ang dalawa sa kwarto. Iyak lang ng iyak si Angel dahil kaharap nya na ngayun ang pinsan.

V: (niyakap) shhhhsss...tahana ..ok na ang lahat.. magaling ang ginawa mong pagprotekta sa kanilang lahat. (Bitaw sa yakap at pinunasan ang luha ng dalaga)

My Hero, My Angel, My Love  (Vicerylle Complete Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon