Josh Angelo's Point Of View.
"So hija, ilang taon ka na?" tanong ni Mommy nang makaupo sya sa swivel chair nya na katapat ng table nya. "May pinag enroll-an ka na ba dito sa pilipinas?' dagdag pa nito.
"Hmm wala pa po tita tapos sabi ni mommy ako na daw po bahala mamili ng school na papasukan ko. Hmm, 17 na po ako. Hihi.' tugon ni Lei.
"Ow, 17 bagay na bagay kayo ni Josh ko ah meant to be na meant to be." sabi ni mommy kaya kumuha ako ng magazine sa lamesa at nag kunwaring nag babasa. "Mom, nag babasa po ako." sabi ko sakanya at nag lipat lipat ng pages ng magazine para kunwaring busy sa pag babasa.
"Hmm, Josh, anak kailan ka pa natutong mag basa ng magzaine na nakabaliktad. Hmm?" tanong ni mommy at lumapit saakin, kaya agad akong napatingin sa magazine na binabasa ko at naka baliktad nga ito kaya agad kong itong inilapag sa lamesa. "Ahh mom may naiwan pala ako sa kotse ko. Kukunin ko lang ha? Love you." sabi ko akmang lalabas na ako sa office ng mag salita si mommy. "Hmm? Okay bumalik ka agad ha? Baka dumating na yung inorder kong pagkain."
--
Agad akong pumasok sa kotse ko at umubob sa manibela nito. "Argh! Mom!," sabi ko at inumpog umpog ng mahina ang ulo ko sa manibela.
"Ugh!" kinuha ko sa loob ng bag ko na nasa backseat yung folder na binigay samin para sa project ng grupo.
Bago ako bumaba ng kotse ko ay agad akong tumingin sa rear mirror nito. "Haggardo masyado Josh," sabi ko sa sarili ko at inayos ang buhok ko, nag lagay din ako ng pulbos sa mukha.
"Mabel, paki contact ito lahat. Paki sabi pumunta dito at exact 1:00 okay?" sabi ko sa secretary ko pag ka pasok ko ng building, sinalubong nya kasi ako. Yap! Secretary ko sabi ko nga sainyo natulong ako sa business ni mommy kaya parang CEO narin ako kahit
4yr highschool palang ako. Bata palang kasi ako ay tinuruan na ako ni mommy tungkol sa business kaya ito hindi sya nahihirapan dahil katuwang niya ako.
"Yes sir."
--
~Knock-knock-knock~
"Come in."
"Anak, ayos lang ba sayo na dito kami kumain sa office mo? Hindi ka na kasi bumaluk duon pupuntahan sana kita sa kotse mo kaso nakasalubong ko yong secretary mo sabi nya andito ka raw." she said.
"Yea, sure mom." sabi ko. Lumapit ako sakanya at kinuha paper bag na dala nya at inilapag ito sa coffee table sa maliit na sala dito sa loob ng office ko. "Wait here mom, kukuha lang ako ng plato." dumeretso ako sa kusina dito pa rin sa loob ng office ko. Yap malaki kasi ito at parang condo unit na. Dito rin kasi ako minsan nakakatulog pag madami akong tinatapos na paper works.
Pag balik ko at napatingin ako sa kaliwa ni mommy na may isa pang supot na galing naman sa McDo.
"Ahihihi. Ito na yung inorder natin oh! Pero wag ka mag alala kakainin ko din naman tong inorder ni tita, sayang naman kasi eh." itinuro nya yong supot na napag gigitnaan nilang dalawa.
Lumapit sya saakin at ngumiti. "Ako nalang jan, Gelo." kinuha nya ang mga tatlong plato na may kutsara at tinidor sa ibabaw. "Okay." I replied.
"Tita ito po sainyo." sambit nya at binigyan si mommy ng plato kasama na ang kutsara tinidor duon. "Ito naman kay Gelo. Ahaha." nag lagay din sya sa may harap nya. "At ito naman saakin. Ahihihi!"
