Humingi ng paumanhin si Vhong kay Karylle dahil sa inis nya sa nangyayari. Nagising kasi sya na wala na si Vice at wala syang nagawa para mapigilan ito.
Naintindihan naman ito ng lahat dahil wala rin naman silang nagawa para pigilan si Vice na sumama sa mga rebelde.
Nagpaalam na sila Angel para pumunta sa Mindanao, alam ksi nila na marami dung mga rebelde pero hindi lng sila sigurado kung saang parte ng Mindanao.
Habang nasa byahe ay nakatingin lang si Karylle sa labas ng eroplano habang si Angel nman ay nagreresearch. At napatingin sya sa malungkot na si Karylle.
Angel: K ok kalang ba? Kung gusto mo matulog ka nlng muna o kaya makinig ng music.
K: Ok lng ako Gel. Naisip ko lng yung sinabi ni Vhong.. (hingang malalim) pano nga kaya kung ayaw talaga ni Vice magpakita? Pano kaya kung tuluyan nya na tayo kinalimutan? (Namumuo na ang luha) pano.. pano kaya kung wala na tayong halaga para sa kanya?? (At tuluyan ng umiyak) pa...pa.. paano kung hindi nya na ako mahal?? ..(lagay ng kamay sa mukha at humagulgul)
Niyakap nman sya kaagad ni Angel at pinapatahan.. hindi alam ni Angel kung ano ang dapat sabihin para mapagaan ang kaibigan. Napalapit na kasi sa kanya si Karylle, sya kasi ang nagbabantay dito dahil yun ang bilin sa kanya ni Vice bago umalis.
Angel: shssss...wagkana nga umiyak.. alam kong may dahilan sya kung bakit sya sumama sa mga rebelde. Para nung dati? At alam ko na mahal na mahal ka nya. Kasi kung hindi bakit nya ikaw pinabantay sakin.. alam nman nya na pasaway ka! matigas ang ulo..Hindi ba sya naawa sakin?
Dahil sa sinabi ni Angel ay may sumilip na ngiti sa mga labi ni karylle.
K: (punas luha, tingin kay Angel na nakangisi na ngayun) Ahh!! Ganun!! Pasaway pala ah!! Kiniliti nman ni Karylle si Angel na ikinatawa na nilang dalawa.
K: thanks Gel ha.. lagi mo nlng napapagaan ang loob ko.. kung hindi kalang babae baka magkagusto ako sayo.. (natatawa)
Dahil sa narinig lumayo nman ng bahagya si Angel at ayaw ng tumabi kay Karylle ..kahit sinasabi pa nito na joke lang..
K: para tong timang.. hindi ako tibuli no!! Makadiri ka nman kla mo lugi kapa?? Hahaha.. joke lng.. (peace sign)
Angel: Ewan ko sayo.. pero thanks din kasi naging sandalan din kita nung mga times na malungkot ako. Para na nga tayo magkapatid eh. :)
K: (napaisip) sino ate?
Angel: IKAW! (Ngisi)
K: Hoy but nman ako? Parepareho lng tayo ng birthday.
Angel: yun nman pala bakit kapa nagtatanung?? Hahaha.
K: Oo nga no? Haha..
Passenger: ANG INGAY NYO NMAN!! MAGPATULOG KAYO! ANONG ORAS NA OH??
Angel/K: (nahiya) sorry po. (Sabay na nagtawan ng mahina)
Umaga na ng makarating sila sa Mindanao. Bumili si Angel ng sasakayan na pweding pang-akyat ng bundok online at nakaabang na iyun sa kanila na agad din nila ginamit.
Habang nagmamaneho ay nililibot ni Karylle ang paningin sa kabuuan ng sasakyan at kay Angel na agad din nman napansin ng kaibigan.
Angel: Bakit? (Deretso parin ang tingin)
K: ang yaman nyo talaga no?? Biruin mo nakabili kana agad ng sasakyan!! Iba karin ha? Kailan mo to nabili?
Angel: kanina lang habang nag eemo ka. (Sa daan parin ang tingin)
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
FanfictionKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...