JAYZEN
"Do you have a minute, Jayz?" Tanong sakin ni Opti pagkalabas ko ng kwarto ni Liz.
"Yeah.."
"Thanks. Just follow me.." Ngumiti siya at tumalikod na rin.
Sinundan ko siya sa paglalakad. Huminto siya sa likod ng bahay nila na may upuan at open space. Konti lang ang tao rito dahil nasa harap ang lahat. Kaming dalawa lang at ibang mga katulong. Umupo siya sa isang upuan at inalok niya rin naman ako kaya umupo na ako sa harap niya.
"Thank you ah... Kung ano man yung nangyari kay Lizzy, thank you for taking her home. Hindi niya pa tanggap ang pagkamatay ng daddy namin.." Tumawa pa siya ng mahina. "Mahirap naman kasing tanggapin talaga.. Kaso wala na kaming magagawa.. Kaya thank you.." Ngumiti siya sakin.
"Sorry for your loss... Wala yun... Do... Do you want me to explain what happened earlier?"
"Please?"
Agad naman akong tumango at sumagot.
"Uh, Actually I find her actions really mysterious earlier. We are having our PE Class when I saw her running then she fell on the floor. She didn't accept our hands. She just ran away. Lunch time... She passed by... Usually she's on our table but earlier she chose to sit on the last set of table.. Then she went to GL and she... She sang. I uhh..." Hindi ko masabi na niyakap ko siya damn. "I approached her and she suddenly cried. I told her that I'll take her home and she agreed. T-That's all and then we're here." Seryosong paliwanag ko.
"Really? Thank you so much for doing that... You know... She---She didn't cry when we told her.. I don't know how to thank you." Ngumiti siya kahit na alam ko na pilit yon dahil sa pinagdadaanan nila.
"You don't need to thank me... I want to do that anyway..." Ngumiti rin ako.
Tumawa siya. "Why?"
Nagulat naman ako sa tanong niya pero di ko pinahalata.
"I... I just want."
"You like my sister, don't you?" Naka-ngiting tanong niya.
Si Lizzy?! Damn.
"Sino sakanila?" Agad kong tanong. Baka nag-assume lang ako.
Tumawa nanaman siya. "Kung sinong una mong na-isip."
Tss. Hinuhuli ako nito.
"i don't know... Siguro." Napa-ngiti ako habang sinasabi ko yun. Damn, tinamaan yata ako.
"Hahaha... You can't like the other one though.."
"What do you mean?"
Baka alam niya? Siguro nga alam niya pero di ko parin pweding aminin baka mapagalitan ako.
"Never mind. Ahahhaha! Don't think too much dude. I like you for her. Maybe you should tell her about your feelings, I'm sure it's gonna be worth it. Anyway, I need to help there. You can visit Liz anytime..." At tumayo na siya kaya tumayo na rin ako.
"Yeah... I'll visit her tomorrow, after class maybe."
"That's nice, thanks..."
Pagkatapos ko sa bahay nila ay umuwi na ako. Pagkapasok ko sa bahay ay nasa sala sina mom at dad. Nanonood ng movie.
Sweet.
"Hi mom, dad." Hinalikan ko si mom sa pisngi at umupo sa single sofa.
"Hello Jayz!!" Maligayang bati ni mom.
"Son.. Where have you been?" Tanong ni dad.
I cleared my throat before I answered. "Alizuma Residence, dad. Alam niyo na siguro..."
"Ahh yeah... We'll go there tomorrow, alright?" Sabay tingin niya kay mom.
"S-Syempre naman hon. Naging kaibigan rin naman natin si Diztom." Sagot ni Mom habang pilit na ngumiti.
"Kaibigan parin natin siya." Seryosong sabi ni Dad.
"So... After class tayo pupunta dun?" Sabat ko sakanila.
"Yes, Jayzen. By the way, buti nalang pumunta ka sa mga Alizuma?" Takhang tanong ni Dad sakin.
"Oo nga, Jayz?" Dagdag ni mom.
"Uhh... Lizzy's my friend... The youngest daughter of Alizuma.. So yeah..." Wala akong ma-isip na dahilan. Pucha.
"Youngest daughter huh? Really, Jayzen?" Natatawang tanong ni Dad.
"We can say the daughter of Alizuma, hahaha! The only daughter..." Tumawa na rin si Mom.
Tss. Wala lang akong ma-isip.
"I know..." Yan nalang ang nasabi ko.
"So how's your relationship with her?" Biglang tanong ni Dad.
"I... I think she likes me, Dad." Halos hindi ako makasagot.
"What?!" Nagulat si Dad.
"Uhhh, son... That's disgusting." Dagdag ni mom.
Eto na nga ba sinasabi ko eh.
"I know dad, that's why I told you that we should tell her right away."
"N-No... We can't specially now.." Malungkot na sabi ni Mom.
"Your Mom is right, Jayzen. Just... Take care of her okay? Don't hurt her. I know your feelings about her s-"
Shit. Pati naman yon?
"Tss. I'll take a rest now dad."
Hindi ko na siya pinatapos dahil nahihiya ako. Damn, anong kabadingan yan Jayzen? Natotorpe ba ako? Tae!
To be continued...
Thanks <3
Please vote po and comment hehehe thank you so much !!!!
BINABASA MO ANG
Musically In Love (COMPLETED)
Teen FictionLIZZY ALIZUMA. Pangit. Super Hirap. Tahimik. Maitim. Mangmang. Walang talent. MATAPANG "DAW"! Yan ang mga katangiang wala sa kanya, kaya huwag na ninyong hanapin dahil mapapagod lang kayo. Mahina man siya sa pag-ibig sa inyong paningin, sa mga des...