Napatingin naman sya sa gawi ko na pinag mamasdan sya habang nakatayo. "Oh? Gelo baki-- Halah!! Bakit namumula ka?? May sakit ka na? Anla! Uminom ka na ba ng gamot?? Halah! Para kang sinampal!!" dali dali syang lumapit saakin at hinipo ang noo at leeg ko. "Wala ka namang sakit ah? Ayos ka lang ba talaga?" she asked.
"He's blusing hija, at normal lang yun kapag kasama ang taong tulad mo oh baka pag kasama ka."
"Jinja?" [/Really?] -Lei
"Am I?" I asked. "Yes son you are, daig mo pa ang babaeng naka dark pink na blush-on sa sobrang pula ng mga pisngi mo."
"Nevermind mom, kain na tayo." pag aaya ko kay mommy baka mamaya madulas pa sya.
"Ito yung inorder natin oh. Hihi." inilagay ni Lei sa lamesa ang supot ng McDo at binuksan ito. "Tita gusto nyo po?" she asked my mom and smiled at her.
"No hija, sainyo nalang iyan ni Josh." saad ni mom at tumingin saakin at ngumiti kaya nginitian ko rin sya.
--
"Hija? Pwede kang samahan ni Josh bumili ng uniform mamaya." sabi ni mom habang umiinom ng juice.
Napag desisyonan kasi nila na sa school namin mag aral kaya parang magiging mag school mates kami, sasamahan ko din daw si Lei sa pag eenroll para mai tour ko sya sa buong campus.
"Ayos lang po ba yun kay Gelo?" tanong ni Lei. "Ano pa nga bang magagawa ko edi samahan ka. " I answered.
"Good. So ayos na? Ako na ang bahala mag ayos ng files mo dahil kilala ko din naman ang principal duon sa school nina Josh. Pag patuloy nyo lang ang pag kain nyo ha? Madami pa akong gagawin sa office ko. Okay? See you later, Josh, Rebacca hija."
Tumango ako kay mom at pinag masdan ang pigura nyang naglalakad palayo sa kinauupuan namin.
"Busog na busog ka no?" tanong ni Lei, ng kami nalang dalwa ang nasa office ko.
Tumango ako. "Oo nga naubos mo yung kalahati ng pizza tapos may rice ka pa tapos may burger ka pang malaki. Ahihihi." at nginitian nya ako na para bang nakakaasar.
"Ahh oo ikaw dun no? Busog ka pa? Nauubos mo yung dalwang spaghetti tapos may rice ka din." ganti ko sakanya. "Tignan mo para ka talagang bata may ketchup ka pa sa labi." sabi ko at pinunasap yun gamit thump finger ko.
Napatitig ako sa mata nya at para bang hindi ko maalis ang mga mata ko sakanya. Yung mata nyang may pag ka grey, ang ganda bagay na bagay sa maliit na matangos nyang ilong, sa singkit nyang mata, sa heart shape face nyang mukha at sa pinkish nyang labi.
"Ohhh!! Luma love life si Josh!" natauhan ako ng marinig ko ang boses ni JB kaya agad kong tinanggal ang kamay ko sa labi ni Lei.
"Huh?" naguguluhang tanong ni Lei.
"Don't mind him, he's insane." sabi ko at tumayo. "Tapos ka na ba kumain?" i asked.
"Hmm oo uubusin ko nalang tong fries. Hihi." tugon nya.
"Oh good. Dun ka muna." tinuro ko ang swivel chair ko. "Mabel! Help me clean this mess." tawag ko sa secretary ko, agad naman syang pumasok sa loob at inilapag ang maliit na note sa sofa at tinulungan ako sa pag liligpit ng kinainan namin.
"At kayo, ituloy nyo yung ginagawa ko dun natapos ko na yung una at pangalwa." utos ko sakanila at dinala sa kusina ang platong ginamit namin.
BINABASA MO ANG
Falling in Love to a Childish [COMPLETED]
Truyện Ngắn#ShortStory Falling in Love to a Childish is a typical highschool love story wherein Josh Angelo falls in love with the daughter of his mother's friend, Rebecca Lei. All Rights Reserved Started: Apr 2015 Finished: Jan 2016 Written by: kyungyyyy